Trồng răng khi bị tiêu xương hàm có phức tạp không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Trung Hậu - Bác sĩ Răng Hàm Mặt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Tiêu xương hàm là bệnh lý răng miệng nguy hiểm xảy ra sau khi mất răng, biểu hiện bằng tình trạng vùng xương chân răng bị tiêu biến. Nếu không được điều trị kịp thời, tiêu xương hàm có thể gây lệch khớp cắn, méo miệng gây mất thẩm mỹ cũng như ảnh hưởng đến chức năng nhai của bệnh nhân. Trồng răng là một phương pháp điều trị khá phổ biến cho các trường hợp này. Vậy trồng răng khi bị tiêu xương hàm có phức tạp không?

1. Trồng răng là gì?

Trồng răng là phương pháp thay thế chiếc răng thật bị tổn thương mà không thể khắc phục được hay mất đi bằng phương pháp nha khoa. Mất răng sẽ khiến con người gặp rất nhiều khó khăn trong việc ăn uống hàng ngày cũng như tính thẩm mỹ trên khuôn mặt bị gặp những thiếu sót. Từ đó, việc trồng răng sẽ giúp người bệnh thuận tiện hơn trong việc ăn uống và tự tin trong công việc, giao tiếp hàng ngày

Có 2 phương pháp trồng răng thường được sử dụng gồm trồng răng sứ hoặc cấy ghép răng implant:

  • Trồng răng sứ: là phương pháp phục hình cho răng đã mất bằng cách bắc cầu. Nha sĩ sẽ sử dụng dải răng sứ gồm ít nhất ba răng để đặt vào khoảng trống mất răng. Trong đó, 2 răng bên cạnh răng bị mất được mài cùi để đặt mão răng sứ lên trên. Răng giả sẽ nằm giữa 2 mão này.
  • Cấy ghép implant: là kỹ thuật trồng răng giả hiện đại và tiên tiến nhất hiện nay. Theo đó, trụ implant sẽ được đặt vào bên trong xương hàm, thay thế cho phần chân răng bị mất. Mỗi trụ implant sẽ thay thế cho một chân răng. Sau đó trụ implant và xương hàm sẽ được tích hợp chặt chẽ với nhau thành một thể thống nhất, mão răng sứ được phục hình lên trên trụ implant thông qua khớp nối abutment tạo thành một chiếc răng hoàn chỉnh giống hệt như răng thật.
Trồng răng hiện đại (Implant): Giải pháp an toàn cho người bị mất răng
Cấy ghép implant là kỹ thuật trồng răng giả hiện đại và tiên tiến nhất hiện nay

2. Tình trạng xương như thế nào mới có thể đảm bảo để trồng răng implant?

Để đảm bảo kết quả trồng răng implant được thuận lợi thì xương hàm là một yếu tố quan trọng hàng đầu cần phải được đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Xương hàm khỏe mạnh, xương đủ cứng, không bị tổn thương, xương hàm còn được bảo tồn nguyên vẹn
  • Xương đủ về kích thước, không bị viêm nhiễm tại vùng cần trồng răng

Trường hợp mật độ xương thấp hoặc xương không đủ dày thì hiệu quả của ca trồng răng implant sẽ không cao. Nguyên nhân là do trụ implant không được gắn chặt vào xương hàm nên sẽ không tạo thành lực vững chắc để giữ trụ implant ở lại.

3. Tình trạng xương như thế nào mới đảm bảo để trồng răng implant?

Hiện nay người bị tiêu xương hàm hoàn toàn có thể được trồng răng bằng cấy ghép implant, tùy theo tình trạng tiêu khung xương hàm và sức khỏe của người bệnh mà thời gian phục hình cấy ghép có thể mất từ 3 đến 6 tháng. Phương pháp trồng răng implant mang lại nhiều ưu điểm vượt trội cho răng như:

  • Khôi phục toàn diện và trùng khớp với răng thật về tỷ lệ kích cỡ và các gờ rãnh trên thân răng
  • Khả năng tích hợp xương và lành thương nhanh chóng, hạn chế tối đa xâm lấn, không cần tách nướu khi ghép răng
  • Trụ răng vững chắc, chịu được lực nhai lớn giúp cho việc ăn nhai đảm bảo giống như răng thật. Răng bền đẹp, có thể duy trì vĩnh viễn

Tuy nhiên, do các điều kiện về xương hàm không đảm bảo nên việc trồng răng implant khi bị tiêu xương phức tạp hơn so với các trường hợp thông thường. Lúc này xương hàm không còn đủ thể tích cũng như độ vững để chống đỡ implant giúp implant luôn đứng vững cố định trên xương hàm do đó người bệnh cần phải tiến hành tiểu phẫu ghép xương nhân tạo.

Các trường hợp ghép xương cũng có độ phức tạp tăng dần theo mức độ tiêu xương, có hai sự lựa chọn là ghép xương tự thân hoặc ghép xương nhân tạo:

  • Ghép xương tự thân: là hình thức áp dụng xương của người bệnh như mào chậu, khung xương hàm dưới vùng cằm cùng vùng góc hàm
  • Cấy ghép xương nhân tạo: dùng những vật liệu ghép không nguy hiểm với thân hình để cấy ghép vào phần bị thiếu xương.

Hiện nay công nghệ trồng răng implant mới đã cho phép bệnh nhân có thể vừa được thực hiện ghép xương vừa thực hiện trồng răng implant cùng lúc mà không cần tốn thêm nhiều thời gian chờ đợi quá trình cấy ghép xương như khi trồng răng implant. Tuy nhiên đây là một kỹ thuật nha khoa tương đối khó vì vậy để đảm bảo an toàn bệnh nhân cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn nha khoa trồng răng implant uy tín để thực hiện.

Khám răng, nha khoa
Kỹ thuật ghép xương và trồng răng implant cần được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan