Uống nước dừa có tránh thai không: Tin đồn và sự thật

Uống nước dừa có tránh thai không là vấn đề được rất nhiều cặp đôi quan tâm, bởi loại quả này vốn có tính hàn, dễ thay đổi môi trường trong âm đạo và nhiều đặc tính khác. Vậy uống nước dừa có tránh thai không? Cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết sau đây.

1. Quan niệm uống nước dừa tránh thai

Nhiều người truyền tai nhau rằng uống nước dừa có thể giúp tránh thai thành công. Vậy thực tế, uống nước dừa có tránh thai không và quan niệm này do đâu mà có?

Nhìn chung, tin đồn uống nước dừa tránh thai không hẳn là kết luận sai lầm. Nhiều chuyên gia cũng công nhận nước dừa là một trong những thực phẩm có khả năng ngừa thai, thậm chí khi tiêu thụ quá mức nước dừa có thể dẫn đến tình trạng vô sinh ở nữ giới. Sở dĩ, quan điểm phòng tránh thai bằng nước dừa xuất phát từ một số nguyên nhân sau đây:

  • Nước dừa có đặc tính hàn, dễ gây thay đổi môi trường trong âm đạo, khiến tử cung co bóp mạnh, từ đó gây không ít khó khăn cho các “tinh binh” và ngăn chặn quá trình thụ tinh cũng như làm tổ của trứng.
  • Nước dừa có cơ chế kìm hãm sự sản sinh của hormone progesterone – một hormone có vai trò không thể thiếu đối với quá trình thụ thai.
  • Nước dừa có thể làm giảm chất lượng trứng, khiến chúng bị lão hóa trước thời gian và giảm đáng kể tỷ lệ thụ thai.
  • Uống nước dừa cũng góp phần làm chậm, kéo dài chu kỳ hoặc gây rối loạn thời gian rụng trứng.

Với những đặc tính trên, nước dừa đã trở thành một thức uống có công dụng ngừa thai được nhiều chị em truyền tai nhau.

2. Uống nước dừa sau khi quan hệ mang lại tác dụng gì?

Vì nước dừa có thể đem lại những tác động nhất định đối với quá trình thụ thai, do đó nhiều người tin rằng đây thực sự là một biện pháp ngừa mang thai tự nhiên, vừa an toàn vừa mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, uống nước dừa tránh thai hiện vẫn chỉ là kinh nghiệm dân gian truyền miệng và chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh.

Nhiều chị em vì muốn tránh thai đã uống nước dừa sau khi quan hệ tình dục. Thực chất, biện pháp này không đem lại tác dụng như bạn mong đợi. Những ảnh hưởng của đặc tính nước dừa đến quá trình thụ thai chỉ góp một phần rất nhỏ và vẫn chưa được công nhận dựa trên cơ sở khoa học.

Hơn nữa, việc uống nước dừa tránh thai một cách tự nhiên đa phần đều đến từ kinh nghiệm lưu truyền xa xưa và không phải là lời khuyên ngừa thai mà các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo áp dụng. Rất nhiều chị em đã tin lời đồn này, thậm chí lạm dụng quá mức khiến cho việc uống nước dừa không những không đem lại hiệu quả mà còn dẫn đến nhiều tác dụng phụ cũng như những hệ lụy sức khỏe đáng tiếc.

3. Uống nước dừa sau khi uống thuốc tránh thai có hiệu quả không?

Hiện nay, việc uống nước dừa sau khi uống thuốc tránh thai nhằm ngừa thai thành công đã được một bộ phận không nhỏ các chị em phụ nữ tin tưởng và áp dụng. Mặc dù trong nước dừa có chứa các hoạt chất giúp ức chế và kìm hãm sự phát triển của progesterone – hormone tham gia vào quá trình thụ thai ở nữ giới. Hơn nữa, các hoạt chất có trong nước dừa cũng làm thay đổi thời điểm rụng trứng, giúp chị em canh ngày quan hệ để tránh mang thai theo ý muốn. Tuy nhiên, những công dụng trên là “7 phần hư 3 phần thực”, do đó chị em không nên quá tin tưởng vào biện pháp tránh thai bằng nước dừa này.

4. Nhiều người đã sử dụng nước dừa để ngừa thai như thế nào?

Vốn có tính hàn, nước dừa được nhiều người sử dụng nhằm gia tăng tần suất co bóp tại tử cung, từ đó ngăn quá trình làm tổ diễn ra. Trên cơ sở đó, nhiều cặp đôi đã tin rằng uống nước dừa sau khi quan hệ sẽ giúp phòng tránh mang thai thành công. Thậm chí, nhiều bạn nữ đã sử dụng nước dừa để thụt rửa âm đạo với hy vọng có thể ngừa thai như mong muốn. Tuy nhiên, việc thụt rửa âm đạo với nước dừa là phản khoa học, có thể tiềm ẩn nguy cơ gây tổn thương và viêm nhiễm phụ khoa, dẫn đến các bệnh về cơ quan sinh sản.

Không chỉ nước dừa, một số thực phẩm phổ biến khác trong đời sống hằng ngày cũng được nhiều người tin tưởng sử dụng như một biện pháp tránh thai tự nhiên, bao gồm:

  • Cà phê: Đã từng ghi nhận nhiều trường hợp các cặp đôi uống cà phê thường xuyên với tần suất dày đặc để ngừa thai. Trong cà phê có chứa caffeine, có khả năng làm ức chế sự sản sinh của hormone sinh dục, khiến chất lượng tinh trùng và trứng bị giảm đáng kể. Điều này gây cản trở không ít cho quá trình rụng trứng và thụ tinh. Với cơ chế này, nhiều người đã lạm dụng cà phê để phòng tránh thai, tuy nhiên việc tiêu thụ quá mức đồ uống này có thể dẫn đến vô sinh hiếm muộn.
  • Đu đủ xanh: Thành phần papain trong đu đủ xanh có khả năng kìm hãm quá trình sản xuất hormone progesterone trong thai kỳ. Không ít người đã tiêu thụ nhiều đu đủ xanh để tránh thai dựa trên cơ chế gây phá huỷ sự hình thành hợp tử và kích thích cơn co bóp dữ dội ở tử cung của loại trái cây này.

5. Hiệu quả và độ an toàn khi uống nước dừa tránh thai

Bất kỳ phương pháp tránh thai nào đến từ thực phẩm cũng không mang lại tác dụng tuyệt đối. Việc uống nước dừa tránh thai thường xuyên hoặc dùng trong thời gian kéo dài có thể ảnh hưởng đến nhiều chức năng của các cơ quan khác trong cơ thể, thậm chí gây khó thụ thai hoặc vô sinh dù đã ngưng sử dụng.

Chưa kể, khi phái nữ uống quá nhiều nước dừa có thể phải đối mặt với nguy cơ ngộ độc và dẫn đến các rối loạn tiêu hoá nghiêm trọng như đầy bụng, khó tiêu. Ngoài ra, uống nước dừa quá mức cần thiết cũng gây hại cho cả hệ tuần hoàn, hệ tim mạch và hô hấp của cơ thể.

Chính vì vậy, chị em vẫn nên tìm đến những biện pháp tránh thai đã được các bác sĩ và chuyên gia đầu ngành khuyên dùng. Tính đến thời điểm hiện nay, phương pháp ngừa thai hiệu quả nhất là dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, cho công hiệu lên đến 90% tuỳ vào thời gian sử dụng. Bạn càng uống thuốc tránh thai khẩn cấp sớm sau khi quan hệ thì hiệu quả ngừa thai càng cao. Tuy nhiên, bản thân loại thuốc này cũng mang đến nhiều tác dụng phụ và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của phái nữ, do đó chị em cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi uống. Nếu uống thuốc tránh thai, bạn chỉ nên dùng tối đa 2 viên / tháng và tuyệt đối không uống quá liều.

6. Để tránh thai thành công, cần làm gì sau khi quan hệ?

Nếu đã biết rõ quan hệ xong uống nước dừa có tránh thai không, điều mà bạn cần làm bây giờ là chọn những biện pháp tránh thai hiệu quả dựa trên cơ sở y khoa. Đa phần các phương pháp tránh thai an toàn và mang lại kết quả cao đều cần được thực hiện trước khi quan hệ tình dục. Hiện nay có một số biện pháp tránh thai được nhiều chuyên gia khuyến cáo sử dụng, bao gồm cấy que tránh thai, đặt vòng, dùng bao cao su hoặc thuốc diệt tinh trùng.

Đối với phương pháp cấy que hoặc đặt vòng tránh thai cần được thực hiện tại cơ sở y tế uy tín, có đầy đủ trang thiết bị cần thiết để đảm bảo an toàn cũng như giảm thiểu tối đa các rủi ro sức khỏe. Tốt nhất, chị em cần đi khám bác sĩ để được tư vấn chi tiết về các biện pháp tránh thai phù hợp cho bản thân.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

87.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan