Vẹo vách ngăn mũi có nguy hiểm?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Thái - Bác sĩ Tai - Mũi - Họng - Khoa Tai Mũi Họng và Phẫu thuật đầu cổ - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

1. Triệu chứng của vẹo vách ngăn mũi

Vẹo vách ngăn mũi hay lệch vách ngăn là tình trạng vách ngăn mũi gồm xương và sụn phân chia khoang mũi thành hai bên lỗ mũi bị lệch đáng kể hoặc vẹo, làm cho khó thở. Tình trạng này diễn ra rất phổ biến, nhiều người có một vách ngăn không đều, làm cho một lỗ mũi bên này lớn hơn lỗ còn lại.

Một số dị tật vùng lỗ mũi có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng sau đây:

  • Tắc nghẽn một hoặc cả hai lỗ mũi: Gây khó thở qua lỗ mũi, bạn có thể cảm nhận thấy điều này khi bị cảm lạnh (nhiễm trùng đường hô hấp trên) hoặc dị ứng có thể khiến mũi của bạn bị sưng và hẹp.
  • Chảy máu cam: Bề mặt của vách ngăn mũi có thể bị khô, làm tăng nguy cơ chảy máu cam.
  • Thở to tiếng khi ngủ: Vách ngăn lệch hoặc sưng các mô bên trong mũi có thể là một trong nhiều lý do khiến cho bạn thở phát ra tiếng khi ngủ.
  • Ưu tiên cho việc ngủ nghiêng về một bên: Một số người thích ngủ nghiêng một bên để dễ dàng thở bằng mũi vào ban đêm nếu đường mũi bị hẹp.
chảy máu cam
Chảy máu cam là một trong những dấu hiệu nhận biết vẹo vách ngăn mũi

2. Nguyên nhân gây vẹo vách ngăn mũi

Vẹo vách ngăn mũi xảy ra khi vách ngăn mũi bị dịch chuyển sang một bên. Nguyên nhân của vẹo vách ngăn mũi có thể do:

  • Dị tật bẩm sinh: Trong một số trường hợp, vẹo vách ngăn mũi xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi và xuất hiện sau khi sinh.
  • Chấn thương mũi: Vẹo vách ngăn mũi cũng có thể là kết quả của chấn thương làm cho vách ngăn mũi bị di chuyển ra khỏi vị trí.

3. Điều trị vẹo vách ngăn mũi?

Để giúp giảm các triệu chứng khó chịu, người bệnh cần điều trị tập trung vào biện pháp khắc phục như:

Nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện khi dùng thuốc bác sĩ có thể đề nghị thực hiện phương pháp phẫu thuật để điều chỉnh vách ngăn lệch (septoplasty).

Phẫu thuật điều trị u xơ tuyến vú
Nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện khi dùng thuốc bác sĩ có thể đề nghị thực hiện phương pháp phẫu thuật
  • Chuẩn bị: Để chuẩn bị, bạn nên tránh dùng các loại thuốc như aspirin hoặc ibuprofen trong hai tuần trước và sau khi phẫu thuật. Những loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Bạn cũng nên ngừng hút thuốc, vì thuốc lá có thể can thiệp vào quá trình chữa bệnh.
  • Trong phẫu thuật: Septoplasty mất khoảng 90 phút và bạn sẽ được gây mê. Bạn có thể được gây tê tại chỗ hoặc nói chung tùy thuộc vào bác sĩ phẫu thuật và tình trạng sức khoẻ của bạn. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật cắt vách ngăn và lấy ra sụn hoặc xương thừa. Phương pháp này sẽ làm thẳng vách ngăn và đường mũi của bạn. Nẹp silicon có thể được chèn vào mỗi lỗ mũi để hỗ trợ vách ngăn. Sau đó vết mổ sẽ được đóng lại bằng chỉ khâu.
  • Biến chứng: Bạn sẽ được theo dõi ngay sau khi phẫu thuật để biết các biến chứng có thể xảy ra và có khả năng bạn sẽ được về nhà trong ngày. Nhìn chung, Septoplasty an toàn cho hầu hết những người bệnh, kể cả những người cần phải gây mê.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan