Vì sao da bị ngứa về đêm?

Da bị ngứa về đêm không những khiến bạn khó chịu mà còn gây mất ngủ và ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng này và cần làm gì để hạn chế?

1. Nguyên nhân gây ngứa mình về đêm

Bạn có thể gặp phải tình trạng ngứa mình về đêm và có thể chúng không hề liên quan đến bệnh lý. Ở trường hợp này có một số nguyên nhân thường gặp như:

  • Phản ứng tự nhiên của cơ thể

Các hoạt động sinh hoạt hằng ngày có thể ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể và các hoạt động của da như cân bằng dịch, điều hòa thân nhiệt và bảo vệ cơ thể. Khi các chức năng của da có sự thay đổi làm gia tăng nhiệt độ cơ thể và tăng lượng máu đến da vào ban đêm khiến da ấm dần lên. Điều này có thể làm da bị ngứa vào ban đêm.

  • Có sự thay đổi nồng độ hormone

Các hormone của cơ thể giải phóng vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày tùy từng vào từng loại. Đặc biệt vào ban đêm sẽ giải phóng một lượng lớn các cytokine và điều này làm tăng khả năng viêm nhiễm cho cơ thể. Mặc khác, hormone corticosteroid với tác dụng ngăn ngừa quá trình viêm cũng bị giảm đi vào buổi tối.

  • Ban đêm da bị mất nước

Buổi tối chính là lúc làn da dễ bị mất nước. Đặc biệt trong thời tiết hanh khô của mùa đông lại càng khiến bạn cảm thấy ngứa ngáy.

  • Cơ thể mất tập trung hơn so với ban ngày

Ban ngày là lúc bạn đắm chìm vào trong các hoạt động hoặc trong công việc nên có thể không để ý đến cảm giác khó chịu do những cơn ngứa da gây ra. Ban đêm khi cơ thể nghỉ ngơi và cũng là lúc bạn cảm nhận rõ rệt nhất sự khó chịu này.

  • Chỗ ngủ ẩm thấp, không đảm bảo vệ sinh

Gối, chăn, màn là những vật dụng rất dễ bị bám bụi bẩn nên đây chính là môi trường cho các loại vi khuẩn, nấm, virus sinh sôi phát triển và gây bệnh vào ban đêm. Không chỉ làm da bị ngứa vào ban đêm mà điều kiện vệ sinh như vậy có thể gây ra nhiều bệnh về đường hô hấp ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta.

Ngoài ra, da bị ngứa về đêm cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo về một loại bệnh lý mà bạn đang mắc phải:

  • Viêm da dị ứng

Người mắc viêm da dị ứng sẽ có triệu chứng da sưng, ngứa, khô và thậm chí có thể nứt nẻ. Bệnh này có đặc điểm dễ tái phát và thường tiến triển theo đợt. Bệnh nhân có biểu hiện mẩn ngứa khi tiếp xúc với các yếu tố gây kích ứng như thời tiết thay đổi, dị ứng thực phẩm hoặc mỹ phẩm,...

  • Viêm da vảy nến

Bệnh đặc trưng với biểu hiện dày lên da của các tế bào chết kèm theo các nối vẩy như vẩy cá gây ngứa ngáy khó chịu. Tình trạng sẽ càng nặng hơn vào ban đêm khi đi ngủ và cọ xát da với giường chiếu làm cho bệnh nhân thấy ngứa ngáy khi đang say giấc.

  • Các bệnh xã hội

Các bệnh xã hội hay còn đường gọi là bệnh lây truyền qua đường tình dục như giang mai, sùi mào gà, lậu hay HIV/AIDS là những căn bệnh thường có triệu chứng đầu tiên là ngứa da. Ngoài ra, những bệnh nhân bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục bị ngứa da do tác dụng phụ của thuốc kháng virus và sự gia tăng tụ khuẩn đối với các bệnh nhân bị HIV.

Các bệnh xã hội như bệnh giang mai có thể khiến bạn ngứa về đêm
Các bệnh xã hội như bệnh giang mai có thể khiến bạn ngứa về đêm

  • Bệnh lý ở gan, thận

Người mắc các bệnh lý về gan sẽ rơi vào tình trạng chức năng thải độc của gan suy yếu khiến các chất độc tích tụ ngày càng nhiều gây ra những cơn ngứa. Đối với bệnh lý ở thận cũng tương tự, các chất cặn bã sẽ không được đào thải và bài tiết ra ngoài và dần dần ứ đọng lại gây hại cho sức khỏe.

  • Bệnh đái tháo đường

Tình trạng ngứa da ở các bệnh nhân tiểu đường là điều mà ít người chú ý đến. Thực tế là khi lượng đường trong máu tăng cao làm cho các mạch máu bên dưới da tổn thương làm quá trình vận chuyển các chất dinh dưỡng bị rối loạn khiến da khô sần và thậm chí ngứa ngáy.

Ngoài ra các bệnh như sốt do virus, sốt xuất huyết, sốt phát ban hoặc tay chân miệng cũng làm bệnh nhân bị ngứa da vào ban đêm. Đặc trưng của các bệnh này với triệu chứng điển hình là sốt cao và ngứa xảy ra khi bệnh gần khỏi.

2. Cách xử lý khi bị mề đay ngứa về đêm

Mề đay ngứa về đêm tuy không quá nguy hiểm nhưng đây cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và chất lượng cuộc sống của bạn. Một số phương pháp dưới đây có thể sẽ giúp bạn giải quyết tình trạng này:

  • Chườm nước ấm lên da

Đây là cách giảm các cơn ngứa nhanh chóng và được cho là hiệu quả nhất. Dưới tác dụng của nhiệt độ, các mao mạch vùng bị nổi mề đay sẽ giãn ra giúp đẩy nhanh tuần hoàn máu và hạn chế các hạt nổi mẩn gây ngứa ngáy.

Bạn có thể đun sôi nước nóng rồi cho vào bình giữ nhiệt và đừng quên bọc một miếng vải mỏng ngoài sau đó chườm vào vùng nổi mề đay. Hành động này sẽ giúp cơn ngứa ngáy thuyên giảm rất nhanh chóng.

  • Uống một cốc trà gừng mật ong

Gừngmật ong được biết đến là những loại thực phẩm có tính giữ ấm và tính kháng khuẩn cao. Vì thế, khi xuất hiện những cơn ngứa ngáy do mề đay, bạn nên uống một tách trà gừng pha với một thìa mật ong để ngăn chặn sự lây lan phát triển của mề đay. Mặc khác, phương pháp này còn giúp tình thần thư thái hơn.

mề đay ngứa về đêm
Uống một cốc trà gừng mật ong có thể giúp bạn khắc phục tình trạng mề đay ngứa về đêm

  • Sử dụng lá kinh giới

Đây là loại rau không thể thiếu trong đĩa rau sống của nhiều gia đình và được sử dụng phổ biến để làm gia vị. Một công dụng mà ít người biết đến đó là sử dụng để làm giảm cảm giác ngứa ngáy do bị nổi mề đay vào buổi tối. Thành phần của chúng có chứa nhiều tinh dầu có tính hàn nên khi kết hợp với nhiệt độ cao sẽ giúp giảm bớt cảm giác ngứa ngáy do mề đay gây ra. Bạn có thể lấy một nắm lá kinh giới đem sao rồi cho ít muối vào để giữ nhiệt rồi cho vào túi vải để chườm lên vùng bị ngứa. Hoặc đem đun sôi lá kinh giới và thực hiện xông trong 10 phút để giúp đẩy lùi triệu chứng khó chịu. Tuy nhiên, trên đây cũng chỉ là cách điều trị tự nhiên và chỉ là giải pháp tạm thời để loại bỏ ngứa. Nếu chúng vẫn tiếp tục xuất hiện, bạn cần đi khám để các bác sĩ có hướng điều trị thích hợp.

Ngoài các phương pháp làm giảm triệu chứng ngứa ở trên, bạn cũng nên chú ý một số điều sau:

  • Vệ sinh giường chiếu sạch sẽ trước khi ngủ, giặt mền gối định kỳ để loại bỏ bụi bẩn.
  • Khi bị nổi mề đay, nên tắm với nước ấm thay vì nước lạnh để làm tăng lưu thông máu và ngủ ngon hơn. Không nên đi tắm sau 8h tối.
  • Đối với bệnh nhân có cơ địa nhạy cảm thì tránh ăn những loại thực phẩm có tính kích ứng như hải sản, tôm, cua, gỏi sống,...

Có rất nhiều nguyên nhân gây ngứa da vào ban đêm, vì thế nếu tình trạng này không được cải thiện thì bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị, tránh để các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

187.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan