Viêm da do ứ đọng tĩnh mạch

Viêm da do ứ đọng tĩnh mạch xảy ra ở những trường hợp bệnh nhân bị suy tĩnh mạch mãn tính. Triệu chứng của bệnh bao gồm ngứa, tăng sắc tố da, bong da và thậm chí có thể xảy ra trường hợp lở loét. Viêm da do ứ đọng tĩnh mạch được chẩn đoán dựa vào lâm sàng. Và điều trị tình trạng này dựa vào hướng điều trị suy tĩnh mạch mãn tính đồng thời ngăn ngừa sự xuất hiện hoặc tiến triển của tình trạng loét liên quan.

1. Viêm da do ứ đọng tĩnh mạch - Di chứng sớm của suy tĩnh mạch

Viêm da ứ đọng là một trong những bệnh viêm da khá phổ biến thường xảy ra ở hai chi dưới, đây cũng được xem như di chứng sớm của tình trạng suy tĩnh mạch mãn tính với các trường hợp tăng huyết áp tĩnh mạch. Đồng thời, viêm da do ứ đọng tĩnh mạch cũng là dấu hiệu báo trước các bệnh loét da chân tĩnh mạch và xơ mỡ.

Tình trạng viêm da do ứ đọng tĩnh mạch còn được gọi tràm tĩnh mạch và ảnh hưởng nhiều từ bắp chân đến mắt cá chân. Do chi dưới chỉ có van một chiều vì vậy đóng vai trò quan trọng trong hệ tuần hoàn.

Viêm da ứ đọng thường khá phổ biến ở những người trên 50 tuổi. Do khi tuổi tăng thì chức năng van một chiều các mạch máu ở chân có thiên hướng giảm hoặc thậm chí van này có thể ngừng hoạt động.

Tình trạng viêm da ứ đọng lâu ngày sẽ gây ra nhiều cản trở sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Tuy nhiên người bệnh có thể sử dụng thuốc để giảm các triệu chứng cũng như ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tiến triển nặng hơn.

2. Nguyên nhân gây nên tình trạng viêm da ứ đọng

Viêm da do ứ đọng tĩnh mạch có nguyên nhân chính là do tắc nghẽn các tĩnh mạch. Tình trạng này còn được gọi là suy tĩnh mạch mãn tính hoặc tình trạng suy tĩnh mạch. Sự tắc nghẽn trong các mạch máy của cơ thể khiến do máu bị ngăn chặn dòng chảy đồng thời tạo áp lực dư thừa. Áp lực này sẽ khiến dẫn đến các tổn thương ở mao mạch hay các mạch máu nhỏ và dẫn đến tình trạng rò rỉ máu ở dưới da.

Khi viêm da ứ đọng xảy ra ở các tĩnh mạch chân với van chỉ có một hướng dòng chảy. Các tĩnh mạch ở chân có nhiệm vụ đưa máu trở lại cơ thể, và các van này có chức năng ngăn máu chảy ngược lên.

Nếu chức năng các mạch máu bị tổn thương, sẽ khiến cho máu từ chân trở về tim và gây nên sự tích tụ trong các tĩnh mạch xung quanh chân. Do máu được thu thập chứa nhiều carbon dioxide nhưng không phải loại oxy mà các mô da cần.

Khi máu không được di chuyển đến tim thì các vùng da xung quanh bàn chân sẽ khó có điều kiện nhận được oxy gây ra tình trạng ứ đọng.

Những đối tượng có thể dễ có nguy cơ mắc tình trạng viêm da ứ đọng như: người bệnh có triệu chứng rối loạn tuần hoàn, người bệnh có huyết áp cao, suy tĩnh mạch, suy tim, suy thận, tắc nghẽn mạch máu, béo phì hoặc thừa cân. Hơn nữa, những người có lối sống không lành mạnh cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh như: những người ngồi hoặc đứng trong một thời gian dài hoặc những người thiếu vận động hoặc ít vận động, hoặc những người tiêu thụ quá nhiều thức ăn giàu chất béo,...

3. Dấu hiệu và triệu chứng của viêm da ứ đọng

Ở giai đoạn đầu của viêm da ứ đọng thì thường xuất hiện tổn thương của chàm với các dấu hiệu như hồng ban, bong da, rỉ dịch và vảy tiết. Những dấu hiệu này phát triển sẽ gây ra tình trạng bệnh nặng hơn do bội nhiễm hoặc do viêm da tiếp xúc với nhiều phương pháp điều trị khác nhau.

Khi tăng sắc tố da và đổi màu sang nâu đỏ thì có thể xảy ra ứ đọng tĩnh mạch và xuất hiện trước khi bệnh viêm da ngứa phát triển. Tiếp đó sẽ xuất hiện các tổn thương thứ cấp và làm tăng sắc tố da.

Khi suy tĩnh mạch mãn tính và viêm da xảy ra đồng thời do không được đầy đủ sẽ khiến cho các vị trí viêm da ứ đọng tiến triển thành loét da, phù mãn tính, da xơ hoặc xơ mỡ.

Tình trạng xơ mỡ sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy đau nhức do bệnh viêm túi tinh. Trường hợp bệnh nghiêm trọng có thể khiến cẳng chân có hình dạng đinh ghim ngược ở bắp chân to ra đồng thời thu hẹp ở mắt chân.

4. Chẩn đoán tình trạng viêm da ứ đọng

Để chẩn đoán viêm da ứ đọng thì bác sĩ sẽ quan sát các triệu chứng xuất hiện trên da và sẽ hỏi về tiền sử mắc bệnh của người bệnh. Các tình trạng như tắc nghẽn lưu thông máu hoặc bệnh tim hoặc tổn thương vùng da có thể là nghi ngờ quan trọng trong chẩn đoán bệnh viêm da ứ đọng. Tuy nhiên chẩn đoán xác định viêm da ứ đọng sẽ được thực hiện bằng các xét nghiệm như: xét nghiệm máu, kiểm tra phản ứng dị ứng của da, siêu âm Doppler để xác định lưu lượng máu, kiểm tra tình trạng của tim...

5. Điều trị viêm da ứ đọng

Quá trình điều trị viêm da ứ đọng giúp kiểm soát các triệu chứng khó chịu của người bệnh. Người bệnh có thể được thực hiện điều trị giảm sưng và đa bằng cách chườm chân bằng vớ giãn tĩnh mạch. Thêm vào đó, có thể chườm chân bằng tất chân để cải thiện lưu lượng máu đồng thời đối phó với tình trạng sưng tấy. Ngoài ra, người bệnh có thể giảm sưng bằng cách nâng cao chân lên ngực, và thói quen này cũng giúp cải thiện lưu lượng máu từ chân đến tim.

Người bệnh có thể sử dụng kem dưỡng ẩm để làm mềm da hoặc sử dụng thuốc mỡ có chứa corticosteroid. Tuy nhiên, khi sử dụng các loại này cần tham khảo tư vấn của bác sĩ. Bởi vì nếu sử dụng lâu những loại thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ. Người bệnh nên bảo vệ vết thương không nên để tiếp xúc với không khí bên ngoài. Và nên thay bằng vết thương thường xuyên.

Điều trị suy giảm tĩnh mạch phải được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa da liễu kết hợp với kê cao chân và sử dụng tất áp lực

Với viêm da ứ đọng cấp tính được đặc trưng bởi vỏ bọc, dịch mỡ, và có thể là loét ở bề mặt thì nên áp dụng nén nước liên tục. Tổn thương rỉ dịch nên sử dụng bằng keo hydrocolloid có thể hỗ trợ tình trạng này.

Tình trạng loét có thể được xử lý bằng các nén và băng vết thương với oxit kẽm hoặc các loại băng khác cũng có thể mang lại hiệu quả. Viêm loét của người bệnh ngoại trú có thể làm lành băng keo kẽm gelatin hoặc băng dán keo.

Khi sử dụng các loại băng keo thì người bệnh cần thực hiện thay băng mỗi ngày 2 đến 3 lần, nhưng khi vết loét lành lại thì có thể thay bằng 1 hoặc 2 lần một tuần. Sau khi vết loét trên da lanh lại hẳn thì người bệnh nên được sử dụng bằng đàn hồi trước khi người bệnh thực hiện tư thế đứng lên. Loại băng này được sử dụng để giảm phù và điều này đóng vai trò quan trọng để điều trị bệnh.

Với trường hợp bị viêm mô tế bào thì cần sử dụng kháng sinh để điều trị. Các thuốc kháng sinh tại chỗ sẽ mang lại hiệu quả tốt trong điều trị và tình trạng loét da. Khi da phù nề và sưng tấy cùng với viêm, có thể phải thực hiện phẫu thuật ghép da trong trường hợp vết loét này khá lớn.

Tình trạng viêm da do ứ đọng thường khá nhạy cảm với các chất kích thích trực tiếp hoặc các chất có khả năng gây ra tình trạng dị ứng tại chỗ. Vì vậy, người bệnh không nên sử dụng phối hợp nhiều thuốc bôi hoặc các biện pháp điều trị không kê đơn.

6. Một số biện pháp khắc phục tình trạng viêm da ứ đọng

Bên cạnh việc thực hiện điều trị viêm da ứ đọng thì người bệnh cần thay đổi một số thói quen trong cuộc sống giúp cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn.

  • Luyện tập nâng cao chân hơn tim để cải thiện lưu lượng máu và ngăn ngừa tình trạng tụ máu trong mạch
  • Không đứng, ngồi với thời gian dài và quá lâu. Nếu thực hiện di chuyển giữa các hoạt động để hạn chế tình trạng này..
  • Thường xuyên luyện tập thể dục để cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể.
  • Sử dụng quần áo có kích cỡ thoải mái
  • Tránh sử dụng các loại sản phẩm có thể gây dị ứng hoặc kích ứng da .

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan