Viêm niệu đạo do lậu: Những điều cần biết

Một trong những nguyên nhân gây ra viêm niệu đạo đó là vi khuẩn lậu. Bệnh lậu nói chung và viêm niệu đạo do lậu nói riêng là bệnh lý nhiễm khuẩn đường tiết niệu do một loại vi khuẩn có tên là lậu cầu gây ra và có khả năng lây truyền qua đường tình dục.

1. Bệnh lậu

Bệnh lậu là bệnh lý nhiễm khuẩn đường tiết niệu do vi khuẩn lậu cầu gây ra. Vi khuẩn lậu, có tên khoa học là Neisseria Gonorrhoeae, có hình dạng là hạt cà phê, là vi khuẩn gram âm, có nhiều trong bạch cầu đa nhân, có thể kết hợp thành từng đôi, bị tiêu diệt khi ra môi trường ngoài và khi tiếp xúc với những hóa chất có tính sát trùng. Đối với những bệnh nhân bị bệnh lậu cấp tính thì sẽ cho ra hình ảnh của vi khuẩn này rất rõ, ngược lại khi nhiễm lậu cầu mãn tính thì phải nuôi cấy trong điều kiện có khí CO2 để xác định vi khuẩn.

Bệnh lậu có thể gặp ở nam lẫn nữ và ở mọi độ tuổi, có thể là trẻ sơ sinh. Vi khuẩn lậu lây truyền qua đường tình dục, cụ thể là việc bám lên biểu mô niệu đạo sau khi quan hệ tình dục với người bị nhiễm vi khuẩn lậu, hoặc có thể lây truyền một cách gián tiếp thông qua một số dụng cụ khám bệnh có chứa vi khuẩn lậu và chưa được tiệt trùng đúng cách. Ngoài ra, trong quá trình chuyển dạ và sinh đẻ thì nếu người mẹ bị nhiễm vi khuẩn lậu mà không được phát hiện trước đó thì có thể lây truyền cho đứa trẻ gây nên tình trạng viêm kết mạc mắt do vi khuẩn lậu ở trẻ sơ sinh.

Bệnh lậu
Một số hình ảnh bệnh lậu

Đối với nam giới thì bệnh lậu thường sẽ là viêm niệu đạo cấp tính, còn với nữ giới thì vi khuẩn lậu thường xâm nhập và gây bệnh ở cổ tử cung với triệu chứng rất nghèo nàn. Một số bộ phận khác có thể bị nhiễm lậu cầu đó là hậu môn, trực tràng... Khi bị bệnh lậu thì thường bị kèm theo một số bệnh khác như viêm khớp, viêm da... Bệnh lậu nếu phát hiện và chữa trị không kịp thời thì có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm bao gồm vô sinh, thai ngoài tử cung đối với phụ nữ mang thai, viêm tuyến Littre, viêm ống dẫn tinh, viêm mào tinh hoàn, viêm túi tinh đối với nam giới...

2. Viêm niệu đạo và lậu

Viêm niệu đạo do lậu là tình trạng viêm niệu đạo diễn ra do sự xâm nhập của vi khuẩn lậu. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do nam giới quan hệ tình dục không an toàn với người đã nhiễm vi khuẩn lậu. Thường thì viêm niệu đạo do lậu sẽ ở thể cấp tính với những triệu chứng như tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu kèm mủ, miệng sáo ở nam giới bị phù, đỏ, mép miệng sáo bị lở loét.

Triệu chứng đặc trưng nhất trong bệnh viêm niệu đạo do lậu ở nam giới là xuất hiện mủ, mủ có màu vàng hoặc xanh, lượng nhiều. Thời gian ủ bệnh của vi khuẩn lậu ở nam giới là 3-5 ngày, một số bệnh nhân có có những biểu hiện điển hình của viêm niệu đạo do lậu thì rất dễ nhầm lẫn với bệnh viêm niệu đạo không lậu, dẫn đến việc dùng sai phác đồ điều trị khiến bệnh ngày càng trầm trọng hơn gây nên tình trạng viêm niệu đạo toàn bộ. Biểu hiện của viêm niệu đạo do lậu ở giai đoạn này rất nguy hiểm như tiểu khó, tiểu máu ở cuối bãi, lượng mủ tiết ra nhiều hơn, xuất hiện hạch bẹn, sưng, gây đau, cương dương, đau khi dương vật cương. Nếu viêm niệu đạo do lậu không được điều trị đúng cách sau 1 tháng thì trở thành bệnh lậu lâu năm hay còn gọi là bệnh lậu mãn tính gây nguy hiểm cho cơ thể.

Viêm niệu đạo ở nam giới do lậu cầu
Viêm niệu đạo do lậu

Để chẩn đoán bệnh lậu nói chung và viêm niệu đạo do lậu ở nam giới nói riêng thì cần kết hợp giữa hỏi bệnh, thăm khám lâm sàng có hội chứng viêm niệu đạo, xuất hiện mủ ở niệu đạo... và thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để kiểm tra. Một số xét nghiệm được sử dụng để chẩn đoán viêm niệu đạo do lậu như sau:

  • Xét nghiệm trực tiếp bằng cách nhuộm và soi mẫu bệnh phẩm dưới kính hiển vi.
  • Nuôi cấy và phân lập trong môi trường có khí CO2, nhiệt độ 35°C- 36°C, Thayer- Martin chứa Vancomycin...
  • PCR là một kỹ thuật mới đang được áp dụng ngày một nhiều hơn, có độ nhạy rất cao trong chẩn đoán bệnh lậu.

3. Viêm niệu đạo ở nam giới và cách điều trị

Viêm niệu đạo do lậu là bệnh lý nhiễm trùng đường tiết niệu khá phức tạp nên cả bác sĩ và người bệnh cần tuân theo những nguyên tắc như:

  • Điều trị theo tình trạng nhạy với kháng sinh của những loại vi khuẩn.
  • Điều trị cho cả 2 đối tượng đã quan hệ tình dục.
  • Tránh quan hệ tình dục trong thời gian điều trị, nếu có bắt buộc phải sử dụng biện pháp an toàn là bao cao su.
  • Bệnh nhân cần nghỉ ngơi trong thời gian điều trị, tránh tham gia những hoạt động gây tổn thương bộ phận sinh dục.
  • Điều trị lậu cầu kèm với điều trị nhiễm trùng sau lậu như nhiễm Chlamydia Trachomatis, nhiễm phải liên cầu hay tạp khuẩn.
  • Khám định kỳ sau điều trị và thực hiện những xét nghiệm kiểm tra.
Dùng bao cao su có an toàn không?
Sử dụng bao cao su khi quan hệ

Với chữa viêm niệu đạo ở nam giới do lậu cầu chưa gây ra biến chứng, phác đồ điều trị bao gồm:

  • Spectinomycin 2 gram, tiêm bắp, liều duy nhất, hoặc có thể dùng Ceftriaxone 250mg, tiêm bắp, liều duy nhất.
  • Doxycyclin 100mg, 2 viên/ngày trong 7 ngày.

Nếu viêm niệu đạo do lậu đã gây ra những biến chứng thì phác đồ điều trị như sau:

  • Ceftriaxone 1 gram/1 ngày, tiêm bắp trong 3- 7 ngày.
  • Doxycyclin 100mg/2 viên/ngày trong 7 ngày.
  • Một số biến chứng nặng viêm màng não, viêm nội tâm mạc thì cần kéo dài thời gian dùng những loại thuốc trên trong vòng 4 tuần.
uống thuốc
Người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng phác đồ

Viêm niệu đạo do lậu là một loại của bệnh lậu, xảy ra chủ yếu với nam giới và gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của nam giới, nếu không được phát hiện và chữa trị sớm thì sẽ để lại một số biến chứng trầm trọng. Vì vậy, cần phải đẩy mạnh giáo dục và tuyên truyền về tình dục an toàn, quan trọng hơn khi có những biểu hiện nghi ngờ viêm niệu đạo do lậu thì đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY

Video đề xuất:

Khám sức khỏe định kỳ tại Vinmec: Bảo vệ bạn trước khi quá muộn!

XEM THÊM

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan