Vitamin và thực phẩm bổ sung cho da: Vitamin E, C, A, Coenzyme Q10

Lão hóa và ánh nắng mặt trời là những nguyên nhân gây tổn hại cho da. Ngày nay, mọi người đều có xu hướng sử dụng các thuốc chống oxy hóa để bảo vệ da một cách thường xuyên hơn. Những chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ da khỏi những tác nhân có hại từ bên ngoài. Trong đó, những loại chất chống oxy hóa và vitamin như vitamin E, C, A và Coenzyme Q10 có thể giúp cải thiện sức khỏe và nâng cao chất lượng của làn da.

1. Vitamin A

Vitamin A còn được biết với tên gọi là retinol. Đây là một chất quan trọng trong sự phát triển của tế bào và thường được sử dụng như một liệu pháp điều trị chống oxy hóa tại chỗ. Retinol dạng uống hoặc bôi tại chỗ thường được chỉ định điều trị mụn trứng cá.

Khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin A sẽ dễ làm da khô và dễ bong tróc. Vitamin A giúp đẩy lùi những tế bào chết và tránh tái lập mụn, giảm lượng dầu trên da, giảm hiện tượng viêm hay đỏ tấy của da.

Mặc dù thực phẩm bổ sung vitamin A có rất nhiều loại và luôn có sẵn trên thị trường, nhưng bổ sung bằng các thực phẩm tự nhiên vẫn có lợi hơn. Vitamin A có nhiều trong hầu hết các thực phẩm hàng ngày như: cà rốt, khoai tây, cải bó xôi, bí đỏ.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo liều lượng vitamin A mỗi ngày ở nữ giới từ 14 tuổi trở lên là 700 mcg/ngày (2310 IU/ngày) và ở nam giới là 900 mcg/ngày (3000 IU/ngày). Cần lưu ý rằng không nên sử dụng quá nhiều vitamin A vì có thể sẽ gây ra những tác dụng phụ như: rụng tóc, vàng da hoặc buồn nôn. Một sản phẩm thay thế khác của vitamin A là beta carotene cũng ngày càng phổ biến. Hoạt chất này là tiền chất của vitamin A có ít tác dụng phụ và không gây hại ở liều cao.

2. Coenzym Q10

Coenzyme Q10 viết tắt là CoQ10 có vai trò như một chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương. CoQ10 đóng vai trò quan trọng không chỉ giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương mà còn đóng vai trò trong chuyển hóa tế bào. Ở da, CoQ10 có tác dụng bảo vệ tế bào da khỏi những tác nhân oxy hóa, tăng cường chuyển hóa tế bào giúp tăng cường chất lượng của làn da.

Coenym Q10
Coenzym Q10 có vai trò chống oxy hóa và bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương

Hầu hết mọi người đều có đủ lượng CoQ10 cần thiết cho cơ thể. Một số bằng chứng cho thấy việc bổ sung thực phẩm chức năng chứa CoQ10 có thể có lợi. Nghiên cứu chỉ ra rằng, lão hóa sớm và một số tình trạng bệnh lý có liên quan đến giảm nồng độ CoQ10 nhưng vẫn chưa nhận thấy hiệu quả rõ ràng khi bổ sung CoQ10.

CoQ10 tự nhiên có hàm lượng thấp hơn so với các thực phẩm chức năng. Những nguồn thức ăn chứa nhiều CoQ10 như: cá nước lạnh như cá ngừ, cá hồi, cá thu, trong dầu thực vật và các loại thịt.

Liều lượng tối ưu của CoQ10 vẫn chưa được xác định rõ ràng. Nhiều nghiên cứu sử dụng liều CoQ10 từ 50mg đến 1200mg ở người lớn. Liều lượng thường được sử dụng là từ 100mg đến 200mg nhưng lưu ý cần có ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ.

3. Vitamin C

Acid Ascorbic là một chất chống oxy hóa giúp phát triển mô và sửa chữa mô. Vitamin C có tác dụng trẻ hóa làn da và giúp sáng da. Bên cạnh đó, vitamin C còn giúp tái tạo làn da và thúc đẩy sản sinh ra các tế bào mới, giảm thiểu hủy hoại các tế bào da và giúp chữa lành vết thương.

Ngoài ra, vitamin C còn có khả năng giảm thiểu quá trình lão hóa bằng cách tăng tổng hợp collagen ở da, góp phần vào quá trình tạo nên tế bào da mới, hồi phục vết thương để làm giảm những vết nhăn ở da.

Trong các thực phẩm hàng ngày có rất nhiều vitamin C dạng tự nhiên, đặc biệt là những loại trái cây có màu đỏ, cam hoặc vàng. Những loại rau xanh như bông cải, súp lơ, rau ngót cũng chứa một lượng lớn vitamin C. Trên thị trường, thực phẩm bổ sung vitamin C cũng có rất nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

Các chuyên gia khuyến cáo liều lượng vitamin C mỗi ngày ở mức 90 mg đối với nam giới và 75 mg đối với nữ giới. Không nên sử dụng nhiều hơn 1800mg/ngày ở độ tuổi 14 – 18 tuổi và trên 2000mg/ngày đối với người trưởng thành. Những bệnh nhân có tình trạng thiếu hụt vitamin C bổ sung thêm 100 – 250 mg trong 1 – 2 tuần và cần có chỉ định của bác sĩ.

Viên sủi vitamin C
Vitamin C có tác dụng trẻ hóa làn da và giúp sáng da

4. Vitamin E

Vitamin E có tác dụng giúp cơ thể điều chỉnh nồng độ retinol, là một yếu tố cần thiết cho một làn da khỏe mạnh. Chức năng chính của vitamin E là bảo vệ chống lại các tia có hại từ mặt trời. Vitamin E có khả năng hấp thụ tia cực tím (UV) giúp ngăn ngừa những đốm đen trên da và xóa bỏ nếp năng.

Bình thường, cơ thể chúng ta sẽ sản xuất vitamin E thông qua các tuyến bã nhờn. Khi ở trạng thái cân bằng, lượng bã nhờn phù hợp giúp cho da giữ được độ ẩm và ngăn ngừa khô. Một số bệnh nhân có da khô, vitamin E có thể giúp tăng cường độ ẩm thông qua khả năng tăng tiết bã nhờn cho da. Bên cạnh đó, Vitamin E còn giúp giảm tấy đỏ da trong những trường hợp làn da bị viêm.

Một số thực phẩm có thể giúp bổ sung vitamin E có nguồn gốc từ thực vật như đậu nành, dầu oliu, mầm lúa mì, có loại hạt có vỏ như hạnh nhân, đậu phộng và các loại rau có màu xanh đậm như cải bó xôi, bông cải...

Ơ những bệnh nhân có tình trạng thiếu hụt vitamin E có thể sử dụng bổ sung 60 – 75 IU RRR-alpha tocopherol (vitamin E dạng tự nhiên) mỗi ngày. Vitamin E có thể kết hợp với vitamin C và melaton bôi ngoài da giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

Tóm lại, các chất chống oxy hóa và vitamin như A, C, E, Coenzyme Q10 đều cho thấy có lợi trong việc bảo vệ làn da chống lại lão hóa và tổn thương từ các tác nhân bên ngoài. Những chất này đều có thể bổ sung từ các thực phẩm bổ sung hoặc từ nguồn thực phẩm tự nhiên. Mọi người nên cần có sự tư vấn của bác sĩ trước khi có kế hoạch bổ sung vitamin nhằm có một làn da khỏe hơn.

Để bảo vệ sức khỏe toàn diện cũng như hiểu rõ cơ thể đang thừa hoặc thiếu chất gì, bạn nên kiểm tra sức khỏe tổng quát thường xuyên để có những điều chỉnh trong chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Thực phẩm chức năng
Không tự ý bổ sung vitamin khi chưa hiểu rõ cơ thể thừa hay thiếu vitamin đó

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan