Xét nghiệm máu mới có thể cung cấp cách an toàn hơn, rẻ hơn để phát hiện dị ứng đậu phộng

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Các nhà nghiên cứu đang phát triển một xét nghiệm máu để tìm dị ứng đậu phộng có thể loại bỏ nhu cầu thử thách thức ăn đường miệng đôi khi rủi ro và tốn kém. Một xét nghiệm máu mới có thể giúp chẩn đoán dị ứng đậu phộng trở thành một quá trình an toàn và rẻ hơn.

1. Xét nghiệm máu mới có thể cung cấp cách an toàn hơn, rẻ hơn để phát hiện dị ứng đậu phộng

Các nhà khoa học từ Hội đồng Nghiên cứu Y khoa ở Vương quốc Anh đã phát triển một thử nghiệm mà họ cho rằng không có nguy cơ dương tính giả hoặc khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng sốc phản vệ.

Phương pháp chẩn đoán dị ứng đậu phộng hiện nay sử dụng phương pháp chích da hoặc xét nghiệm IgE để kiểm tra các kháng thể cụ thể. Nhưng những bài kiểm tra này có thể dẫn đến chẩn đoán quá mức và dương tính giả.

Khi các xét nghiệm như vậy không rõ ràng, các bác sĩ sẽ thực hiện thử thách thức ăn bằng miệng. Trong trường hợp này, bệnh nhân được cho ăn đậu phộng với số lượng ngày càng tăng trong một bệnh viện có kiểm soát. Mặc dù xét nghiệm này là đáng tin cậy nhất để chẩn đoán dị ứng thực phẩm, nhưng vẫn có nguy cơ gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Các nhà khoa học từ Hội đồng Nghiên cứu Y khoa cho biết thử nghiệm mới của họ ít rủi ro hơn và cũng tiết kiệm chi phí gấp 5 lần so với thử thách thức ăn qua đường miệng.

“Thử thách thực phẩm là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán dị ứng thực phẩm... nhưng chúng có nguy cơ gây ra các phản ứng dị ứng, bao gồm cả sốc phản vệ. Họ phải mất một thời gian dài, một ngày trong bệnh viện. Họ yêu cầu thiết bị và nhân viên có kinh nghiệm trong việc điều trị các phản ứng dị ứng và do đó rất tốn kém, và hiện tại có thời gian dài chờ đợi quy trình này ở các trung tâm có thể cung cấp cho bệnh nhân ”, Tiến sĩ Alexandra Santos , một nhà dị ứng nhi khoa tại Đại học King's College London và tác giả chính của nghiên cứu, đã cho biết.

Xét nghiệm máu mới, được gọi là xét nghiệm hoạt hóa tế bào mast (MAT), có thể hoạt động như một công cụ phụ nếu kết quả xét nghiệm chích da không kết luận được.

“Xét nghiệm kích hoạt tế bào mast có thể bổ sung cho các xét nghiệm hiện có, như xét nghiệm chích da và xét nghiệm IgE trong máu, thường dương tính ở những người không bị dị ứng. MAT có độ đặc hiệu cao, có nghĩa là khi nó dương tính, nó xác nhận dị ứng đậu phộng với độ chắc chắn cao, giảm số lượng bệnh nhân cần thử thách và đặc biệt là số bệnh nhân phản ứng khi thử thách, ”Santos nói.

Thử nghiệm mới xem xét các tế bào mast, đóng một phần quan trọng trong việc kích hoạt phản ứng dị ứng.

Trong quá trình phát triển thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã sử dụng mẫu máu của 174 trẻ em được kiểm tra dị ứng. Trong đó, 73 người bị dị ứng với đậu phộng và 101 người không bị dị ứng.

Các nhà nghiên cứu đã thêm protein đậu phộng vào các tế bào mast và sau đó sàng lọc các tế bào mast đã được kích hoạt.

Họ cho biết MAT đã xác định dị ứng đậu phộng với độ đặc hiệu là 98%. Thử nghiệm cũng cho thấy mức độ nghiêm trọng của chứng dị ứng đậu phộng. Càng nhiều tế bào mast được kích hoạt, phản ứng càng nghiêm trọng.

Xét nghiệm hoạt hóa tế bào mast (MAT)
Xét nghiệm hoạt hóa tế bào mast (MAT) để xác định dị ứng đậu phộng với độ đặc hiệu 98%

2. Một sự thay thế đầy hứa hẹn

Các chuyên gia về dị ứng nói rằng thử nghiệm mới nghe có vẻ đầy hứa hẹn. “Đây có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi nếu dữ liệu hỗ trợ độ chính xác của xét nghiệm và độ tin cậy trong chẩn đoán thích hợp,” Tonya Winders, giám đốc điều hành của Mạng lưới Dị ứng và Hen suyễn của Mỹ, đã cho biết.

“Tại thời điểm này, thử thách thức ăn bằng miệng là thử nghiệm cuối cùng duy nhất để xác định xem một người có thực sự bị dị ứng hay không. Thử nghiệm mới này hứa hẹn về một lựa chọn ít xâm lấn hơn, ít rủi ro hơn để thực hiện chẩn đoán này ”cô nói thêm.

Santos cho biết các xét nghiệm dị ứng hiện tại không lý tưởng và có thể tạo ra kết quả sai lệch. “Chỉ có 22% trẻ em trong độ tuổi đi học ở Anh có kết quả dương tính với đậu phộng thực sự bị dị ứng khi chúng được cho ăn thức ăn trong một môi trường được giám sát, ”cô nói.

Tiến sĩ Richard Lockey, giám đốc bộ phận Dị ứng và Miễn dịch học tại Đại học Y khoa Nam Florida, cho biết chẩn đoán quá mức về dị ứng thực phẩm là một vấn đề phổ biến.

Ông đã cho biết : “Các bác sĩ bình thường biết rất ít về dị ứng, đặc biệt là dị ứng thực phẩm, vì vậy khi thấy kết quả dương tính, họ bảo bệnh nhân không nên ăn thức ăn đó, mặc dù họ đã ăn thức ăn đó mà không có vấn đề gì. “Không nên thực hiện xét nghiệm thực phẩm trừ khi có tiền sử phản ứng dương tính với thực phẩm, trong trường hợp này là đậu phộng”.

Dị ứng bơ đậu phộng (bơ lạc)
Thử nghiệm mới này hứa hẹn về một lựa chọn ít xâm lấn hơn, ít rủi ro hơn để thực hiện chẩn đoán dị ứng đậu phộng

3. Những mục tiêu trong tương lai là gì

Có thể vẫn còn một vài năm trước khi thử nghiệm này được sử dụng thường xuyên. Các nhà nghiên cứu cũng đang điều chỉnh thử nghiệm cho các mục đích sử dụng khác. “Chúng tôi hiện đang phát triển thử nghiệm này cho các dị ứng thực phẩm khác, chẳng hạn như sữa, trứng, các loại hạt và hạt khác. Ngoài các ứng dụng chẩn đoán, MAT có thể được sử dụng để theo dõi sự cải thiện ở những bệnh nhân đang điều trị dị ứng thực phẩm và phát hiện sự hiện diện của các chất gây dị ứng thực phẩm trong thực phẩm,” - Santos nói.

Nếu thử nghiệm được cung cấp để sử dụng rộng rãi, số lượng người cần thực hiện thử thách thức ăn bằng miệng sẽ giảm, cũng như nguy cơ mắc các phản ứng dị ứng liên quan.

Santos nói rằng điều này sẽ làm cho việc xét nghiệm dị ứng cho bệnh nhân dễ chịu hơn nhiều, cũng như chính xác hơn.

“Xét nghiệm mới đặc hiệu trong việc xác nhận chẩn đoán nên khi nó dương tính, chúng tôi có thể chắc chắn rằng nó có nghĩa là dị ứng. Chúng tôi sẽ giảm 2/3 số lần thử thách thức ăn bằng miệng gây căng thẳng và tốn kém được thực hiện, cũng như cứu trẻ em khỏi các phản ứng dị ứng,” - Santos nói.

Những thông tin trên đây mang tính chất tham khảo, ban nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng bất kì phương pháp điều trị nào.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo

Healthline. New Blood Test May Provide Safer, Cheaper Way to Detect Peanut Allergies

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

351 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: