Xơ vữa mạc treo tự phát liên quan đến việc uống lâu dài geniposide

Bài viết của Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Căn nguyên và bệnh sinh của xơ vữa mạc treo tự phát vẫn chưa rõ ràng, các nghiên cứu hiện có cho thấy rằng, việc uống lâu dài các loại thuốc thảo dược hoặc rượu thuốc có chứa chất diệt vi khuẩn geniposide được công nhận là một trong những nguyên nhân chính gây ra xơ vữa mạc treo tràng tự phát.

1. Nghiên cứu về ảnh hưởng của geniposide đến đại tràng

Trong một nghiên cứu tại châu Á, các tác giả mô tả 8 bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch mạc treo tràng tiếp xúc lâu dài với các loại thuốc thảo mộc hoặc rượu thuốc của Trung Quốc. Tuổi trung bình của 8 bệnh nhân tham gia là 75,7 tuổi và nam giới chiếm ưu thế (cả 8 bệnh nhân đều là nam giới). Các bệnh nhân có tiền sử 5-40 năm uống các chất lỏng thảo dược Trung Quốc có chứa geniposide và biểu hiện các đặc điểm hình ảnh điển hình ( ví dụ: vôi hóa dạng sợi dọc theo các mạch đại tràng và mạc treo hoặc liên kết với thành đại tràng dày lên trong hình ảnh CT). Vôi hóa chỉ giới hạn ở tĩnh mạch mạc treo tràng bên phải ở 6 trong số 8 bệnh nhân (75%) và liên quan đến tĩnh mạch mạc treo tràng bên trái của 2 trường hợp (25%) và vôi hóa kéo dài đến mạc treo tràng ở 1 trong số họ. Sự dày lên của thành đại tràng chủ yếu xảy ra ở đại tràng phải và đại tràng ngang. Điểm CT bệnh trung bình là 4,88 ( n = 7) và chỉ số uống rượu trung bình là 5680 ( n= 7). Sau khi phân tích mối tương quan của Spearman, điểm CT trung bình của bệnh cho thấy mối tương quan thuận có ý nghĩa với chỉ số uống rượu trung bình ( r = 0,842, P <0,05).
Công thức chi tiết của đơn thuốc nước thảo dược của tất cả các bệnh nhân đã được nghiên cứu, và các thành phần thảo dược được so sánh để xác định tác nhân độc hại như một yếu tố nguyên nhân có thể xảy ra. Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính ổ bụng (CT)nội soi đại tràng đã được xem xét để xác định mức độ và mức độ nghiêm trọng của chứng xơ vữa mạc treo và sự hiện diện của các phát hiện liên quan đến viêm đại tràng. Điểm CT của bệnh được xác định bằng sự phân bố của vôi hóa tĩnh mạch mạc treo tràng và dày thành đại tràng trên hình ảnh CT. Chỉ số uống của rượu thuốc được tính từ số lượng hàng ngày và số năm uống của rượu thuốc Trung Quốc. Sau đó, phân tích tương quan của Spearman được thực hiện để đánh giá mối tương quan giữa chỉ số uống rượu và điểm số bệnh CT. Các tác giả đã đưa ra kết luận: Uống lâu dài chất lỏng thảo dược Trung Quốc có chứa chất diệt vi khuẩn có thể đóng một vai trò trong cơ chế bệnh sinh của xơ vữa mạc treo tràng tự phát.

2. Đánh giá mức độ bệnh qua thang điểm CT Scan

Tất cả các bệnh nhân đều có biểu hiện vôi hóa dạng chấm hoặc tuyến tính trên hình ảnh CT. Sự vôi hóa tĩnh mạch mạc treo liên quan đến đại tràng đi lên của tất cả các bệnh nhân và kéo dài đến đại tràng ngang trong 4 (Hình 1 và 2 ). Ở 2 trong số 8 bệnh nhân, các tổn thương kéo dài đến đại tràng giảm dần. Ở 1 bệnh nhân, toàn bộ đại tràng được tham gia (Hình 3). Vôi hóa chỉ giới hạn ở tĩnh mạch mạc treo tràng bên phải ở 6 trong số 8 trường hợp (75%). Trong 2 trường hợp (25%), tĩnh mạch mạc treo tràng bên trái có liên quan. Sự dày lên của vách lan tỏa ở vùng bị ảnh hưởng được quan sát thấy ở 7 bệnh nhân. Một bệnh nhân có biểu hiện vôi hóa mà không thấy thành đại tràng dày lên rõ ràng. Dày thành thường thấy ở đại tràng phải và đại tràng ngang.

Minh  họa bằng đồ thị về sự phân bố vôi hóa trong tĩnh mạch mạc treo tràng trên. SMV: Tĩnh mạch mạc treo tràng trên.
Minh họa bằng đồ thị về sự phân bố vôi hóa trong tĩnh mạch mạc treo tràng trên. SMV: Tĩnh mạch mạc treo tràng trên.
Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy dày thành đại tràng với những nốt vôi hóa hình sợi chỉ (mũi tên) của tĩnh mạch mạc treo tràng trên ở đại tràng ngang và đại tràng lên.
Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy dày thành đại tràng với những nốt vôi hóa hình sợi chỉ (mũi tên) của tĩnh mạch mạc treo tràng trên ở đại tràng ngang và đại tràng lên. Hình A-C: Trường hợp 2; Hình D-F: Trường hợp 4. Tái tạo hình chiếu cường độ tối đa ba chiều của chụp mạch cắt lớp vi tính minh họa hiệu quả mức độ vôi hóa dọc theo tĩnh mạch mạc treo tràng (C, F).
Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy nhiều mảng vôi hóa dày đặc hình vòng cung và tuyến tính (mũi tên) phân bố trong thành ruột của đại tràng lên và uốn cong với sự dày lên của thành đại tràng
Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy nhiều mảng vôi hóa dày đặc hình vòng cung và tuyến tính (mũi tên) phân bố trong thành ruột của đại tràng lên và uốn cong với sự dày lên của thành đại tràng. Hình A-C: Trường hợp 1; Hình D-F: Trường hợp 5. Trường hợp 5 Hẹp cục bộ thấy ở đại tràng ngang của trường hợp 5 (mũi tên dày). Hình ảnh kết xuất thể tích cho thấy các nốt vôi hóa phân bố rõ hơn ở các tĩnh mạch mạc treo ở nửa đại tràng bên phải (C, F).
Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy nhiều nốt vôi hóa dạng sợi chỉ trong thành đại tràng và tĩnh mạch lân cận từ chỗ nối hồi tràng đến đại tràng xuống (mũi tên).
Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy nhiều nốt vôi hóa dạng sợi chỉ trong thành đại tràng và tĩnh mạch lân cận từ chỗ nối hồi tràng đến đại tràng xuống (mũi tên). Hình A-C: Trường hợp 6; Hình D-F: Trường hợp 7. Trường hợp 6, vôi hóa của tĩnh mạch mạc treo tràng kéo dài đến trực tràng; thấy dày thành đại tràng lan tỏa nhẹ. Hình ảnh kết xuất thể tích minh họa sự phân bố của vôi hóa trong tĩnh mạch mạc treo tràng, tĩnh mạch mạc treo tràng dưới với vôi hóa đa ổ (C, F).
Các hình ảnh nội soi ở bệnh nhân xơ vữa mạc treo tự phát
Các hình ảnh nội soi ở bệnh nhân xơ vữa mạc treo tự phát. Hình A-C: Nội soi đại tràng trường hợp 3 cho thấy có sự đổi màu xanh nhạt ở đại tràng ngang; Hình D-F: Nội soi đại tràng trường hợp 2 cho thấy niêm mạc xung huyết phù nề với sắc tố, và sự đổi màu xanh đậm kéo dài đến đại tràng ngang; GI: Nội soi đại tràng 1 trường hợp cho thấy niêm mạc đại tràng phù nề màu tím sẫm và những thay đổi xơ cứng của thành đại tràng kéo dài từ manh tràng đến chỗ uốn lách của đại tràng.

Chức năng thận kém và điều trị lâu dài khối u ác tính kéo dài sự thanh thải của genipin làm trầm trọng thêm mức độ nghiêm trọng của xơ cứng tĩnh mạch mạc treo và giảm khả năng hấp thụ của đại tràng

Trong nghiên cứu trên, 2 bệnh nhân bị xơ vữa động mạch kéo dài đến nhánh tĩnh mạch đại tràng trái, 1 bị viêm thận mãn tính và 1 đã được điều trị 5 năm trước đó bằng nội tiết và xạ trị ung thư tuyến tiền liệt, hiếm gặp trong xơ vữa mạc treo tràng tự phát. Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng chức năng thận kém và điều trị lâu dài khối u ác tính kéo dài sự thanh thải của genipin, một chất chuyển hóa có hoạt tính của geniposide, cho phép genipin tích tụ trong các nhánh của tĩnh mạch sau khi hấp thụ, do đó làm trầm trọng thêm mức độ nghiêm trọng của xơ cứng tĩnh mạch mạc treo và giảm khả năng hấp thụ của đại tràng. Genipin, không được hấp thụ hoàn toàn bởi đại tràng lên và đại tràng ngang, được hấp thu từ đại tràng trái, dẫn đến xơ cứng và vôi hóa nhánh tĩnh mạch đại tràng trái. Ngoài ra, bệnh vi mạch hệ thống biến chứng thành bệnh tiểu đường và dẫn đến tình trạng thiếu oxy mãn tính có thể làm tăng tính dễ bị tổn thương của thành ruột kết và tĩnh mạch đại tràng. Do đó, viêm thận mãn tính, khối u ác tính và bệnh tiểu đường có thể làm tăng nguy cơ tiến triển của xơ vữa mạc treo tràng tự phát

Mức độ nghiêm trọng của xơ vữa mạc treo tràng tự phát liên quan đến chỉ số uống, phản ánh lượng thuốc dạng lỏng uống hàng ngày và thời gian tiếp xúc

Tác động lên thành mạch phụ thuộc vào thời gian và liều lượng, và điều đó có thể liên quan đến hệ thực vật đại tràng và khả năng hấp thụ của đại tràng. Xơ vữa mạc treo tràng tự phát có những biểu hiện đặc trưng trên cả CT và nội soi nên việc chẩn đoán tương đối dễ dàng. Mô bệnh học thông thường cho thấy sự xơ hóa và vôi hóa của thành tĩnh mạch và lắng đọng collagen xung quanh thành mạch. Do vị trí bề ngoài của tổn thương, giá trị bệnh lý của các mẫu bệnh phẩm lấy trong quá trình nội soi đại tràng để chẩn đoán bệnh xơ vữa mạc treo tràng tự phát bị hạn chế và mẫu bệnh phẩm được cắt bỏ có thể yêu cầu quan sát sâu. Chiến lược điều trị xơ vữa mạc treo tràng tự phát có thể được xác định trên cơ sở cá nhân. Bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng có thể được điều trị bảo tồn,ví dụ: ngưng việc sử dụng thuốc thảo dược Trung Quốc. Điều trị phẫu thuật là cần thiết nếu xảy ra các biến chứng nặng như tắc ruột kết, hoại tử, thủng ruột hoặc chảy máu ồ ạt. Tuy nhiên, sự hiện diện của tuần hoàn kém có thể có nghĩa là phẫu thuật đại tràng không phải là một phương pháp điều trị thích hợp và nó phải được lựa chọn cẩn thận.

Kiểm tra mô học của bệnh phẩm sinh thiết của trường hợp bị xơ vữa mạc treo tự phát.
Kiểm tra mô học của bệnh phẩm sinh thiết của trường hợp bị xơ vữa mạc treo tự phát. A: Nhuộm hematoxylin và eosin cho thấy sự xơ hóa rõ rệt của sự dày lên của lớp sâu thành niêm mạc của các tiểu tĩnh mạch (× 40); B: Vết trichrome của Masson chỉ ra rằng các cặn bẩn có màu xanh lam, cho thấy rằng chúng là các sợi collagen (× 40); C: Nhuộm màu đỏ Congo cho thấy không có lắng đọng thủy tinh thể, loại trừ bệnh amyloidosis (× 40).

Kết luận

Bằng chứng nghiên cứu này ủng hộ việc diệt chủng có nhiều khả năng liên quan đến bệnh lý xơ vữa mạc treo tràng tự phát. Các tình trạng lâm sàng bao gồm viêm thận mãn tính, khối u ác tính và bệnh đái tháo đường, có thể là các yếu tố nguy cơ của xơ vữa mạc treo tràng tự phát. Khuyến cáo rằng nên tránh sử dụng lâu dài các loại thảo mộc Trung Quốc và rượu y tế, đặc biệt là các đơn thuốc hoặc công thức có chứa cây dành dành. Cả kiểm tra nội soi và chụp X quang đều có thể dẫn đến chẩn đoán chính xác ngay cả khi kết quả sinh thiết không đủ hoặc không kết luận được.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo

Wen Y, Chen YW, Meng AH, Zhao M, Fang SH, Ma YQ. Xơ vữa tĩnh mạch mạc treo tự phát liên quan đến việc uống lâu dài geniposide. World J Gastroenterol 2021; 27 (22): 3097-3108 [DOI: 10.3748 / wjg.v27.i22.3097 ]

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

522 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan