Thuốc kháng sinh đặt tại chỗ điều trị bệnh quanh răng

1. Tổng quan:

1.1. THUỐC KHÁNG SINH TẠI CHỖ DẠNG ĐẶT TRONG TÚI QUANH RĂNG:

Kháng sinh đặt tại chỗ là thuốc kháng sinh tại chỗ được đặt trực tiếp vào khu vực bệnh tật để điều trị nhiễm trùng và giảm viêm. Trong điều trị bệnh quanh răng và bệnh nha chu, kháng sinh đặt tại chỗ được sử dụng để giảm viêm và điều trị nhiễm trùng trong túi nha chu hoặc khu vực xung quanh răng.

1.2. TẠI SAO LẠI SỬ DỤNG KHÁNG SINH ĐẶT TẠI CHỖ TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH QUANH RĂNG?

Việc sử dụng kháng sinh đặt tại chỗ trong điều trị bệnh quanh răng có nhiều lý do. Trong bệnh nha chu, nhiễm trùng thường xảy ra trong túi quanh răng – một khu vực giữa răng và nướu. Việc tiếp cận và điều trị nhiễm trùng trong khu vực này có thể khó khăn vì thuốc kháng sinh thông thường không thể tiếp cận được cả đáy và thành túi quanh răng nguyên nhân do kích thước của túi thường rất bé. Ngoài ra do hoạt động của dịch lợi, cứ 1,5 phút dịch lợi sẽ thay đổi một lần chính vậy làm thuốc không thể lưu giữ lâu trong túi nha chu. Vì vậy, việc sử dụng kháng sinh đặt tại chỗ sẽ giúp tăng cường hiệu quả điều trị trong khu vực này.

Ngoài ra, việc sử dụng kháng sinh đặt tại chỗ còn giúp giảm thiểu tác dụng phụ của thuốc đối với toàn thân, vì lượng thuốc hấp thụ qua đường tiêu hóa sẽ ít hơn so với khi sử dụng kháng sinh uống hoặc tiêm.

Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh đặt tại chỗ cần phải được chỉ định và điều chỉnh bởi bác sĩ nha khoa để đảm bảo hiệu quả điều trị và tránh tác dụng phụ không mong muốn.

2. Phân loại thuốc kháng sinh tại chỗ dạng đặt trong túi quanh răng:

Thuốc kháng sinh đặt tại chỗ trong điều trị bệnh quanh răng và bệnh nha chu được chia thành 2 loại chính là giải phóng chậm và giải phóng nhanh.

  • Thuốc kháng sinh đặt tại chỗ giải phóng chậm: Loại thuốc này có thể giải phóng dần các thành phần kháng sinh trong khoảng thời gian trên 24 giờ (có thể mất vài ngày hoặc vài tuần để giải phóng hoàn toàn thuốc) sau khi được đặt vào túi nha chu. Nhờ khả năng giải phóng chậm, loại thuốc này giúp duy trì nồng độ kháng sinh cao trong khu vực nhiễm trùng và kéo dài thời gian điều trị.
  • Thuốc kháng sinh đặt tại chỗ giải phóng nhanh: Loại thuốc này có thể giải phóng toàn bộ lượng kháng sinh trong vòng 24h đầu sau khi được đặt vào túi nha chu.Loại thuốc này thường được sử dụng trong các trường hợp cần điều trị nhanh chóng và hiệu quả trong khoảng thời gian ngắn.

3. Các loại kháng sinh đặt tại chỗ trong điều trị bệnh quanh răng:

3.1. SỢI ACTISITE:

  • Thành phần: Sợi Actisite chứa thành phần kháng sinh tetracycline.
  • Cách sử dụng: Sợi Actisite được đặt vào túi nha chu và giải phóng kháng sinh trong vòng 10 ngày.
  • Dạng thuốc này là sợi chỉ tẩm thuốc kháng sinh tetracycline không tiêu, sau khoảng 7-10 ngày sau khi đặt thuốc, bệnh nhân phải đến nha sĩ để được lấy sợi chỉ ra khỏi miệng.

3.2. ARESTIN:

  • Thành phần: Arestin chứa thành phần kháng sinh minocycline 2% nằm trong vỏ polymer tự tiêu nhỏ hình cầu được bơm vào túi quanh răng, mỗi ống chứa khoảng 1mg minocyclin
  • Cách sử dụng: Arestin được đặt vào túi nha chu và giải phóng kháng sinh trong khoảng thời gian từ 10 ngày.
  • Thuốc tự tiêu sinh học, tự tan dần trong miệng.

3.3. ATRIDOX:

  • Thành phần: Atridox chứa thành phần kháng sinh doxycycline 10% chứa trong gel để bơm vào túi quanh răng sau khi lấy cao răng và làm nhẵn bề mặt
  • Cách sử dụng: Atridox có tác dụng trong vòng 7 đến 21 ngày.
  • Thuốc tự tiêu sinh học.

3.4. ERYZOL:

  • Thành phần: Eryzol chứa thành phần kháng sinh metronidazole 25%.
  • Cách sử dụng: Eryzol được đặt vào túi nha chu và giải phóng kháng sinh trong vòng 7 -10 ngày.
  • Thuốc tự tiêu sinh học.

3.5. PERIO CHIP:

  • Thành phần: Perio Chip chứa 2,5 mg kháng sinh chlorhexidine gluconate. Dạng miếng có kích thước 4 x 5 x 35mm.
  • Cách sử dụng: Perio Chip được đặt vào túi nha chu và giải phóng kháng sinh trong vòng 7 ngày.
  • Tự tiêu sinh học.
PerioChip
PerioChip

4. Tác dụng của kháng sinh đặt tại chỗ trong điều trị bệnh quanh răng:

Tác dụng của kháng sinh đặt tại chỗ trong điều trị bệnh quanh răng là:

  • Giảm viêm: Thuốc kháng sinh đặt tại chỗ giúp giảm sự viêm nhiễm trong túi nha chu hoặc khu vực xung quanh răng. Điều này giúp giảm đau và khó chịu cho bệnh nhân.
  • Điều trị nhiễm trùng: Thuốc kháng sinh đặt tại chỗ giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây nhiễm trùng trong túi nha chu hoặc khu vực xung quanh răng. Điều này giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng lan rộng và giúp làm lành các vết thương.
  • Hiệu quả nhanh chóng: Thuốc kháng sinh đặt tại chỗ giải phóng kháng sinh trực tiếp vào vùng bị nhiễm trùng, giúp tăng hiệu quả điều trị và giảm thời gian điều trị.
  • Không gây tác dụng phụ nghiêm trọng: Thuốc kháng sinh đặt tại chỗ được sử dụng trực tiếp tại vùng bị nhiễm trùng, giúp giảm khả năng gây ra các tác dụng phụ như khi sử dụng kháng sinh thông thường.

5. Lưu ý khi sử dụng thuốc đặt tại chỗ điều trị bệnh quanh răng:

  • Tránh ăn uống và đánh răng quá mạnh trong vòng 30 phút sau khi sử dụng thuốc. Việc ăn uống hoặc đánh răng quá mạnh có thể làm cho thuốc bị loại bỏ khỏi vùng bị nhiễm trùng và giảm hiệu quả điều trị.
  • Không sử dụng thuốc đặt tại chỗ cho trẻ em dưới 12 tuổi hoặc cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, trừ khi được chỉ định và giám sát bởi bác sĩ nha khoa.
  • Tiếp tục vệ sinh răng miệng đúng cách để tăng hiệu quả điều trị và ngăn ngừa tái phát của bệnh.
  • Tránh sử dụng chỉ tơ nha khoa hay bàn chải kẽ nên ăn mềm khi mới đặt thuốc kháng sinh tại chỗ trong 24h đầu.

6. Kết luận:

Việc sử dụng thuốc đặt tại chỗ để điều trị bệnh quanh răng là một phương pháp điều trị hiệu quả trong nha khoa. Thuốc kháng sinh đặt tại chỗ có tác dụng giảm viêm, điều trị nhiễm trùng và mang lại hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc đặt tại chỗ cần được chỉ định và giám sát kỹ càng bởi bác sĩ nha khoa để đảm bảo hiệu quả điều trị và tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Ngoài ra, việc vệ sinh răng miệng đều đặn và tham gia định kỳ kiểm tra nha khoa là cách phòng ngừa và điều trị bệnh quanh răng và bệnh nha chu tối ưu.

Nguồn tham khảo:

Sách giáo trình Lâm sàng bệnh quanh răng và implant nha khoa trường Đại học Y Hà Nội

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

351 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan