Chẩn đoán sớm chứng teo niêm mạc dạ dày

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Teo niêm mạc dạ dày nếu không được điều trị sớm thì có thể dẫn tới ung thư dạ dày trên các mảng teo. Do đó việc chẩn đoán sớm chứng teo niêm mạc dạ dày rất quan trọng, giúp cho bệnh nhân giảm được chất lượng cuộc sống không tốt và ngăn ngừa được bệnh ung thư dạ dày.

1. Teo niêm mạc dạ dày

Teo niêm mạc dạ dày là tình trạng các tế bào niêm mạc dạ dày bị phá hủy sau một vài năm bị viêm dạ dày. Viêm teo niêm mạc dạ dày thường gây ra bởi vi khuẩn H.pylori. Chúng gây phá vỡ lớp chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự bào mòn của acid. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng này sẽ phá hủy các tế bào niêm mạc dạ dày.

Trong một vài trường hợp, do một lỗi nào đó đã làm cho hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào lành ở niêm mạc dạ dày, gây ra bệnh teo niêm mạc dạ dày. Teo niêm mạc dạ dày nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn tới ung thư dạ dày.

Chẩn đoán teo niêm mạc dạ dày
Teo niêm mạc dạ dày là tình trạng các tế bào niêm mạc dạ dày bị phá hủy sau một vài năm bị viêm dạ dày

2. Chẩn đoán teo niêm mạc dạ dày

Việc chẩn đoán sớm teo niêm mạc dạ dày có thể giúp cho bệnh nhân ngăn ngừa được nguy cơ ung thư dạ dày. Viêm teo niêm mạc dạ dày có thể được chẩn đoán thông qua thăm khám lâm sàng và đi kèm một vài xét nghiệm. Bác sĩ có thể khám vùng bụng để xác định vị trí đau của bệnh nhân hoặc tìm các dấu hiệu của thiếu vitamin B12 ví dụ như da xanh và mạch nhanh.

Một số xét nghiệm để tìm các dấu hiệu:

  • Nồng độ pepsinogen giảm do protein được sản xuất bởi các tế bào của dạ dày
  • Nồng độ gastrin cao, gastrin là hormone kích thích sự bài tiết acid của dạ dày
  • Nồng độ B12 thấp đối với những người bị viêm teo niêm mạc dạ dày tự miễn. Sự xuất hiện của các kháng thể tấn công các tế bào và yếu tố nội của dạ dày ở những người bị viêm teo dạ dày tự miễn.

Hiện nay, có phương pháp nội soi giúp chẩn đoán được chính xác teo niêm mạc dạ dày, nội soi có tên là Kimura. Phương pháp nội soi này có các thiết bị nội soi có chức năng phân giải bề mặt dạ dày và nhuộm màu kỹ thuật số, giúp bác sĩ có thể phát hiện được teo niêm mạc dạ dày ở giai đoạn rất sớm mang lại hiệu quả cao trong điều trị.

Việc chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị thích hợp sớm sẽ giúp cho bệnh nhân không bị giảm chất lượng cuộc sống, hơn thế nữa có thể ngăn ngừa và phát hiện ung thư giai đoạn sớm trên các vùng teo niêm mạc dạ dày.

Chẩn đoán teo niêm mạc dạ dày
Teo niêm mạc dạ dày thường dễ bị chẩn đoán nhầm do các triệu chứng không điển hình

Teo niêm mạc dạ dày thường dễ bị chẩn đoán nhầm do các triệu chứng không điển hình. Tuy nhiên khi thấy có những dấu hiệu như đau bụng, đầy hơi, ăn không ngon miệng, thì hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán sớm, và có phương pháp điều trị phù hợp. Đối với những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày cần điều trị triệt để, tránh tái phát, giúp ngăn ngừa nguy cơ xuất hiện ung thư dạ dày.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan