Tìm hiểu sự phát triển của thai nhi 21 tuần tuổi

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Thai nhi 21 tuần tuổi là giai đoạn phát triển vô cùng quan trọng của bé. Vào thời điểm này các đường nét trên khuôn mặt dần được trở nên rõ ràng hơn như môi, mắt, khuôn mặt... Điều tuyệt vời nhất là vào thời điểm này bé đã có thể lắng nghe được tiếng nói của mẹ. Những hoạt động trong bụng mẹ của bé cũng trở nên “sôi động” hơn nên mẹ cần để ý một chút vào thời điểm quan trọng này nhé.

1. Thai nhi 21 tuần tuổi đã phát triển những gì?

Bước sang tuần thứ 21 của quá trình mang thai, bé yêu đã đạt được kích thước khoảng 24.7 cm và nặng khoảng 400 g. Kích cỡ bé nhỏ như một quả lựu nhưng đã bắt đầu có hình dáng của trẻ sơ sinh. Các bộ phận trên khuôn mặt như môi, mí mắt và lông mày trở nên rõ nét hơn và thậm chí chồi răng tí hon bên dưới lợi cũng đã bắt đầu hình thành.

Thai nhi 21 tuần
Thai 21 tuần có kích cỡ bé nhỏ như một quả lựu

Vào thời kì này tuy mắt của bé chưa mở nhưng vẫn có thể phân biệt được ánh sáng, bóng tối và phản ứng rõ ràng với ánh sáng. Các đường dây thần kinh của bé đã phát triển mở rộng và nhịp tim cũng đều đặn hơn. Ở trong bụng của bé, tuyến tụy đang phát triển là vai trò tạo ra một số nội tiết tố quan trọng.

Có thể mẹ chưa biết, ở tuần 21, mùi vị của dịch ối sẽ thay đổi theo thực phẩm mà mẹ chọn ăn. Do đó, mẹ ăn gì thì bé cũng sẽ được nếm thông qua nước ối trong bụng mẹ. Hệ thống tiêu hóa của bé vẫn đang được dần hoàn thiện để chuẩn bị cho cuộc sống ở bên ngoài, chính vì vậy lượng phân su tăng lên đáng kể trong tuần này. Để bảo vệ và giúp bé dễ dàng di chuyển trong môi trường nước ối thì bao bọc toàn bộ cơ thể của bé là một chất trắng như mỡ được gọi là gây. Đa phần các bé khi sinh ra vẫn còn lưu giữ lớp gây trên người.

Trong thời kỳ thai 21 tuần, các hoạt động của bé trong bụng mẹ trở nên “sôi động” hơn với những cú đá, cú huých mạnh mẽ. Đây là thời kỳ bé sẽ tích cực di chuyển, bơi lội trong nước ối. Ngoài ra bé có thể nghe được hầu hết mọi âm thanh nhờ phần xương tai trong đã phát triển hoàn thiện. Cảm xúc của mẹ trong giai đoạn này cực kỳ quan trọng vì bé có thể phân biệt và cảm nhận những vui, buồn, tức giận... từ mẹ.

2. Thai nhi 21 tuần tuổi và những thay đổi của mẹ

Khi thai nhi 21 tuần tuổi, bụng của mẹ sẽ lớn lên trông thấy. Mẹ sẽ cảm thấy những cơn đau đầu xuất hiện thường xuyên hơn do hoocmon thai sản gây ra. Bên cạnh đó, dịch âm đạo ra nhiều hơn, có màu trắng hoặc trong, thường lỏng và không mùi.

Mẹ sẽ có cảm giác được gắn kết với bé yêu ngày càng rõ nét hơn nhờ vào những chuyển động của con trong bụng. Điều quan trọng nhất trong quá trình này là mẹ cần thăm khám thường xuyên để đảm bảo chắc chắn rằng bé đang phát triển theo đúng lộ trình.

Thay đổi người mẹ khi mang thai tuần 21
Khi thai 21 tuần tuổi, bụng của mẹ sẽ bắt đầu to lên

Do cân nặng tăng lên gây áp lực lên tử cung làm cho lưu lượng máu ngày càng tăng dẫn đến tình trạng giãn tĩnh mạch. Cẳng chân và bàn chân của mẹ sưng lên vào cuối ngày nhưng mẹ đừng lo lắng vì hiện tượng này là do thay đổi nồng độ máu.

Trong giai đoạn này mẹ bắt đầu xuất hiện những vết rạn da trên bụng do da bụng giãn ra để điều chỉnh với kích cỡ của bé. Các vết rạn này có thể sẽ xuất cả ở mông, đùi, hông và ngực. Bên cạnh đó, da sẽ tiết nhiều dầu hơn và dễ bị nám sạm hơn nên các mẹ lưu ý tránh nắng để bảo vệ da nhé.

3. Những điều mẹ cần chú ý vào giai đoạn thai nhi 21 tuần

Thai 21 tuần, mẹ cần bổ sung thêm sắt cho cơ thể vì bé lúc này cần có đủ sắt để tạo hồng cầu. Mẹ nên ăn những thực phẩm giàu chất sắt như: thịt nạc đỏ, thịt lợn, cá, ngũ cốc bổ sung sắt, rau chân vịt...

Mẹ không nên uống trà, cà phê vì nó sẽ làm hạn chế quá trình hấp thu và tiết axit của dạ dày. Thay vào đó, mẹ cần uống đủ 6- 8 cốc nước mỗi ngày và bổ sung thêm các loại hoa quả ít ngọt như cam, nước dừa...

Đừng quên ăn nhiều rau xanh mỗi ngày để bổ sung vitamin B cần thiết cho cơ thể

Thai 21 tuần mẹ hãy nhớ kiểm tra tiền sản định kỳ và nên thăm khám với các bác sĩ đầu ngành có chuyên môn cao để chăm sóc toàn diện mẹ và bé. Bệnh viện Vinmec với đội ngũ bác sĩ nhi khoa đầu ngành với nhiều năm kinh nghiệm là địa chỉ tin cậy để bảo vệ sức khỏe của mẹ và thai nhi. Danh sách các bác sĩ Nhi khoa giàu kinh nghiệm tại Vinmec bao gồm:

Bên cạnh đó hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec hiện có gói dịch vụ “THAI SẢN TRỌN GÓI” , bao gồm cả chăm sóc trước sinh, chăm sóc trong khi sinh và chăm sóc sau sinh. Ngoài đội ngũ các y- bác sĩ đầu ngành, Vinmec còn cung cấp hệ thống trang thiết bị tiên tiến nhất thế giới đồng thời cùng hợp tác chuyên môn toàn diện với các bệnh viện uy tín nhất Việt Nam và các nước phát triển: Singapore, Mỹ, Nhật Bản...Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ hoàn hảo chăm sóc sức khỏe mẹ và bé, giúp bạn có thể yên tâm bảo vệ con yêu của mình.

Thai sản trọn gói
Chăm sóc thai sản tại Vinmec- Hoàn hảo cho mẹ, an toàn cho bé

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

238.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan