Bệnh sa van 2 lá: Nguyên nhân, triệu chứng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Thị Hòa - Bác sĩ Nội tim mạch - Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Mặc dù sa van 2 lá là một dạng rối loạn sẽ theo người bệnh đến suốt đời, thế nhưng không phải ai cũng xuất hiện những triệu chứng cụ thể. Có những trường hợp bệnh nhân chỉ phát hiện mình mắc bệnh sa van 2 lá khi được chẩn đoán.

1. Sa van 2 lá là bệnh gì?

Sa van 2 lá (có tên tiếng anh là MVP – Mitral Valve Prolaspe) là tình trạng một hoặc cả 2 lá van gặp tổn thương và bị phồng lên, sa vào nhĩ trái khi tâm thất trái co lại. Như vậy, khi tim có bóp để tống máu đi sẽ có một lượng máu nhỏ rò rỉ trở lại buồng tâm nhĩ trái dẫn đến tình trạng hở van hai lá.

Trong đa số các trường hợp, sa van 2 lá không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh và không cần phải điều trị. Tuy nhiên, tình trạng hở van hai lá gây thiếu máu tới các cơ quan khác có thể dẫn đến khó thở, đau ngực, mệt mỏi,...

Sa van 2 lá còn được biết đến với những tên gọi khác như:

  • Hội chứng van đĩa mềm
  • Hội chứng phình van hai lá
  • Hội chứng Barlow
Hội chứng Barlow
Hội chứng Barlow

2. Những đối tượng thường mắc phải sa van 2 lá

Sa van 2 lá là một bệnh lý tim mạch khá phổ biến. Theo thống kê cho thấy, nữ giới có khả năng mắc bệnh này cao hơn so với nam giới. Người bệnh có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về các yếu tố nguy cơ để có thể hạn chế được khả năng mắc bệnh của mình.

3. Nguyên nhân dẫn đến bệnh sa van 2 lá

Khi tim hoạt động đúng cách, trong quá trình khi tâm thất trái co bóp van hai lá sẽ đóng hoàn toàn để ngăn chặn sự chảy ngược trở lại của máu vào buồng tâm nhĩ trái. Thế nhưng, ở những người bị sa van hai lá, mô lá của van 2 lá phồng vào tâm nhĩ trái như một chiếc dù mỗi khi tim co bóp.

Lá van phồng khiến cho các van không thể đóng chặt lại được. Khi đó máu sẽ chảy ngược qua van, hiện tượng này gọi là hở van 2 lá. Nếu chỉ có một lượng nhỏ máu chảy ngược trở lại tâm nhĩ thì sẽ không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng. Trường hợp nặng hơn thì có thể xuất hiện một số biểu hiện như mệt mỏi, hoa mắt, khó thở hoặc ho.

Khi bác sĩ sử dụng ống nghe để nghe tim của người mắc sa van 2 lá thường sẽ nghe thấy một tiếng click, tiếp sau đó là tiếng thổi do máu chảy trở lại tâm nhĩ.

Sa van hai lá là bệnh có thể di truyền trong gia đình. Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác dẫn đến bệnh sa van 2 lá như:

Cong vẹo cột sống
Cong vẹo cột sống

4. Triệu chứng thường gặp của bệnh sa van 2 lá

Mặc dù sa van 2 lá là một dạng rối loạn sẽ theo người bệnh đến suốt đời, thế nhưng không phải ai cũng xuất hiện những triệu chứng cụ thể. Có những trường hợp bệnh nhân chỉ phát hiện mình mắc bệnh sa van 2 lá khi được chẩn đoán.

Một số khác có xuất hiện triệu chứng nhưng vẫn rất khó để chẩn đoán chính xác bệnh. Những triệu chứng này có thể khác nhau ở tùy từng đối tượng bệnh nhân. Thường sẽ có xu hướng nhẹ ban đầu và phát triển dần dần về sau, cụ thể như:

Ngoài ra cũng có một số triệu chứng khác không được đề cập. Nếu người bệnh có gặp bất cứ triệu chứng nào như kể trên thì nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn sớm nhất. Khi đã được bác sĩ chẩn đoán sa van 2 lá, nếu triệu chứng có diễn biến xấu đi thì bệnh nhân cũng nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Mệt mỏi
bệnh sa van 2 lá gây mệt mỏi cho người mắc

5. Các biến chứng của sa van 2 lá có thể xảy ra

Phần lớn bệnh nhân mắc sa van 2 lá đều không gặp phải biến chứng gì. Thường thì biến chứng chỉ xảy ra đối với người trung niên hoặc người lớn tuổi. Có thể bao gồm:

  • Hở van hai lá: Đây là biến chứng phổ biến nhất. Những người bị thừa cân hoặc huyết áp cao thường có nguy cơ cao gặp phải tình trạng này. Nếu tình trạng hở van 2 lá là nghiêm trọng thì người bệnh cần được tiến hành phẫu thuật để sửa chữa hoặc thậm chí thay thế van, nhằm hạn chế tối đa sự phát triển của các biến chứng như suy tim.
  • Rối loạn nhịp tim: Sự bất thường của nhịp tim thường gặp ở người bị sa van hai lá, nhất là ở các ngăn trên của tim. Tình trạng này tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng sẽ khiến người bệnh có cảm giác khó chịu.
  • Viêm nội tâm mạc (hay nhiễm trùng van tim): Sa van hai lá làm tăng nguy cơ viêm nội mạc do vi khuẩn.
Khám tim mạch
Người bệnh tim mạch nên gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị sớm

Để được chẩn đoán và có phương hướng điều trị kịp thời, người bệnh nên đến các cơ sở y tế gặp bác sĩ ngay khi có bất kỳ nghi ngờ nào về việc mắc bệnh sa van 2 lá.

XEM THÊM

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan