Tinh hoàn ẩn ở trẻ: Nên phẫu thuật sớm trước 1-2 tuổi

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Võ Thiện Ngôn - Bác sĩ Ngoại tiết niệu, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Tinh hoàn ẩn có thể gặp ở 3% - 4% trẻ khi sinh ra. Nhiều gia đình thấy con bị tinh hoàn ẩn nhưng để đến khi trưởng thành mới khám và phẫu thuật. Điều này hoàn toàn sai lầm vì tinh hoàn để lâu trong bụng không tốt. Vậy nên phẫu thuật tinh hoàn ẩn cho trẻ vào lúc nào?

1. Tại sao có tinh hoàn ẩn ở trẻ?

Trong thời kỳ phôi thai, tinh hoàn di chuyển từ trong ổ bụng xuyên qua thành bụng ở vùng bẹn vào vị trí bình thường là bìu.

Nếu trong quá trình này tinh hoàn gặp phải một sự cố gì đó mà nằm lại ở bụng, ở bẹn thì gọi là tinh hoàn ẩn.

Có khoảng 30% các bé sinh non bị tinh hoàn ẩn và 3% đối với trẻ sơ sinh đủ tháng. Khoảng 70% trường hợp tinh hoàn ẩn ở trẻ sẽ xuống bìu trong những tháng đầu. Sau 1 tuổi tỷ lệ này rất ít.

Tinh hoàn ẩn là một trong những bệnh khuyết tật về sự phát triển thường gặp nhất ở nam giới.

phau-thuat-tinh-hoan-an
Tinh hoàn ẩn là một trong những bệnh khuyết tật về sự phát triển thường gặp nhất ở nam giới

2. Khi nào nên phẫu thuật hạ tinh hoàn ẩn cho trẻ?

Phẫu thuật hạ tinh hoàn ẩn cần được tiến hành càng sớm càng tốt. Đối với trẻ bị tinh hoàn ẩn nên được phát hiện và điều trị sớm trước 2 tuổi, tiến hành phẫu thuật sớm từ khi bé được 1 tuổi.

Bởi sau một tuổi, tinh hoàn ẩn không thể tự di chuyển xuống bìu được mà bắt đầu có sự thay đổi về cấu trúc và chức năng theo hướng xấu đi. Tinh hoàn sẽ bắt đầu teo đi và xuất hiện các biến chứng như xoắn tinh hoàn, ung thư hóa và vô sinh nam đối với trường hợp tinh hoàn ẩn hai bên.

Nếu bệnh nhân để tới sau tuổi dậy thì mới đi khám bệnh thì lúc này tinh hoàn ẩn thường đã bị teo nhỏ. Khi đó phương pháp điều trị là phẫu thuật cắt tinh hoàn vì tinh hoàn đã mất chức năng và để ngừa nguy cơ ung thư tinh hoàn, sau đó đặt tinh hoàn nhân tạo.

3. Phẫu thuật tinh hoàn ẩn cho trẻ ở đâu?

phau-thuat-tinh-hoan-an-2
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng là một trong số những bệnh viện hàng đầu điều trị thành công tinh hoàn ẩn

Tinh hoàn ẩn có thể được giải quyết bằng phương pháp ngoại khoa, tức là phẫu thuật hạ tinh hoàn ẩn xuống cố định ở bìu. Phương pháp này được chỉ định trong trường hợp phương pháp nội khoa không có kết quả.

Trong phẫu thuật tinh hoàn ẩn, kỹ thuật gây tê khoang cùng đang được đánh giá cao về hiệu quả điều trị và được áp dụng nhiều hiện nay. Đây là phương pháp khá an toàn, đơn giản, dễ thực hiện; ngoài ra còn giúp giảm đau đớn cho bệnh nhân trong quá trình tiến hành phẫu thuật.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng là một trong số những bệnh viện hàng đầu điều trị thành công tinh hoàn ẩn cho trẻ bằng kỹ thuật gây tê khoang cùng. Bên cạnh hệ thống máy móc hiện đại, tiên tiến, kỹ thuật còn được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ uy tín, có kinh nghiệm lâu năm và luôn hết lòng, tận tâm trong khám, chữa bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan