Trẻ có thể tiêm mũi viêm gan A đầu tiên vào lúc nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Huỳnh Bảo Toàn - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Bệnh viêm gan A có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của trẻ em. Việt Nam là một trong những nước có nguy cơ cao đối với viêm gan A, đặc biệt là trẻ em. Tiêm vắc xin viêm gan A cho trẻ ngay từ thời điểm 1 tuổi nhằm bảo vệ sức khoẻ của con và giúp con phòng tránh những biến chứng nguy hiểm mà virus này có thể gây nên.

1. Viêm gan A là gì?

Viêm gan A (hay còn gọi là Hepatitis A) là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính tại gan, gây ra bởi virus viêm gan A. Bệnh thường lây qua đường tiêu hoá. Virus viêm gan A ẩn náu trong phân và có thể lây truyền qua tay khi chưa được vệ sinh sạch sẽ. Loại virus này rất dễ dàng lan truyền ở nhà trẻ và trường học.

Virus cũng có thể lây qua đường ăn uống từ nguồn thức ăn và nguồn nước bị ô nhiễm. Nó sống rất lâu và có thể tồn tại hàng tháng liền trên các bề mặt tiếp xúc, trong thực phẩm sống và cả trong nước thải.

1.1 Triệu chứng thường gặp

Sốt, mệt mỏi, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, nước tiểu sẫm màu và đôi khi bị vàng da là dấu hiệu thường gặp khi bạn bị nhiễm virus viêm gan A. Dù vậy, không phải lúc nào bệnh cũng gây ra các triệu chứng như đã kể ở trên, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Lịch tiêm viêm gan A cho trẻ
Mệt mỏi, buồn nôn, vàng da là dấu hiệu thường gặp khi bạn bị nhiễm virus viêm gan A

Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cho loại bệnh này nhưng hầu hết trẻ em nhiễm bệnh đều có thể tự hồi phục sau 2 tháng. Theo thống kê, chỉ có khoảng 15% người nhiễm virus viêm gan A bị tái phát trong vòng 6 tháng và một số lượng rất nhỏ các ca nhiễm viêm gan A bị tử vong.

Vì tất cả những lý do này, vắc xin ngừa viêm gan A được ra đời. Tiêm phòng vắc xin viêm gan A là việc làm quan trọng và cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho con cùng mọi thành viên trong gia đình.

2. Tại sao phải tiêm phòng viêm gan A?

Vắc xin viêm gan A giúp bảo vệ trẻ chống lại siêu vi viêm gan A, loại siêu vi gây ra bệnh gan. Hậu quả lâu dài của bệnh thường ít nghiêm trọng hơn so với viêm gan B hoặc viêm gan C. Tuy nhiên, ở trường hợp xấu nhất, nhiễm viêm gan A có thể gây tổn thương gan và thậm chí gây tử vong.

Hiện nay, Việt Nam là một trong số những nước có tỷ lệ nhiễm viêm gan cao nhất. Vì nhiều người – đặc biệt là trẻ em – không hề biểu hiện với bất kỳ triệu chứng nào nên thật khó để biết chính xác có bao nhiêu người bị nhiễm bệnh viêm gan A mỗi năm. Tuy nhiên, tiêm ngừa vắc xin có thể giúp kiểm soát tình trạng lây nhiễm bệnh.

3. Những trường hợp cần tiêm viêm gan A?

  • Trẻ em độ tuổi từ 1 tuổi (12 tháng tuổi) trở lên
  • Người có tiền sử mắc bệnh lý về gan mạn tính
Lịch tiêm viêm gan A cho trẻ
Trẻ em độ tuổi từ 1 tuổi (12 tháng tuổi) trở lên cần tiêm viêm gan A
  • Người bệnh được chỉ định điều trị bằng yếu tố đông máu
  • Những người thường xuyên làm việc trong phòng thí nghiệm có liên quan tới virus viêm gan A
  • Người sống tại nơi đang có dịch bệnh viêm gan A
  • Người có dự định đi du lịch tới những quốc gia có bệnh lây lan
  • Đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới
  • Người đã có sử dụng ma túy
  • Người mắc bệnh viêm gan mạn tính như viêm gan B hoặc viêm gan C
  • Người thường xuyên tiếp xúc với động vật bị bệnh viêm gan A hoặc động vật trong phòng thí nghiệm nghiên cứu viêm gan A.

Với trẻ em, nên tiêm phòng mũi đầu khi đủ 12 tháng tuổi.

Với các trường hợp khác, mọi người đều có thể yêu cầu tiêm bất kỳ lúc nào nghi ngờ có khả năng nhiễm virus viêm gan A.

Những trường hợp không nên tiêm viêm gan A

  • Người dị ứng với vắc xin viêm gan A tiêm lần đầu.
  • Người dễ gặp phản ứng với những thành phần có trong vắc xin.
  • Người đang mắc bệnh cấp tính nên tạm hoãn tiêm, trường hợp bệnh nhẹ thì có thể xem xét tiêm được.
  • Phụ nữ mang thai nên có sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ. Bởi vắc xin phòng chống viêm gan A chống chỉ định với phụ nữ mang thai, chưa thể đảm bảo tính an toàn thai phụ và thai nhi, nhưng khoa học cũng chưa xác minh vắc xin này gây hại cho bà bầu.

4. Trẻ có thể tiêm mũi viêm gan A đầu tiên vào lúc nào?

Bác sĩ sẽ tiêm 2 mũi. Liều đầu tiên trong khoảng thời gian giữa 12 và 23 tháng tuổi, sau 6 đến 18 tháng sẽ tiêm liều thứ hai.

Vắc xin viêm gan A được chỉ định tiêm bắp. Trường hợp ngoại lệ, với bệnh nhân giảm tiểu cầu hay xuất huyết, vắc-xin có thể tiêm dưới da để tránh nguy cơ chảy máu kéo dài.

5. Lịch tiêm viêm gan A cho trẻ đầy đủ

Lịch tiêm viêm gan A cho trẻ em từ 12 tháng tuổi đến 15 tuổi: Tiêm 2 mũi cơ bản dạng bào chế 0,5ml Avaxim 80U.

Mũi 1: khi trẻ được 12 tháng tuổi trở lên

Mũi 2: cách mũi 1 từ 6 đến 18 tháng

Bác sĩ Huỳnh Bảo Toàn đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhi khoa. Trước khi là bác sĩ Nhi sơ sinh tại bênh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang, bác sĩ nguyên là Trưởng khoa Nhi - Sơ sinh Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

29.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan