Tuổi mãn dục của nam giới? Điều trị mãn dục nam thế nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Phúc Liên - Bác sĩ Ngoại tiết niệu - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang. Bác sĩ đã có hơn 12 năm kinh nghiệm trong trong lĩnh vực tiết niệu và tiết niệu chuyên sâu.

Mãn dục nam là hội chứng đặc trưng bởi sự thiếu hụt nồng độ testosterone trong máu, gây ra nhiều thay đổi có ý nghĩa đối với sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của nam giới. Vậy mãn dục nam bắt đầu khi nào? điều trị mãn dục nam ra sao?

1. Hiểu về mãn dục nam

Mãn dục nam là thuật ngữ chỉ sự suy giảm nồng độ testosterone trong cơ thể nam giới. Đây là một hội chứng sinh hoá kết hợp với tuổi cao và có đặc trưng là thiếu hụt nồng độ testosterone huyết thanh. Hội chứng này có thể dẫn đến những thay đổi có ý nghĩa trong chất lượng cuộc sống và ảnh hưởng bất lợi đối với chức năng của nhiều cơ quan. Nam giới bước vào thời kỳ mãn dục có những triệu chứng như mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, mất trí nhớ ngắn hạn, khó chịu, trầm cảm, giảm ham muốn tình dục và rối loạn cương dương có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Bên cạnh đó, mãn dục nam còn gây ra những rối loạn về hệ thống tim mạch, các biểu hiện thường thấy trên tim mạch như tim đập nhanh, hay hồi hộp, huyết áp thất thường; rối loạn hô hấp như khó thở về đêm, ngáy to; trương lực cơ giảm sút nên lười vận động, dễ mệt mỏi, xương dễ gãy; mỡ được hình thành nhiều hơn và tích tụ lại gây hội chứng béo phì, đặc biệt là béo bụng; da mất nước và răn rúm, tạo ra các nếp nhăn.

2. Tuổi mãn dục của nam giới

Nam giới từ độ tuổi 50 trở đi bắt đầu suy giảm nồng độ testosterone trong cơ thể. Các dấu hiệu về mãn dục sẽ diễn ra liên tục và tăng dần theo tuổi tác. Tuy nhiên, ở mỗi người sẽ có các dấu hiệu, mức độ suy giảm testosterone khác nhau và có thể có những trường hợp mãn dục nam sớm.

Mãn kinh có gây trở ngại sinh hoạt tình dục không
Ngoài độ tuổi 50, nồng độ testosterone trong cơ thể suy giảm ở nam giới

3. Chẩn đoán mãn dục nam

  • Tiêu chuẩn vàng để xác định mãn dục nam giới là xét nghiệm lượng testosterone trong máu hạ thấp dưới mức bình thường (bình thường lượng testosterone trong máu là: 10-35 nanomol/lít). Nên tiến hành xét nghiệm vào buổi sáng.
  • Các xét nghiệm về sinh hóa để đánh giá chức năng các phủ tạng toàn thân trong cơ thể. Những người có hội chứng chuyển hóa như: Tăng mỡ máu, đái tháo đường,... có nguy cơ bị biểu hiện tim mạch, đột quỵ, rối loạn tình dục, ... cao hơn so với người bình thường.
  • Các xét nghiệm về chẩn đoán hình ảnh (siêu âm, X - quang) để chẩn đoán các bệnh lý khác và chẩn đoán phân biệt.
  • Các xét nghiệm về nội tiết tố chủ yếu là các nội tiết tố sinh sản: LH, FSH, prolactin, estradiol, testosterone để tìm các bệnh rối loạn về nội tiết.

4. Điều trị mãn dục nam như thế nào?

Để điều trị mãn dục nam, phương pháp được đánh giá cao hiện nay là sử dụng liệu pháp thay thế hoóc môn nam giới testosteron. Phương pháp này có tác dụng làm giảm các triệu chứng khó chịu và cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên liệu pháp bổ sung testosterone này chỉ thích hợp cho những người bị thiếu hụt testosterone do cơ thể suy nhược không thể tự sản xuất được. Do đó chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, việc tự ý dùng thuốc có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn. Trước khi thực hiện bổ sung testosterone, cần làm các xét nghiệm như chức năng gan, chức năng thận, siêu âm tuyến tiền liệt.

Testosterone
Liệu pháp bổ sung testosterone này chỉ thích hợp cho những người bị thiếu hụt testosterone do cơ thể suy nhược không thể tự sản xuất được.

5. Lời khuyên cho nam giới tuổi mãn dục

Khi có tuổi, nhìn chung hoạt động tình dục giảm sút nhưng ham muốn tình dục và khả năng tình dục có thể vẫn còn. Tình dục là hoạt động sinh lý bình thường và tự nhiên, người có tuổi cần nhận biết khả năng tình dục của mình và cảm thấy thoải mái hơn.

Ngoài ra, nam giới có tuổi cũng cần có chế độ ăn uống khoa học, tăng cường dưỡng chất nhất là những thức ăn giàu axit béo omega 3 như cá hồi, cá ngừ, giúp giảm mãn dục nam và tốt cho tim mạch. Bên cạnh đó, cần tăng cường trái cây, rau quả trong khẩu phần ăn hàng ngày, nhất là cà chua, bởi đây là loại quả giàu lycopene, rất hữu ích cho tuyến tiền liệt và hệ thống sinh sản nam giới. Hạn chế sử dụng thức uống chứa cồn, chất kích thích.

Tăng cường vận động thể dục thể thao giúp cơ thể dẻo dai, các cơ bắp được săn chắc, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, hạ cholesterol trong máu, nhằm kéo dài độ sung mãn của cơ thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan