Vai trò của khí NO với cơ thể

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Huy Nhật - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Bác sĩ Nguyễn Huy Nhật đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị bệnh lý Hô hấp.

Khí NO là một chất dẫn truyền thông tin phổ biến trong và giữa các tế bào và có nhiều vai trò sinh lý đối với cơ thể như đánh giá tình trạng viêm đường dẫn khí trong bệnh hen, tiên đoán sự đáp ứng với corticoid hay hỗ trợ hô hấp ở bệnh nhân nhi bị viêm phổi hít, sinh non tháng.

1. Vai trò của khí NO đối với bệnh hen

  • Đánh giá tình trạng viêm đường dẫn khí ở bệnh nhân hen: Khí NO là một chất dẫn truyền thông tin phổ biến trong và giữa các tế bào và có nhiều vai trò sinh lý. Sự tổng hợp NO tăng lên khi có đáp ứng viêm của cơ thể nên NO có thể sử dụng như là chất đánh dấu thay thế cho viêm cấp hay mạn tính. Đo NO trong khí thở ra có thể giúp chẩn đoán hen khi các triệu chứng lâm sàng không điển hình và test chức năng phổi bình thường.
  • Đánh giá sự kiểm soát hen: Sự thay đổi nồng độ NO thở ra cũng có mối tương quan với mức độ kiểm soát hen. Khi chỉ số này giảm từ 40% trở lên so với chỉ số ban đầu thì tương đương với hen đang được kiểm soát tốt
  • Giúp tiên đoán sự đáp ứng với corticoid: Nhiều bài báo cho thấy nồng độ NO trong khí thở ra có sự tương quan với viêm tăng bạch cầu ái toan, đây là thể viêm thể nhạy cảm với corticoid. Nhờ đó, NO trở thành công cụ hữu hiệu giúp tiên đoán đáp ứng với corticoid tốt hơn so với các tests phổi khác. Một nghiên cứu gần đây đã mở rộng giá trị tiên đoán của NO khí thở ra trong đánh giá đáp ứng với corticoid trong các kiểu hình hen khác, kể cả hen không có bạch cầu ái toan.
  • Điều chỉnh liều corticoid: hiện nay có nhiều bằng chứng ủng hộ việc sử dụng NO thở ra để chỉnh liều corticosteroid hít trên người lớn. Còn ở trẻ em, các bằng chứng hiện vẫn chưa có đầy đủ.
vai-tro-cua-khi-no-voi-co-1
Khí No khá quan trọng trong bệnh hen

2. Vai trò trong hỗ trợ hô hấp cho bệnh nhân nhi

Khí NO có khả năng làm giãn mạch máu phổi, từ đó giảm kháng lực phổi để máu tưới lên phổi, giúp phổi trao đổi khí nhằm cải thiện tình trạng suy hô hấp của bệnh nhi. Khí NO được chỉ định trong các trường hợp sau: Thai già tháng bị viêm phổi hít do hít phải nước ối trong bụng mẹ, trẻ bị nhiễm trùng máu, trẻ có biến chứng cao huyết áp phổi, trẻ sinh non khi mẹ chưa tới thời điểm chuyển dạ và bị suy hô hấp do phổi chưa hoàn thiện, trẻ bị thoát vị cơ hoành bẩm sinh và một số trẻ bị cao huyết áp phổi không rõ nguyên nhân.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan