Viêm não Nhật Bản đang vào mùa: Thực hiện những điều sau để phòng chống

Viêm não Nhật Bản là bệnh xuất hiện khắp các vùng miền ở Việt Nam. Dịch bệnh thường xảy ra từ tháng 5 đến tháng 10. Hầu hết các trường hợp xảy ra ở miền Nam trong mùa mưa và đầu mùa khô và ở phía bắc vào cuối mùa hè và mùa thu.

1. Đối tượng có khả năng nhiễm bệnh cao

Viêm não Nhật Bản xảy ra ở Đông Nam Á. Khách du lịch dài hạn, những người tham gia vào các hoạt động giải trí ngoài trời hoặc phân công công việc đến các khu vực lưu hành có nguy cơ, đặc biệt là những người đến thăm khu vực nông thôn, trang trại, ruộng lúa và khu vực thủy lợi. Trẻ em dưới 15 tuổi là đối tượng rất dễ bị bệnh nhiễm trùng. Bệnh thường bùng phát trong hoặc ngay sau mùa mưa ở vùng ôn đới và quanh năm ở vùng nhiệt đới (lây truyền cao điểm trong những tháng mùa hè).

2. Phòng chống bệnh hiệu quả vào mùa dịch

2.1. Những rào cản vật lý có thể sử dụng để ngăn chặn các loài côn trùng

  • Mặc quần áo dài màu sáng, rộng, phù hợp (cotton và lanh)
  • Không sử dụng xà phòng thơm, dầu gội, chất khử mùi, nước hoa hoặc thuốc bôi da sau khi cạo râu.
  • Đảm bảo rằng tất cả các cửa chính và cửa sổ không có lỗ hổng tránh muỗi chui vào nhà.
  • Đậy kín tất cả thực phẩm, đồ uống, xử lý rác.
  • Luôn luôn mang giày, cả trong nhà và ngoài trời.
  • Ngủ hoặc nghỉ ngơi trong màn được xử lý thuốc trừ sâu.
Viêm não Nhật Bản lây lan rộng qua đường muỗi đốt
Cần ngăn chặn côn trùng để phòng bệnh

2.2. Sử dụng các rào cản hóa học như thuốc chống côn trùng và thuốc trừ sâu để ngăn muỗi, ve, đom đóm hoặc ruồi đen cắn

  • Sử dụng thuốc xịt, kem dưỡng da, khăn, hoặc thuốc chống côn trùng chứa 20 - 30% DEET hoặc 20% Picaridin. Áp dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo bảo vệ tối ưu. Áp dụng thường xuyên hơn nếu thấy rằng đang bắt đầu bị cắn. Lưu ý rằng thuốc chống côn trùng phá hủy các vật phẩm có chứa pha lê hoặc nhựa, vì vậy hãy cẩn thận nếu đang đồ trang sức hoặc kính.
  • Xử lý quần áo, giày, ủng và dụng cụ bằng permethrin diệt côn trùng khi tiếp xúc. Không sử dụng permethrin trực tiếp trên da.
  • Xem xét phun nhà hoặc phòng với một loại thuốc diệt côn trùng. Lưu ý rằng một số côn trùng như muỗi và rệp đang ngày càng kháng thuốc.
  • Khi sử dụng thuốc chống côn trùng cho trẻ em, hãy kiểm tra hướng dẫn của nhà sản xuất. Tư vấn với bác sĩ về việc sử dụng thuốc chống côn trùng nếu đi du lịch với trẻ sơ sinh đến khu vực có nguy cơ mắc bệnh truyền qua muỗi cao. Để bảo vệ con hơn nữa, hãy cho trẻ mặc quần áo dài, sáng màu, che chắn người bằng lưới chống muỗi hoặc đặt chúng dưới lưới được xử lý thuốc diệt muỗi khi chơi hoặc nghỉ ngơi.
  • Kết hợp thuốc chống côn trùng và kem chống nắng: Thoa kem chống nắng trước rồi mới dùng thuốc chống côn trùng. Chờ kem chống nắng thấm vào da trong 20 phút trước khi sử dụng thuốc chống côn trùng. Lưu ý rằng điều này có thể làm giảm hiệu quả của kem chống nắng, vì vậy, nên bôi lại thường xuyên hoặc mặc quần áo dài.

2.3. Tiêm phòng

Tiêm phòng viêm não Nhật Bản
Tiêm phòng viêm não Nhật Bản

Nên tiêm phòng vắc xin viêm não Nhật Bản cho những người đi du lịch nhiều nơi ở nông thôn, khách du lịch dài hạn và những người được phân công công việc ở những vùng lưu hành. Vắc xin sống giảm động lực có sẵn ở các quốc gia xuất hiện viêm não Nhật Bản thường xuyên được tiêm như một phần của lịch tiêm chủng mở rộng ở trẻ em.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan