Viêm tủy răng có nguy hiểm không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Viêm tủy răng là bệnh lý răng miệng nguy hiểm ảnh hưởng lớn tới sức khỏe răng miệng và thẩm mỹ của khuôn miệng. Nếu bệnh viêm tủy răng không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về bệnh lý này.

1. Viêm tủy răng là gì?

Tủy răng là một tổ chức đặc biệt gồm mạch máu, thần kinh... nằm trong một hốc giữa ngà răng (hốc tủy răng). Các tổ chức tủy răng thông với cơ thể qua các lỗ rất nhỏ ở cuống răng. Viêm tủy răng là viêm vùng tủy của răng và các mô bao quanh chân răng. Viêm tủy răng là một phản ứng bảo vệ của tủy răng đối với các tác nhân gây bệnh, bệnh có thể diễn biến qua nhiều giai đoạn, nhiều dạng thương tổn khác nhau: viêm tủy răng có hồi phục (tiền tủy viêm), viêm tủy răng cấp, viêm tủy mạn tính.

2. Nguyên nhân viêm tủy răng

Viêm tủy thường bắt đầu từ sâu răng không chữa trị kịp thời, những vi khuẩn tồn tại ở trong miệng, xâm nhập tủy răng chủ yếu qua các lỗ sâu và gây bệnh. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như răng bị vỡ, mẻ, do chấn thương làm đứt mạch máu nuôi tủy răng, mòn răng quá nhiều, viêm tủy do viêm quanh răng.

Tác nhân gây viêm tủy răng thường gặp nhất là vi khuẩn. Chúng tồn tại ở trong miệng, xâm nhập tủy răng chủ yếu qua các lỗ sâu và cuống răng. Bên cạnh đó, hóa chất (nhiễm độc chì, thủy ngân...), sang chấn cũng có thể là nguyên nhân gây viêm.

Viêm tủy răng có nguy hiểm không?
Viêm tủy răng

3. Viêm tủy răng có nguy hiểm không?

Tủy răng viêm sẽ bị sung huyết. Răng chết tủy không được điều trị dẫn đến viêm quanh chóp chân răng, áp xe quanh chóp răng và có thể sẽ phát sinh các biến chứng như viêm quanh cuống răng, rụng răng, viêm xương, viêm hạch rất nguy hại cho sức khỏe.

Khi răng có các triệu chứng như: lỗ sâu lớn, răng bị sang chấn kèm theo các dấu hiệu đau nhức từng cơn tự nhiên (đau tăng dần về đêm), răng bị đổi màu bất thường... phải đến bác sĩ ngay để được khám và điều trị vì có thể tủy răng đã bị viêm hoặc hoại tử.

Trên đây là một số những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm tủy răng. Để ngăn ngừa được tình trạng này xảy ra bạn nên đi khám và điều trị tình trạng bệnh viêm tủy khi bệnh mới phát triển ở những giai đoạn đầu tiên.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị tủy răng

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02257309888 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hải Phòng.

56.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan