......

Bị nám chân sâu có nên uống các thuốc bổ sung estrogen không?

Nguyên nhân gây nám da

Hỏi

Chào bác sĩ ạ! Hiện tại em bị nám chân sâu (nám nội tiết) em có đọc nhiều tài liệu về nguyên nhân và cách chữa trị thì có tài liệu chia sẻ là do giảm estrogen nên không ức chế được MSH, làm tăng tế bào sắc tố melanin gây nên các vấn đề về nám, tàn nhang, đồi mồi. Tuy nhiên cũng có tài liệu cho rằng do tăng estrogen nên tăng sinh melanin và gây nên nám tàn nhang. Em đang thấy mâu thuẫn về 2 nguồn tin này, không biết bị nám chân sâu có nên uống các thuốc bổ sung estrogen không? Mong bác sĩ tư vấn ạ!

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Chào bạn! Nám da nội tiết hay còn gọi là nám chân sâu. Nám da sinh ra do sự rối loạn nội tiết dẫn đến sự mất cân bằng các hormone trong cơ thể mà hình thành nên các nốt tăng sắc tố trên bề mặt da. Sự hình thành của nám liên quan chủ yếu đến estrogen - một hormone sinh dục quan trọng trong cơ thể. Estrogen ngoài vai trò liên quan đến các chức năng sinh dục của cơ thể, nó còn có khả năng ức chế sự sản sinh hormone MSH (hormone gây kích thích tăng sản xuất melanin dưới da).

Bởi nguyên do nào đó gây giảm estrogen trong cơ thể, không ức chế được MSH, lúc này lượng tế bào hắc sắc tố melanin được sản xuất không kiểm soát rồi đẩy dần lên trên bề mặt da hình thành nên nám và các vấn đề sắc tố khác như tàn nhang, đồi mồi...

Nguyên nhân gây nám nội tiết có thể gặp ở các đối tượng

  • Phụ nữ sau sinh: Trong thời gian mang thai, lượng estrogen trong cơ thể người phụ nữ tăng nhanh chóng để bảo vệ thai nhi. Sau khi sinh con xong, estrogen suy giảm đột ngột dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết;
  • Phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai: Thành phần progesterone có trong thuốc tránh thai không chỉ gây giữ nước mà còn góp phần không nhỏ trong việc kích thích hình nám da. Khi các đốm nám này tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ trở nên đậm màu và lan rộng hơn;
  • Stress, mệt mỏi: Yếu tố tâm lý, cảm xúc có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và vẻ đẹp làn da. Hormone estrogen do não bộ chỉ đạo buồng trứng tiết ra, chính vì vậy khi não bộ rơi vào tình trạng căng thẳng, hoạt động của buồng trứng cũng sẽ bị tác động gây đảo lộn nội tiết tố và dẫn đến tình trạng nám sạm da.
  • Phụ nữ sau 35 tuổi có thể đã bắt đầu có hiện tượng sụt giảm estrogen. Nếu chỉ căn cứ vào tuổi, thì độ tuổi của bạn chưa cần thiết phải bổ sung estrogen.

Bạn có thế đến khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt tại tại bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để bác sĩ tư vấn rõ hơn và đưa ra hướng điều trị phù hợp. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi “bị đau răng, uống panadol ngày 1 viên trong thời gian dài có sao không?” tới Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ Võ Hà Băng Sương - Khoa Khám bệnh & nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

482 lượt đọc

Bài viết liên quan