......

Naloxone sử dụng thế nào khi bị quá liều opioid?

Naloxone là thuốc được sử dụng để điều trị quá liều opioid. Thuốc có tác dụng nhanh chóng, hiệu quả, nhưng chỉ mang tính tức thời. Do đó, sau khi cho người bệnh dùng naloxone, người thân nên đưa họ đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời.

1. Sử dụng naloxone khi bị quá liều opioid

Naloxone có tác dụng giúp điều trị quá liều opioid, hạn chế tối đa nguy cơ tử vong cho người bệnh. Naloxone có 3 dạng được FDA chấp thuận là thuốc tiêm, thuốc tiêm tự động và thuốc xịt mũi.

Naloxone thường được sử dụng trong điều trị quá liều các dạng opioid như heroin, fentanyl, oxycodone, hydrocodone, codeine và morphine. Theo đó, Naloxone nên được kê đơn dự phòng cho người đang sử dụng opioid vì đây là loại thuốc an toàn, không gây nghiện, có tác dụng nhanh chóng và hiệu quả.

XEM THÊM: Ngộ độc cấp và quá liều opioids

Naloxone
Hình ảnh Naloxone dạng tiêm

2. Nhận biết quá liều opioid và sử dụng naloxone

Ngộ độc cấp opioid thường gây ra bất tỉnh và thở nông. Các dấu hiệu khác của quá liều opioid có thể gồm:

  • Không phản hồi (không thức dậy khi bị rung hoặc bị gọi)
  • Đi khập khiễng
  • Môi, nướu hoặc đầu ngón tay tái xanh
  • Nhịp tim chậm hoặc không đều
  • Đồng tử nhỏ

Thuốc naloxone có kèm hướng dẫn sử dụng, do đó, mọi người nên đọc kỹ trước khi dùng để đảm bảo an toàn. Naloxone dạng thuốc tiêm tự động có giọng nói sẽ nói cho bạn từng bước tiêm, bao gồm cách tìm vị trí tiêm, thời gian giữ kim tiêm và các dấu hiệu bất thường cần gọi cấp cứu.

Naloxone có tác dụng nhanh và mạnh. Người bị quá liều opioid thường sẽ tỉnh dậy trong vòng 1 - 3 phút sau khi sử dụng naloxone. Bên cạnh đó, loại thuốc này còn có tác dụng làm giảm khả năng tổn thương não lâu dài do giảm lưu lượng máu. Tuy nhiên, thuốc Naloxone chỉ có tác dụng tạm thời, vì thế sau khi cho người bệnh sử dụng naloxone, người hỗ trợ cần gọi cấp cứu để đưa người bệnh đến bệnh viện điều trị kịp thời. Trong thời gian đó, bạn nên tiếp tục cố gắng đánh thức, kiểm tra khả năng hô hấp và thực hiện hô hấp nhân tạo khi cần thiết.

Môi tím xanh
Môi tím xanh là dấu hiệu cho thấy tình trạng quá liều opioid

3. Naloxone không gây tác dụng phụ nếu người bệnh không bị quá liều opioid

Trong trường hợp không chắc chắn người bệnh dùng opioid quá liều, bạn tuyệt đối không chần chừ mà nên cho người bệnh dùng naloxone vì loại thuốc này không gây ra tác dụng phụ với người không bị quá liều opioid mà có thể cứu sống người bệnh.

Thuốc naloxone khi đi vào cơ thể chỉ liên kết với các thụ thể opioid. Do đó, nếu bạn sử dụng thuốc để điều trị các bệnh khác như hôn mê do tiểu đường, ngừng tim thì thuốc không có tác dụng cũng không gây hại cơ thể. Đặc biệt, thuốc naloxone có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi từ trẻ sơ sinh đến người cao tuổi.

Naloxone
Thuốc Naloxone có thể được sử dụng cho mọi lứa tuổi

4. Tham khảo ý kiến bác sĩ về dự phòng naloxone trong thời gian sử dụng opioid

Thuốc naloxone được sử dụng để điều trị một số loại đau và rối loạn sử dụng opioid. Đây là loại thuốc mạnh, vì thế bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về mức độ cần thiết đối với loại opioid đang sử dụng. Nếu được chấp thuận, bạn nên chuẩn bị sẵn naloxone sau mỗi lần sử dụng opioid. Bên cạnh đó, bạn bè hoặc người thân của người đang dùng opioid cũng nên dự trữ thuốc naloxone để đề phòng cấp cứu kịp thời khi họ bị quá liều.

Để đảm bảo an toàn, tốt nhất người bệnh nên nhờ bác sĩ tư vấn về mức độ, liều lượng thuốc opioid để tránh trường hợp sử dụng quá liều, gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để được giảm ngay 20% phí khám khi đặt hẹn khám lần đầu trên toàn hệ thống Vinmec (áp dụng từ 1/8 - 31/12/2022). Quý khách cũng có thể quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn tư vấn từ xa qua video với các bác sĩ Vinmec mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: clark.wa.gov, fda.gov

7.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan