......

Cẩn trọng khi trẻ run người và tim đập nhanh khi dùng khí dung

Khí dung

Hỏi

Chào bác sĩ! Bé 8 tuổi nhà em bị khò khè, do đó em đã dùng khí dung. Tuy nhiên, khi cho bé dùng khí dung lần thứ 2 vào buổi sáng hôm nay, bé bị run người và tim đập nhanh. Bé bị sao vậy ạ thưa bác sĩ? Mong bác sĩ giải đáp giúp em, xin cảm ơn!

Cao Thị Hằng (Hà Nội)

Trả lời

Chào bạn! Khí dung là phương pháp sử dụng máy khuếch tán thuốc theo dạng sương mù, tác động vào hệ thống niêm mạc đường hô hấp trên hoặc dưới. Đây là phương pháp điều trị tại chỗ cho các bệnh lý thuộc niêm mạc đường hô hấp như viêm thanh quản, viêm mũi họng, viêm khí – phế quản, viêm mũi xoang,... Khi xông hơi, thuốc dưới dạng sương do máy tạo ra sẽ được đẩy bám dính vào lớp lông chuyển trên niêm mạc đường hô hấp. Nhờ đó, thuốc sẽ tác động trực tiếp lên những vị trí bị viêm nhiễm.

Một số người bệnh nghĩ rằng sử dụng phương pháp khí dung càng nhiều thì càng mau chóng khỏi bệnh. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn tới khí dung quá nhiều và phụ thuộc thuốc, gây tổn hại lâu dài cho phổi (vì phần lớn thuốc khí dung là corticoid, sử dụng quá liều có thể gây tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm).

Hơn nữa, đối với trường hợp của bạn, bác sĩ chưa rõ bạn dùng loại khí dung nào, nếu dùng salbutamol có thể run tay và tim nhịp nhanh là tác dụng không mong muốn của salbutamol.

Bác sĩ khuyên bạn nên đưa bé đến khám tại các cơ sở ý tế uy tín hoặc chuyên khoa Nhi tại các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc đề phòng trường hợp có chuyển biến xấu.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hoàng Thế Nhân - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

284 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan