......

Nổi mẩn đỏ kèm khó thở do dị ứng thuốc kháng sinh có nên ngưng không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Đầu tháng 8, em có uống kháng sinh Penicilin V 1.000.000 kali, mỗi ngày 1 viên. Uống đến ngày thứ 3 thì em bị khó thở, loạn nhịp, bắt mạch không được, người rã rời, tụt huyết áp. Sau đó, em đi khám phòng khám gần nhà thì bác sĩ chẩn đoán bị tác dụng phụ của thuốc và cho thuốc uống cũng đỡ.

Đến tháng 9, em đi khám, bác sĩ cho thuốc Cefpodoxime 200mg, acrivastine 8mg, Silymarin 200mg uống ngày 2 lần sáng tối. Uống được 4 ngày, qua buổi sáng thứ 5 thì em lại có triệu chứng nghẹn nghẹn, khó thở, người rã rời như trước. Trước khi đi khám bệnh viện, em có ra nhà thuốc mua 3 - 4 ngày thuốc trị nấm miệng, cũng có kháng sinh tựa tựa như thuốc của bệnh viện. Gần cuối tháng 9, em khám tại Tai Mũi Họng, em có nói tình trạng thuốc kháng sinh của mình bị vậy cho bác sĩ nên bác sĩ cho kháng sinh loại Clarithromycin 500mg và theo dõi dị ứng, thuốc Cefpodoxime uống 3 ngày.

Sau đó, em tái khám và bác sĩ cho thuốc khác 1 chút, nhưng cũng thành phần Clarithromycin 500mg, uống 1 tuần nữa cũng ổn. Vừa rồi em bị cảm sốt, ra nhà thuốc tây mua 2 ngày thuốc uống cũng đỡ, nhưng khoảng 1 - 2 ngày sau thì em cảm thấy khó thở, hít vào không được sâu, khó nuốt nước bọt. Nay em khám Tai mũi họng, em cũng có nói tình trạng về kháng sinh của mình và bác sĩ chẩn đoán em bị viêm mũi họng TD GERD - vẹo vách ngăn, bác sĩ cho thuốc có kháng sinh Cefprozil (dưới dạng cefprozil monohydrat) 500mg.

Em về đọc hướng dẫn sử dụng thì thấy có ghi những ai từng bị dị ứng với nhóm penicilin và cephalosporin thì thận trọng khi dùng. Dạ bác sĩ cho em hỏi liệu khó thở do dị ứng thuốc kháng sinh có nên ngưng uống không? Em cảm ơn bác sĩ.

Phạm Tuấn Trí (1984)

Trả lời

Chào bạn,

Với câu hỏi “Khó thở do dị ứng thuốc kháng sinh có nên ngưng uống không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Theo như bạn mô tả, bạn khả năng dị ứng Penicillin, Cefpodoxim, Cefprozil,... Đây là kháng sinh nhóm Beta Lactam. Vì vậy, bạn nên ngừng ngay kháng sinh nhóm này và cần lưu ý mỗi khi bác sĩ kê toa. Còn kháng sinh Clarithromycin thuộc nhóm Macrolid ít dị ứng hơn và an toàn hơn. Khi dùng thuốc mà nổi mẩn, đỏ mặt, khó thở, khò khè,... thì ngưng ngay tất cả các loại thuốc và gặp bác sĩ kê toa tư vấn lại.

Nếu bạn còn thắc mắc về việc khó thở do dị ứng thuốc kháng sinh, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra bạn nhé. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để được giảm ngay 15% phí khám khi đặt hẹn khám lần đầu trên toàn hệ thống Vinmec (áp dụng từ 17/10 - 31/12/2022). Quý khách cũng có thể quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn tư vấn từ xa qua video với các bác sĩ Vinmec mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Thái - Bác sĩ Tai Mũi Họng - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan