“Giá như tôi biết Vinmec sớm thì tốt biết mấy”

Đó là những lời nói chân thành từ đáy lòng của ông J.K (56 tuổi, quốc tịch Áo) với các bác sĩ bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, sau khi ông được chữa liền bên chân trái bị gãy của mình ở đây.

Hồi tháng 5.2014, ông J. K. không may ngã cầu thang nên bị gãy xương đùi trái và đã được mổ kết xương nẹp vít tại một bệnh viện ở Hà Nội. Tuy nhiên, suốt 7 tháng sau đó, ông vẫn phải đi lại bằng nạng. Và đến một hôm, ông thấy xuất hiện cơn đau đột ngột nặng hơn bình thường kèm theo đùi trái bị cong vẹo không thể đứng lên được nên đã đến khám tại bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec. Ông K. cho biết thêm, 30 năm trước đây ông cũng đã bị ngã gãy xương đùi trái sát khớp gối, được mổ kết xương nẹp vít và hiện tại vẫn còn bốn chiếc vít cùng với một chiếc bị gẫy nằm sâu trong ống tủy.

Bệnh nhân áo

“Giá như tôi biết Vinmec sớm thì tốt biết mấy”


Dựa trên kết quả thăm khám lâm sàng và phim chụp x-quang của người bệnh khi đến khám tại bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec , TS Nguyễn Đắc Nghĩa – Trưởng khoa Ngoại cho biết: “Xương đùi trái vẫn chưa liền và nẹp đã bị gãy mỏi. Cần mổ cố định lại xương đùi bằng đinh nội tủy có chốt thì mới hy vọng liền xương được”. Là một chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, BS Nghĩa đã tiến hành lấy bỏ tất cả các nẹp vít kể cả nửa chiếc vít gãy nằm sâu trong lòng ống tủy. Sau đó, người bệnh được đóng đinh nội tủy có chốt 2 đầu. Với phương pháp cố định này, khi bệnh nhân đứng dậy, trọng lực được ép dọc theo trục xương đùi nên xương gãy có được sự vững chắc ngay. Chính vì vậy, chỉ 3 ngày sau mổ, ông K. đã có thể tập đi bằng nạng. Sau 1 tháng, ông đã đi lại với ba - toong mà không bị đau. Ông J.K vừa đến khám lại tại bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec. Kết quả chụp phim cho thấy đã thấy can xương, nghĩa là xương gãy đã bắt đầu liền. Khi làm việc trong văn phòng, ông K đã đi lại được bình thường. Tuy nhiên, khi ra khỏi nhà hoặc nơi làm việc, ông vẫn mang theo chiếc ba toong, chỉ để yên tâm, dự phòng ngã.
Trò chuyện vui vẻ về tình trạng sức khỏe của mình hiện nay, ông còn tâm sự:"Giá như tôi biết Vinmec từ trước thì tốt biết mấy. Qua mạng internet, tôi được biết về bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, biết TS Nghĩa là chuyên gia giỏi về chấn thương chỉnh hình. Khi đến khám, tôi thực sự đã rất hài lòng về chuyên môn của bác sĩ và chất lượng dịch vụ của bệnh viện”.
Nói thêm về phương pháp đóng đinh nội tủy có chốt 2 đầu, TS Nguyễn Đắc Nghĩa cho biết thêm: Hiện nay, đây là phương pháp điều trị tốt nhất cho các chấn thương gẫy xương ống dài. Nhờ có bàn chỉnh hình, màn tăng sáng chỉ cần rạch da tối thiểu (3-4 cm) để luồn đinh vào trong ống tủy rồi chốt hai đầu: Xương gẫy được nắn chỉnh thẳng, cố định vững chắc luôn mà không phải mở vào ổ gẫy như phương pháp kết xương nẹp vít. Người bệnh được phục hồi chức năng nhanh hơn, sẹo mổ nhỏ giữ được thẩm mỹ, nhất là ít đau hơn. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi kỹ năng thành thạo và sự phối hợp ăn ý giữa các bác sĩ ngoại chấn thương và chẩn đoán hình ảnh trong suốt cuộc phẫu thuật. Ngay sau mổ người bệnh cũng cần sự hỗ trợ tích cực của khoa Phục hồi chức năng để tập luyện mới có thể nhanh chóng trở lại cuộc sống thường ngày. Tại Vinmec, những quy trình kỹ thuật này được thực hiện một cách thường quy và cho đến nay đều đạt kết quả rất tốt với 100% các trường hợp đã điều trị.

TS Nguyễn Đắc Nghĩa tốt nghiệp Đại học y tại Hungari; sau đó tu nghiệp tại Pháp, Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Áo... Ông đã mổ thành công hàng trăm ca thay khớp gối, khớp háng và chỉnh hình nhiều ca vẹo cột sống nặng. TS Nghĩa hiện cũng đang tham gia chương trình nghiên cứu về ghép tế bào gốc chữa thoái hóa khớp gối và chấn thương tủy sống. Ông đang là Tổng thư ký hội chấn thương chỉnh hình Việt Nam.

• Hoạt động chuyên ngành:

- Nguyên Chủ nhiệm khoa Chấn thương chỉnh hình - BV Saint Paul.

- Tổng thư ký Hội chấn thương Chỉnh hình Việt nam (2010 - 2015)

- Thầy thuốc ưu tú (2009)









652 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan