Hội nghị khoa học Cập nhật những tiến bộ mới trong can thiệp tim mạch tại Việt Nam và trên thế giới

Ngày 07/10/2023, trong khuôn khổ hợp tác với Cleveland Clinic – Bệnh viện số 1 thế giới về tim mạch, Chuyên ngành Tim mạch - Hệ thống Y tế Vinmec đã quy tụ các chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam và Cleveland Clinic để tổ chức Hội nghị khoa học “Cập nhật những tiến bộ mới trong can thiệp tim mạch”. Hội nghị nhằm mục đích tổng kết các thành tựu đã đạt được và cập nhật các kiến thức, phương pháp tiên tiến nhất trong nước và quốc tế để nâng cao năng lực chuyên môn và hiệu quả điều trị bệnh lý tim mạch tại Việt Nam.

Hội nghị diễn ra trong một ngày với bốn phiên báo cáo chuyên sâu vào các lĩnh vực can thiệp tim mạch. Nội dung chương trình bao quát từ kiến thức chuyên môn và thực hành lâm sàng của các kỹ thuật phức tạp đến quy trình quản lý nâng cao chất lượng, an toàn cho bệnh nhân. Đặc biệt, hội nghị dành riêng một phiên chuyên đề về những ca bệnh phức tạp nhằm mang lại kinh nghiệm thực tiễn, phong phú đa dạng và cá thể hóa trong điều trị bệnh nhân tim mạch.

GS.TS_.BS_.-Bui-Duc-Phu-Giam-doc-Chuyen-nganh-Tim-mach-He-thong-Y-te-Vinmec-1-1536x1024
GS.TS.BS. Bùi Đức Phú, Giám đốc Chuyên ngành Tim mạch, Hệ thống Y tế Vinmec

Hội nghị cho thấy xu hướng can thiệp tim mạch qua đường ống thông ngày càng phổ biến trong thực hành lâm sàng trên thế giới, xu thế phát triển lĩnh vực này càng mở rộng, chuẩn hóa và chuyển giao ứng dụng điều trị không chỉ trong bệnh viện mà còn ở các cơ sở y tế khác. Sự chuyển dịch này sẽ tối ưu hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị, từ đó nâng cao chất lượng và đem lại giá trị thực cho người bệnh.

Với các báo cáo trong hội nghị, Vinmec chứng minh năng lực chuyên môn ở cả ba phương diện: can thiệp van, can thiệp mạch vành và can thiệp rối loạn nhịp.

Một trong những nội dung quan trọng nhất chính là báo cáo chia sẻ kinh nghiệm thực hiện và ứng dụng trang thiết bị mới nhất trong điều trị bệnh lý hẹp van động mạch chủ khít bằng can thiệp qua da. Thay vì phải trải qua cuộc phẫu thuật tim hở lớn, chạy tim phổi nhân tạo, thở máy và thời gian phục hồi kéo dài, giờ đây người bệnh chỉ phải dùng thuốc an thần nhẹ, làm thủ thuật nhẹ nhàng trong vài tiếng đồng hồ, không để lại sẹo, rất ít đau và có thể xuất viện để trở lại cuộc sống thường nhật chỉ sau 2-3 ngày.

Vinmec chính là đơn vị đầu tiên thực hiện độc lập kỹ thuật này và có số ca bệnh thay van động mạch chủ qua da thành công lớn nhất tại Việt Nam. Kể từ khi đạt chứng nhận Trung tâm can thiệp tim mạch TAVI độc lập đầu tiên tại Việt Nam (năm 2017) đến nay, số lượng ca bệnh thành công của Vinmec đã đạt 108 ca (trong tổng số 180 ca được đã được thực hiện trên toàn quốc ). Vinmec đã góp phần rút ngắn thời gian điều trị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh hẹp van động mạch chủ, điều đặc biệt quan trọng đối với nhóm người bệnh cao tuổi, có nhiều bệnh lý phối hợp và nguy cơ tử vong cao nếu phẫu thuật.

bsi

Bên cạnh can thiệp động mạch chủ qua da, Vinmec còn đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong lĩnh vực can thiệp động mạch vành phức tạp, sử dụng thường quy các phương tiện thăm dò chức năng và hình ảnh trong lòng mạch vành giúp chỉ định chính xác các trường hợp cần can thiệp, mang lại kết quả tối ưu nhất cho bệnh nhân.

Nhờ đó, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City (HN) và Vinmec Central Park (TP. HCM) trở thành 2 bệnh viện đầu tiên tại Đông Nam Á nhận được chứng chỉ của Trường môn Tim mạch Hoa Kỳ (ACC) về can thiệp mạch vành. Thực hiện can thiệp mạch vành theo tiêu chuẩn ACC là đã được thực hiện thường quy đối với mọi ca can thiệp tại Vinmec.

Việc áp dụng các kỹ thuật hiện đại, cập nhật so với thế giới giúp người bệnh hồi phục nhanh hơn, thời gian nằm viện ngắn hơn, giúp giảm chi phí điều trị; từ đó mang đến trải nghiệm nhẹ nhàng cho bệnh nhân, dù phải thực hiện các kỹ thuật can thiệp chuyên sâu nhưng không phải nằm viện lâu, chỉ như khi thực hiện kỹ thuật nội soi.

Điểm đặc biệt nhất của Hội nghị là sự tham gia của nhiều chuyên gia can thiệp tim mạch đến từ Cleveland Clinic, hệ thống y tế đứng thứ hai thế giới theo xếp hạng của Newsweek năm 2023, đồng thời là Bệnh viện tốt nhất ở Mỹ và trên thế giới về tim mạch trong suốt 28 năm qua theo công bố của US News & World.

bsi

Đây là những chuyên gia đã và đang cộng tác với Vinmec thông qua chương trình Cleveland Clinic Connected mà Vinmec Times City là thành viên chính thức từ đầu năm 2023. Bằng hợp tác với Cleveland Clinic, bên cạnh việc hỗ trợ duy trì áp dụng bộ tiêu chuẩn chất lượng của ACC, Vinmec đã đưa chất lượng chuyên môn diều trị và quản lý bệnh tim mạch lên một tầm cao mới. Những ca bệnh tim phức tạp đã được hội chẩn với các chuyên gia thế giới của Cleveland Clinic để đưa ra phương án điều trị tối ưu nhất, các quy trình chuyên môn trong lĩnh vực can thiệp, phẫu thuật, chẩn đoán, hồi sức tim được điều chỉnh theo tiêu chuẩn của Cleveland Clinic.

Ngoài ra, việc khảo sát đánh giá năng lực thực hành kiến thức chuyên môn của bác sĩ, điều dưỡng nhằm bổ sung hoàn thiện đội ngũ chuyên nghiệp cũng như lên kế hoạch đào tạo huấn luyện nâng cao cũng đã thực hiện theo lộ trình. Đặc biệt công tác quản lý chất lượng và an toàn người bệnh củng đã được xem xét thận trọng và kỹ lưởng theo mô hình của Cleveland Clinic dựa trên nền tảng JCI trong lĩnh vực tim mạch.

Ngoài những kỹ thuật cao trong can thiệp van hai lá, van chủ, các chuyên gia Cleveland Clinic sẽ chủ trì phiên chuyên đề về ca bệnh can thiệp đặc biệt với những kinh nghiệm rất hữu ích cho các bác sĩ chuyên môn. Do chủ đề hội nghị lần này chỉ tập trung cho can thiệp tim mạch nên các lĩnh vực hợp tác khác giữa Vinmec với Cleveland Clinic về phẫu thuật tim, hồi sức tim, suy tim, quản lý chất lượng tim mạch... sẽ được tiếp tục triển khai và báo cáo trong những hội nghị tiếp theo.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

135 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan