Bé gái 8 tuổi có dấu hiệu ngực nhô lên có phải dậy thì sớm không?

Hỏi

Chào bác sĩ! Bé gái có biểu hiện dậy thì khi 8 tuổi nhé: ngực nhô lên, mọc lông mu, tuy nhiên qua siêu âm thì tử cung còn nhỏ, tuổi xương đúng với tuổi thực, vậy bé có dậy thì sớm không? Cảm ơn bác sĩ!

N.P.L

Chào bác sĩ. Con gái tôi sinh tháng 9 năm 2013 quan sát thấy cháu đã phát triển núm vú vậy có phải cháu đã dậy thì sớm không thưa bác sĩ. Cảm ơn bác sĩ!

Trần Cao (1980)

Chào bác sĩ. Bác sĩ cho em hỏi. Bé nhà em sinh tháng 10/2013, mà khoảng 2 tháng nay bé kêu đau ngực, lúc đầu em hỏi thì bé kêu do bị té khi chạy, nhưng lâu rồi vẫn kêu đau, em đưa đi siêu âm thì bác sĩ nói tuyến vú bắt đầu phát triển. Em lo quá, phải làm thế nào ạ? Giờ đang mùa dịch em không dám đưa xuống nhi đồng 1 khám.Cảm ơn bác sĩ.

Lưu Tú Anh (1986)

Chào bác sĩ, Bé gái nhà em sinh 13/08/2012, tính ra hiện tại là gần 8 tuổi, bé nặng 21kg, cao 130 cm 1 tuần gần đây bé bảo đầu vú của bé bị đau, nếu ấn nhẹ vào sẽ đau và hiện tượng đau tới bây giờ. Một đầu núm thụt vô và 1 đầu núm hơi nhô ra, nhìn vào thấy có hơi nhú 1 chút. Hai tuần trước thì bé có hiện tượng hôi nách và bây giờ đã hết. Ngoài 2 hiện tượng trên thì nách và mu không có dấu hiệu mọc lông hay đau nhức. Tiểu sử gia đình không có ai dậy thì sớm, bản thân mẹ bé là em dậy thì lúc 12 tuổi và phát triển bình thường. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em hiện tượng trên có phải là dấu hiệu của dậy thì sớm không? Làm sao phân biệt với chứng vú phát triển sớm và giai đoạn đau vú như vậy sẽ kéo dài như thế nào. Những lưu ý về tâm ý và quá trình phát triển bình thường của bé sẽ diễn ra như thế nào. Do hiện tại bệnh dịch nên em không đưa bé đến phòng khám để khám thì có cách nào để nhận biết tình hình bé có đáng lo ngại không ạ. Cám ơn bác sĩ và mong tin.

Bùi Thị Hương Xuân (1994)

Chào bác sĩ. Bác sĩ cho hỏi bé sinh năm 2012 cân nặng 22kg cao 1,3m. Ngực bắt đầu có hiện tượng đau một bên có nhân. Liệu cháu có phải dậy thì sớm không ạ. Mong bác sĩ tư vấn. Xin cảm ơn.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Nếu các triệu chứng như mẹ mô tả xuất hiện trước 8 tuổi được gọi là dậy thì sớm. Bé cần được đưa đến khám bác sĩ chuyên khoa Nội tiết để xác định đó là dậy thì sớm giả hay trung ương. Bé cần làm thêm xét nghiệm định nghĩa nồng độ hormone sinh dục từ thùy trước tuyến yên và hormone của buồng trứng để xác định chẩn đoán. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đặt câu hỏi website Vinmec.com. Chúc bạn mau khỏe. Trân trọng.

Được giải đáp bởi các Bác sĩ Trung tâm Nhi- Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

27.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan