Bệnh bại não có thể điều trị được không?

Hỏi

Con trai em sinh ngày 28/07/2015. Em bị vô sinh, còn vợ em bình thường, vợ chồng em phải thụ tinh trong ống nghiệm, khi sinh đôi 2 cháu, 1 trai cân nặng 2.6 kg, 1 cháu gái cân nặng 2.2 kg. Lúc sinh bằng phương pháp mổ đẻ. Khi sinh mổ thai nhi được 36 tuần tuổi. Trong các tháng đầu các cháu phát triển bình thường đến 3 tháng cháu gái lật được, còn cháu trai không lật. Khi lên 7 tháng cháu gái thì ngồi được biết bò, còn cháu trai vẫn chưa lật được. Vợ chồng em cho cháu đi khám ở Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, bác sỹ khám kết luận cháu bị chậm phát triển não. Đến lúc 1 tuổi cho cháu ra Bệnh viện Nhi Hà Nội khám phát hiện cháu trai bị bại não thể co cứng. Sau đó cho cháu sang Bệnh viện Châm cứu Trung ương Hà Nội điều trị năm đầu thì thấy cháu có tiến triển cháu tự ngồi được, 2 tay có thể cầm bình sữa bú được, đến cuối tháng 12 năm 2017 cháu bị sốt cao, lên cơn co giật. Xuất hiện sóng động kinh, vợ chồng em đã đưa cháu đi châm cứu đến hết năm 2018 nhưng cháu vẫn không tiến triển, càng ngày cháu càng yếu, tay không tự cầm bình sữa để uống, không tự ngồi lên đươc, cân nặng và chiều cao thi cháu vẫn phát triển bình thường. Cháu gái nhà em thì phát triển bình thường hiện cháu đang học mẫu giáo. Rất mong các bác sỹ tư vấn cho vợ chồng em phải làm như thế nào để cháu có cơ hội biết đi biết nói. Cảm ơn bác sĩ ạ!

Hoàgg Vinh (1980)

Trả lời

Chào bạn, cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi và gửi về cho Hệ thống Y tế Vinmec, với câu hỏi của bạn thì tôi xin trả lời như sau:

Hiện nay trên thế giới và ở Việt Nam, tế bào gốc đang được ứng dụng trong y học tái tạo để điều trị nhiều loại bệnh liên quan đến tổn thương thần kinh như tự kỷ, bại não, chậm phát triển tinh thần,..

Trường hợp của con của bạn có nhiều điểm tương đồng với những trường hợp đã từng điều trị tại Vinmec, vì vậy bạn hoàn toàn có thể lạc quan về khả năng điều trị của bé. Tuy vậy để áp dụng, các bác sĩ cần thăm khám cụ thể để theo dõi các đặc điểm cận lâm sàng và lâm sàng của con bạn, từ đó có phác đồ điều trị hợp lý. Bạn có thể đưa cháu đến Bệnh viện trong hệ thống y tế Vinmec để được khám và tư vấn đầy đủ, rõ ràng hơn. Chúc bạn và gia đình khỏe mạnh!

ThS. Nguyễn Tiến Lung - Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gen Vinmec

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

578 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan