Điều trị mất ngủ kinh niên do trầm cảm như thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ! 2 ngày nay cháu bị mất ngủ, 6h sáng mới ngủ đc và khoảng 12 rưỡi trưa thức dậy. Nhưng khi dậy cảm thấy cơ thể vẫn rất mệt, gần như là “ngủ như không”. Đêm nay cháu mệt vì 2 ngày vừa rồi nên ngủ được từ 10 rưỡi nhưng kết quả vẫn lại 12 rưỡi đêm tỉnh dậy, cháu cố ngủ lại mà không được.

Trước đây cháu bị mất ngủ 1 thời gian dài triệu chứng y như này. Thời gian đầu ngủ 5-6 tiếng về sau giảm dần đi, đỉnh điểm nhất là 1 ngày ngủ đc khoảng 3 tiếng. Cháu từng đi khám và bị trầm cảm, bác sĩ cũng kê đơn thuốc cho cháu. Cháu điều trị theo thuốc khoảng 3 tháng thì nhà cháu muốn ngừng và chuyển sau bấm huyệt. Sau khi bấm huyệt và không dùng thuốc cháu ngủ được nhưng càng ngày càng ngủ nhiều. 1 ngày có thể ngủ tới 12-13 tiếng, nhưng đến 3 ngày nay tự nhiên cháu lại mất ngủ. Bác sĩ cho cháu hỏi là tình trạng như này có nghiêm trọng không và cháu có cần phải đi khám lại không ạ? Cháu cảm ơn bác sĩ.

H.T.B

Trả lời

Chào cháu! Cám ơn cháu đã gửi câu hỏi đến Hệ thống Y Tế Vinmec.

Mất ngủ có thể là do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên sau khi cháu sử dụng biện pháp bấm huyệt tình trạng mất ngủ chỉ cải thiện được một thời gian rồi lại trở về như cũ thì cháu nên khám lại bác sĩ chuyên khoa về tâm thần kinh. Bác sĩ sẽ để cháu kiểm tra bằng một số phương pháp như: Điện Não, Điện Cơ, CT Scan, MRI,...để từ đó đưa ra kết luận cuối cùng và phương pháp điều trị.

Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Hữu Thắng - Bác sĩ Hồi sức cấp cứu - Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • royalpanacea
    Công dụng thuốc Royalpanacea

    Tuân thủ chỉ định và liều dùng thuốc Royalpanacea sẽ giúp người bệnh nâng cao hiệu quả điều trị và tránh được những tác dụng phụ không mong muốn. Dưới đây là những thông tin về tác dụng, cách dùng ...

    Đọc thêm
  • oleanzrapitab 5mg
    Lưu ý khi dùng thuốc Oleanzrapitab 5mg trị mất ngủ

    Oleanzrapitab là thuốc hướng tâm thần kinh, thường được chỉ định trong bệnh lý tâm thần phân liệt. Trong một số trường hợp, thuốc có thể sử dụng để điều trị mất ngủ.

    Đọc thêm
  • chữa bệnh mất ngủ
    Cách chữa bệnh mất ngủ kinh niên

    Bệnh mất ngủ kinh niên hay còn gọi là bệnh mất ngủ mãn tính, có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: Bệnh lý nền của người bệnh, môi trường, các thói quen có hại,... Tình trạng ...

    Đọc thêm
  • chẩn đoán rối loạn giấc ngủ
    Chẩn đoán các vấn đề về giấc ngủ

    Mất ngủ kéo dài là tình trạng rối loạn giấc ngủ gặp rất nhiều hiện nay, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cũng như làm người bệnh trở nên căng thẳng hơn trong cuộc sống. Vì vậy, ngay khi ...

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Osarinol
    Công dụng thuốc Jonfa 10mg

    Jonfa 10 thuộc nhóm thuốc hướng tâm thần, được sử dụng để điều trị trong những trường hợp mất ngủ. Dưới đây là thông tin chi tiết về thuốc Jonfa 10 là thuốc gì và lưu ý khi sử dụng.

    Đọc thêm