Điều trị rối loạn tiền đình

Hỏi

Chóng mặt nhức đầu khi chuyển động mắt nhanh có biểu hiện đau trong tai kèm với ù và nghẹt tai, đau và mỏi cổ và các ngón tay bị tê. Thưa bác sĩ, cho em xin ý kiến và cách khắc phục tình trạng của em ạ. Cám ơn bác sĩ!

Cổ Bửu Quân (1975)

Trả lời

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi cho chúng tôi. Theo như những triệu chứng mà bạn mô tả thì có thể bạn bị rối loạn chức năng tiền đình - ốc tai của vùng tai trong. Tiền đình là một bộ phận của tai trong có vai trò điều chỉnh thăng bằng tư thế và các phối hợp cử động mắt, đầu, thân mình. Ốc tai có chức năng nghe, cũng nằm ở tai trong. Ốc tai và tiền đình nằm cạnh nhau, nhận cảm các xung động về tư thế và âm thanh tạo nên dây thần kinh số VIII đi vào não bộ.

Vì vậy, khi bạn cử động mắt quá nhanh, bộ phận tiền đình của bạn không thích ứng kịp gây rối loạn chức năng tiền đình và ảnh hưởng trực tiếp lên ốc tai gây chóng mặt ù tai, đau tai, đặc biệt khi bạn thay đổi tư thế. Thông tin này cũng được truyền vào não qua hệ thống dây thần kinh số VIII và khi đó cơ thể của bạn sẽ có những phản xạ như tê mỏi chân tay, thậm chí tức ngực khó thở, nhịp nhanh...

Để khắc phục tình trạng này: Ngay khi xuất hiện triệu chứng bạn nên nghỉ ngơi thư giãn, nếu cơn chóng mặt tự hết sau 1 vài giờ thì bạn không cần uống thuốc. Còn nếu cơn kéo dài hơn, bạn nên khám bác sỹ để được dùng đúng thuốc, không nên tự mua thuốc theo kinh nghiệm.

Áp dụng các bài tập thể tư thế hàng ngày để tránh tái phát như: Tập các động tác cúi ngửa xoay đầu từ từ, tập đi vòng tròn, đi hình chữ zic zăc, tập liếc mắt từ từ, tập cúi lên , cúi xuống... Thời gian tập tăng dần tùy theo độ bền của từng người... Quan trọng nhất là bạn phải tập đều đăn và các động tác chậm đều. Nếu bạn mới tập mà đã tập quá nhiều, tập nhanh thì sẽ gây mệt mỏi, chóng mặt trở lại và bạn sẽ bỏ tập.

Bạn không lên đi ngủ muộn, tránh làm việc gắng sức, không làm máy vi tính hoặc sử dụng điện thoại kéo dài trong nhiều giờ. Tránh các căng thẳng và khám sức khỏe định kỳ để phát hiện Các bệnh lý khác của cơ thể. Bạn sẽ ít khi chóng mặt nếu bạn có một cơ thể khỏe mạnh.


Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thị Sơn - Bác sĩ thần kinh, Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan