Hỏi đáp: Tại sao cần phải tư vấn trước khi mổ?

Hỏi

Xin chào bác sĩ! Cho tôi hỏi sao cần phải tư vấn trước khi mổ? Cảm ơn bác sĩ đã tư vấn!

Minh Huy (1991)

Trả lời

Chào bạn! Lỗi thông thường trong các cuộc khiếu kiện hiện nay tại các cơ sở y tế hay được quy kết là do bác sĩ không tư vấn kỹ trước các ca phẫu thuật hay thủ thuật, vì bất kì một can thiệp thủ thuật hay phẫu thuật là chuyện hệ trọng, tiềm ẩn các nguy cơ rủi ro.

Là một người bác sĩ, tôi thấy vấn đề trên cần được thực hiện để hạn chế các tranh chấp y khoa giữa bệnh nhân và bác sĩ. Còn đứng về phía bệnh nhân, chúng ta có quyền đặt các câu hỏi trước khi quyết định tham gia điều trị cùng bác sĩ, nhất là trước khi phẫu thuật vì mổ là chuyện hệ trọng và có nhiều rủi ro. Trừ những trường hợp mổ cấp cứu khẩn cấp để cứu nguy tính mạng, còn phần lớn cuộc phẫu thuật đều có thể trì hoãn được.

Tư vấn trước khi mổ là quyền của bệnh nhân. Theo đó, để tìm hiểu kỹ lưỡng cũng tạo tâm lý thật tốt trước khi thực hiện phẫu thuật thì bạn có thể đặt câu hỏi cho bác sĩ. Một số câu hỏi bạn có thể đặt ra cho bác sĩ như sau:

  • Bác sĩ chẩn đoán căn bệnh là gì?
  • Có bao nhiêu phương án điều trị căn bệnh này?
  • Nếu phẫu thuật là phương án tối ưu thì cuộc phẫu thuật sẽ làm gì và trong thời gian bao lâu?
  • Các tai biến và biến chứng có thể xảy ra, cách xử trí khi chúng xảy ra như thế nào?
  • Chi phí ước chừng cho cuộc mổ bao nhiêu?
  • Sau mổ có cần người nuôi bệnh?
  • Thời gian tự sinh hoạt sau mổ bao lâu?

Có một thực tế là đa số chúng ta đều tránh nói về tai biến, biến chứng xảy ra trong và sau cuộc mổ. Với bác sĩ, nhiều người ngại nói là do sợ bệnh nhân hoang mang không dám đi mổ.

Với bệnh nhân, đa số không nhắc đến chuyện này là do không dám đối mặt với thực tế, vì bệnh nhân hay đòi hỏi bác sĩ phải cam kết kết quả tốt 100%.

Chúng ta phải chấp nhận một thực tế là không có kết quả tốt 100% cho tất cả các cuộc phẫu thuật, mà luôn có một tỉ lệ rủi ro nhất định. Các bác sĩ chỉ có thể giảm thiểu tới mức thấp nhất nguy cơ mà thôi.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ những lo lắng tới bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec. Chúc bạn luôn có sức khỏe tốt.

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa II Đinh Văn Lộc - Bác sĩ Gây mê - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

130 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan