Khắc phục triệu chứng ngủ ngáy bằng cách nào?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Hiện tại, em bị triệu chứng ngủ ngáy rất to, em có đi nội soi thì bác sĩ nói là em bị quá phát gờ 2 bên. Cho em hỏi là khắc phục triệu chứng ngủ ngáy bằng cách nào ạ? Em cảm ơn.

Nguyễn Bảo Quốc (1991)

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ Trần Thị Diễm Trang - Bác sĩ Nội hô hấp - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Khắc phục triệu chứng ngủ ngáy bằng cách nào?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Nguyên nhân chủ yếu của việc ngủ ngáy là do viêm VA, viêm amidan dẫn đến phì đại VA và amidan quá phát gây cản trở đường thở. Việc điều trị thường được cân nhắc nạo VA hay cắt amidan. Viêm amidan quá phát ảnh hưởng đến tình trạng hô hấp mà không do nguy cơ tiềm ẩn nào, có thể được chỉ định cắt amidan.

Phương pháp phẫu thuật được đề nghị khi amidan mở rộng quá mức và làm cản trở hơi thở mà không phải do bất cứ viêm nhiễm nào. Phẫu thuật phì đại amidan cải thiện được triệu chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Phẫu thuật cắt amidan giúp cải thiện tình trạng khó thở, ngưng thở khi ngủ.

Khi cắt amidan, bác sĩ cũng có thể loại bỏ tuyến adenoid; tuyến nằm ở phía sau mũi và gần vòm miệng. Cắt amidan là thủ thuật đơn giản, được thực hiện bằng gây mê toàn thân. Đa số, người bệnh được xuất viện trong ngày phẫu thuật và sẽ phục hồi hoàn toàn trong khoảng 7 – 10 ngày.

Các biện pháp khác khắc phục ngủ ngáy:

  • Giảm cân đối với những người có tình trạng thừa cân, béo phì.
  • Tránh xa khói thuốc lá.
  • Sử dụng máy tạo ẩm để làm tăng độ ẩm trong phòng giúp dễ thở hơn khi ngủ.
  • Nhỏ nước muối sinh lý trước khi đi ngủ.
  • Tập ngủ nghiêng thay vì nằm ngửa.

Nếu bạn còn thắc mắc về ngủ ngáy, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan