Khi nào F0 Covid đang điều trị tại nhà xét nghiệm lại PCR?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em có người nhà là F0 điều trị tại nhà. F0 1 lần đầu xét nghiệm PCR lần 1 chỉ số CT: 23,7, xét nghiệm lần 2 chỉ số CT: 26,4, xét nghiệm lần 3 chỉ số CT: 34,12. F0 2 lần đầu xét nghiệm PCR lần 1 chỉ số CT: 11,6, xét nghiệm lần 2 chỉ số CT 29,14. Vậy bác sĩ cho em hỏi khi nào F0 Covid đang điều trị tại nhà xét nghiệm lại PCR? Hai F0 này em có cần làm lại xét nghiệm PCR nữa không hay em chỉ làm test nhanh kháng nguyên? Nếu làm lại PCR thì bao lâu làm lại được? Em cảm ơn bác sĩ.

Lê Thị Tuyết Hải (1985)

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thị Vượng - Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Khi nào F0 Covid đang điều trị tại nhà xét nghiệm lại PCR?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Theo công văn Số: 3416/QĐ-Bộ Y tế ngày 14/07/2021, về tiêu chuẩn xuất viện với bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2, ngoài việc căn cứ vào các triệu chứng có hay không, thì 1 tiêu chuẩn nữa là giá trị CT của phản ứng PCR. Theo đó với những người có: “Tối thiểu lấy hai mẫu bệnh phẩm liên tiếp (cách nhau tối thiểu 24 giờ) có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV 2 hoặc nồng độ vi rút thấp (Ct lớn hơn hoặc bằng 30) thì có thể về tự cách ly tại nhà” (được hiểu là người bệnh đã ổn định).

Trường hợp F0 thứ nhất đã có xét nghiệm lần 3 là 34,12, thì cần thêm 1 lần lấy mẫu xét nghiệm nữa tối thiểu cách 24 giờ so với lần xét nghiệm trước.

Trường hợp F0 thứ 2, chỉ số CT vẫn nhỏ hơn 30 thì cần tiếp tục theo dõi và làm thêm xét nghiệm theo khuyến cáo của y tế địa phương.

Bạn cũng có thể tham khảo chi tiết ở công văn 3416/QĐ-Bộ Y tế để hiểu rõ hơn.

Nếu bạn còn thắc mắc về F0 Covid đang điều trị tại nhà xét nghiệm lại PCR, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

11.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: