Người bị bỏng thực quản do xăng có thể để lại hậu quả gì?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi người bị bỏng thực quản do xăng có thể để lại hậu quả gì? Người bệnh cần phải làm gì ngay? Em cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Xuân Cường - Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Người bị bỏng thực quản do xăng có thể để lại hậu quả gì?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Xăng dầu là hóa chất bay hơi, đặc tính sức căng bề mặt thấp nên dễ lan rộng kích thích niêm mạc. Ngay sau khi uống vào sẽ gây ra các triệu chứng như ho sặc, ói, ngạt thở. Độ nhớt thấp cùng độ bay hơi tạo điều kiện cho xăng dễ dàng len lỏi vào phổi, nhanh chóng lan đến các phế quản nhỏ và phế nang gây viêm phổi.

Khi lượng xăng vào phổi càng nhiều sẽ phá hủy biểu mô hô hấp, vách phế nang và mao mạch phổi, gây tổn thương chất surfactant lót trong phế nang và các tiểu phế quản tận gây suy hô hấp nặng, thiếu oxy trầm trọng có thể dẫn đến tử vong. Lượng xăng nuốt vào cũng làm đau bụng, tức ngực và buồn nôn.

Nếu được hấp thu từ phổi và ruột vào máu lên não, xăng dầu sẽ tác động trực tiếp trên các tế bào não gây các triệu chứng lừ đừ, kích thích, co giật, hôn mê.

Việc cần làm khi uống nhầm xăng:

  • Không móc họng gây nôn ói: Mọi người thường có suy nghĩ móc họng gây nôn gói nhằm loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên việc làm này sẽ khiến hơi xăng dầu xâm nhập nhiều hơn vào đường hô hấp cũng như sắc chất nôn ói vào đường thở. Tốt nhất là đưa đến bệnh viện kịp thời để được xử lý thích hợp.
  • Theo dõi tình trạng của nạn nhân: Nếu nạn nhân còn tỉnh táo, hãy trấn an họ rằng cấp cứu đang đến và không khuyến khích họ nôn ra. Nếu người đó nôn, hãy giúp họ nghiêng về phía trước hoặc quay đầu sang bên để đề phòng bị nghẹn hoặc hít vào.
  • Nếu nạn nhân ngừng thở, ngừng ho, ngừng cử động, không phản ứng, bạn cần thực hiện kỹ thuật CPR ngay lập tức: Đặt nạn nhân nằm ngửa và bắt đầu ấn ngực. Mỗi lần ấn, cần ấn vào giữa ngực nạn nhân xuống khoảng 5 cm hoặc 1/3 đến 1/2 độ dày của ngực. Ấn nhanh 30 lần với tốc độ khoảng 100 lần một phút. Sau đó ngả đầu nạn nhân ra sau và nâng cằm họ lên. Bóp mũi nạn nhân và thổi vào miệng họ đến khi thấy ngực của nạn nhân nhô lên. Thổi 2 hơi, mỗi hơi dài khoảng 1 giây, sau đó tiếp tục ấn ngực. Lặp lại chu kỳ 30 lần ấn ngực và hai lần thở cho đến khi nạn nhân hồi lại hoặc cấp cứu đến.

Bỏng thực quản do hóa chất nói chung và do xăng nói riêng rất nguy hiểm, có thể gây tử vong nếu không phát hiện kịp thời và xử lý cấp cứu đúng cách. Điều trị bỏng thực quản cũng rất khó khăn, đặc biệt là khi sẹo do vết bỏng hình thành có thể làm chít hẹp thực quản. Khi bị uống nhầm hóa chất nói chung và do xăng nói riêng, cần được đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất, tùy vào từng mức độ, các bác sĩ sẽ có thái độ xử trí phù hợp.

Nếu bạn còn thắc mắc về bỏng thực quản do xăng, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

448 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan