Người cao tuổi bị phì đại tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Bố tôi sinh năm 1959 vừa rồi ông đi siêu âm và phát hiện bị phì đại tiền liệt tuyến. Vách bàng quang dày 8mm. Xét nghiệm PSA 5,9ng/ml. Các xét nghiệm máu khác đều bình thường. Ông vẫn đi tiểu bình thường. Bác sĩ cho tôi hỏi người cao tuổi bị phì đại tiền liệt tuyến có nguy hiểm không? Rất mong nhận được câu trả lời sớm của bác sĩ. Xin cảm ơn.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Chào bạn,

Với câu hỏi “Người cao tuổi bị phì đại tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?”, bác sĩ xin được giải đáp như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp thì đó chỉ là kết quả sơ bộ về bệnh lý tiền liệt tuyến của bố bạn mà chưa đánh giá được hết tình trạng bệnh - nguy cơ gây biến chứng hoặc biến chứng đang có:

Bàng quang thành dày 8mm thì có thể gặp trong một số bệnh lý như: Viêm bàng quang, thoái hóa bàng quang trong biến chứng của phì đại tiền liệt tuyến, ung thư bàng quang,... và nhiều người hay nhầm tưởng là dày thành bàng quang tức là viêm bàng quang.

Xét nghiệm PSA là 5,9 ng/ml thì đó là kết quả vượt ngưỡng bình thường là 4 ng/ml, tuy nhiên, ở đây chưa rõ là loại PSA nào, vì trong thăm khám để chẩn đoán về bệnh lý tiền liệt tuyến thì bác sĩ chuyên khoa sẽ cho làm xét nghiệm đặc hiệu về tiền liệt tuyến là tPSA và fPSA để loại trừ nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến.

Với các thông tin phân tích tương đối cụ thể như trên, bạn có thể đưa bố bạn đến với các chuyên gia tại hệ thống Vinmec để được thăm khám tỉ mỉ, chẩn đoán chính xác, để từ đó bố của bạn được áp dụng phương pháp điều trị tốt nhất.

Nếu bạn còn thắc mắc về việc người cao tuổi bị phì đại tiền liệt tuyến có nguy hiểm không, bạn có thể đến cơ sở y tế gần nhất hoặc Bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn kỹ hơn.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Được giải đáp bởi Thạc sĩ. Bác sĩ Trần Thanh Hùng - Khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan