Tại sao cần truyền máu trước khi mổ?

Hỏi

Chào bác sĩ. Mẹ cháu bị ung thư gan và đại tràng cần phải mổ. Trước khi mổ, bác sĩ yêu cầu truyền đến 4 đơn vị máu. Vì sao lại cần truyền máu trước mổ vậy ạ? Cháu rất mong nhận được sự phản hồi từ bác sĩ, cháu xin cảm ơn.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào bạn. Khi có chỉ định, truyền máu trước mổ có vai trò quan trọng trong việc điều trị và hỗ trợ điều trị các bệnh lý cho người bệnh cần phẫu thuật như:

  • Bổ sung, khôi phục lượng huyết sắc tố nhằm duy trì chức năng vận chuyển oxy của máu.
  • Khôi phục thể tích máu đã mất, thiếu do các nguyên nhân khác nhau nhằm duy trì chức năng sống của cơ thể như: vận chuyển chất dinh dưỡng, hệ đệm, cung lượng tim, huyết áp...
  • Khôi phục, bổ sung chức năng đông cầm máu, tránh các nguy cơ chảy máu tiếp diễn, chảy máu kéo dài trước, trong và sau mổ.
  • Tăng cường, trợ giúp khả năng miễn dịch, chức năng chống nhiễm trùng...của cơ thể.

Như vậy, truyền máu trước mổ nhằm bổ sung lượng máu đã mất, thiếu trước đó. Giúp cho cơ thể người bệnh đạt được trạng thái cân bằng tốt nhất, hạn chế các nguy cơ biến chứng liên quan đến thiếu máu, mất máu, chảy máu trong và sau mổ. Giúp cho người bệnh ổn định hơn trong quá trình gây mê phẫu thuật cũng như tăng khả năng phục hồi sau mổ, tăng khả năng lành vết thương và chống nhiễm trùng.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng.

BSCK I Đặng Thế Thành - Bác sĩ Gây mê hồi sức - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

985 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan