Thiếu canxi thường hay khó thở, đau ngực nên làm gì?

Hỏi

Chào bác sĩ! Bệnh thiếu canxi thường hay khó thở, đau ngực nên làm gì? Mong nhận được câu trả lời của bác sĩ.

Minh Tiến (Hồ Chí Minh)

Trả lời

Chào bạn! Không rõ là tình trạng thiếu canxi của bạn đã được xét nghiệm chẩn đoán chưa hay chỉ dựa vào triệu chứng và nghĩ là thiếu canxi. Vì vậy, việc đầu tiên là phải xét nghiệm kiểm tra có thật sự cơ thể thiếu canxi hay không, nếu có thiếu thì nguyên nhân gì gây thiếu canxi, thiếu canxi toàn phần hay chỉ là thiếu canxi ion thoáng qua.

Thiếu canxi toàn phần có thể liên quan đến ăn uống canxi không đủ(nguồn thức ăn ít canxi, ăn chay..), hấp thu canxi kém(gặp trong bệnh đường tiêu hóa: tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích, viêm dạ dày..), tăng thải canxi ra khỏi cơ thể (loãng xương, cường cận giáp..).

Thiếu canxi ion thường gặp trong trường hợp rối loạn thần kinh thực vật (tình trạng lo lắng, cảm giác khó thở, thở nhanh dẫn đến tăng thải khí CO2 làm kiềm hóa máu, dẫn đến canxi ion gắn vào Albumin máu làm giảm lượng canxi ion hiệu dụng), suy cận giáp (tuyến cận giáp tiết ra hormon PTH giúp huy động canxi từ xương vào máu, khi tuyến cận giáp suy không tiết đủ Hormon PTH khi cơ thể cần sử dụng canxi ion, dẫn đến thiếu canxi ion máu).

Khi thiếu canxi ion gây ra các triệu chứng: tê, co rút tay chân, mệt tức ngực, khó thở. Tuy nhiên, tức ngực khó thở cũng có thể gặp trong các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Vì vậy, bạn nên đến bệnh viện khám và thực hiện các xét nghiệm liên quan đến canxi trong máu, bác sĩ có thể sẽ xem xét việc kiểm tra tim mạch nếu cần cũng như sẽ có những trao đổi cụ thể hơn về tình trạng thiếu canxi thường hay khó thở đau ngực nên làm gì?

Bạn có thể thực hiện thăm khám tại các cơ sở Y tế gần nhà hoặc bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec. Chúc bạn luôn có sức khỏe tốt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan