Thường choáng, run tay, trí nhớ giảm sút dấu hiệu bệnh gì?

Hỏi

Chào bác sĩ. Gần đây khoảng 4 đến 5 tháng nay ban đầu tôi thi thoảng bị choáng hẫng hụt trong đầu mất mấy giây thoáng qua, sau đó lại trở lại bình thường. Cách đây 3 tuần sáng ngủ dậy tôi không dậy được vì mở mắt ra trần nhà quay như chong chóng sau nằm không dậy được và nôn, đến chiều ngày hôm sau mới đỡ hơn nhưng cứ ngồi dậy hoặc nằm xuống hay đang đi bộ thường bị choáng và hẫng hụt trong đầu đi lại mất thăng bằng. Ngoài ra, một bên mắt phải của tôi rất hay bị chảy nước mắt cộng với bên tay phải nhiều khi cầm đũa hơi bị run tay, trí nhớ cũng có phần kém hơn hay nhớ nhớ quên quên. Xin hỏi bác sĩ, trường hợp thường choáng, run tay, trí nhớ giảm sút dấu hiệu bệnh gì? Tôi xin cảm ơn bác sĩ.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào chị. Cách đây 4 – 5 tháng chị có những cảm giác choáng hẫng hụt mấy giây thì nguyên nhân quan trọng phải nghĩ tới là nguyên nhân tim mạch (ví dụ như loạn nhịp tim), không rõ bây giờ chị còn những triệu chứng như vậy hay không.

Còn cách đây 3 tuần đợt chóng mặt như vậy có tính chất của rối loạn tiền đình ngoại biên, nếu hết rồi thì cần theo dõi tiếp, còn nếu còn triệu chứng thì chị nên đi khám để làm chẩn đoán và điều trị kiểm soát triệu chứng.

Mắt phải hay bị chảy nước mắt thì là một triệu chứng không đặc hiệu, chị nên đi khám chuyên khoa Mắt trước. Run tay phải và giảm trí nhớ như chị mô tả cũng chưa gợi ý được bệnh cảnh cụ thể nào.

Tóm lại các triệu chứng của chị khá rời rạc, thuộc về nhiều chuyên khoa khác nhau, có thể không liên quan đến nhau, nhưng cũng có thể nằm trong một bệnh cảnh chung như một bệnh lý thoái hóa thần kinh nào đó.

Do vậy, mặc dù các triệu chứng không quá nghiêm trọng, nhưng chị nên đi khám, trước hết là khám chuyên khoa Thần kinh, để có thể phát hiện ra tình trạng bệnh lý nào đó (nếu có) để điều trị sớm sẽ hiệu quả hơn.

Chị có thể thực hiện thăm khám tại các cơ sở Y tế gần nhà hoặc bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec. Rất mong có thể gặp chị để có những trao đổi chuyên sâu. Cảm ơn chị đã tin tưởng và chia sẻ câu hỏi “ Thường choáng, run tay, trí nhớ giảm sút dấu hiệu bệnh gì?” Chúc chị luôn có sức khỏe tốt.

Được tư vấn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Duy Dũng - Bác sĩ Chuyên khoa Thần Kinh - Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan