Trẻ 26 tháng tuổi ít nói có phải bị chậm nói?

Hỏi

Con nhà em đã 26 tháng tuổi nhưng rất ít nói và mới chỉ nói 1 từ 1 liệu có vấn đề gì không ạ? Cháu rất thông minh và hiểu mọi người nói ạ

Nghĩa Phạm ( 1987 )

Bác sĩ ơi, con em giờ được 26 tháng nhưng bé nói được rất ít từ, chỉ nói được từ đơn, dạy bé nói thì có từ bé nói theo, có từ thì không nói. Như vậy có phải bị chậm nói không ạ và phải làm sao để giúp bé nói được nhiều hơn ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ. Em cảm ơn.

Câu hỏi ẩn danh

Chào bác sĩ, bé nhà em được 25 tháng, nhưng bé chủ yếu chỉ nói dc từ 1 chữ, vốn từ của bé được tầm 60-70 từ đơn, các từ đôi bé có thể ghép là ông/bà/bố/mẹ/chú/dì ơi, hư thế, đây rồi, ngã đấy,...bé nghe tốt và khi yêu cầu bé có thể đáp ứng theo lời bố mẹ nói, tuy nhiên em khá lo lắng vì bé rất lười bắt chước nói, chỉ nói khi thích và chưa ghép được nhiều từ đơn với nhau. Trường hợp của bé có phải là chậm nói và cần đi khám không ạ? Em cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Thị Thu (1992)

Trả lời

Một trong những dấu hiệu điển hình cảnh báo trẻ 26 tháng tuổi chậm nói là không thể nói được câu đơn giản có khoảng 2-4 từ, Không thể tự đặt các câu hỏi đơn giản...

Một số nguyên nhân dẫn đến trẻ chậm nói bao gồm:

  • Lý do bệnh bệnh lý: trục trặc trong vòm miệng hoặc lưỡi, hàm ếch, dây hàm ngắn cũng hạn chế cử động lưỡi khiến trẻ khó nói, hoặc có vấn đề về khả năng nghe dẫn đến việc chậm nói do khó nghe sẽ không hiểu, bắt chước và sử dụng ngôn ngữ được.
  • Môi trường sống, phương pháp giáo dục của cha mẹ và người thân.
  • Cơ hội được giao tiếp của trẻ quá ít: cha mẹ bận rộn không quan tâm trò chuyện, bé chưa được tiếp xúc với nhiều người ngoại trừ bố mẹ, ít bạn bè.

Bạn nên tiếp tục theo dõi và khuyến khích trẻ phát âm bằng cách nói chuyện với cháu nhiều hơn, thường xuyên đọc truyện, hát cho cháu nghe và khuyến khích trẻ bắt chước ngôn ngữ của mình, giải thích cho trẻ bạn đang làm gì khi nấu nướng hay dọn dẹp nhà cửa, nói cho trẻ biết tên những thực phẩm: rau, củ, quả hay đồ dùng, đồ uống, đồ chơi... Bạn nên cho con đi khám để các nhà chuyên môn đánh giá toàn diện cho con: phanh lưỡi, mức độ phát triển và nếu cần sẽ học trị liệu ngôn ngữ. Bạn có thể đến tại các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để được các bác sĩ giàu chuyên môn thăm khám và hướng dẫn.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan