Viêm mũi dị ứng kèm khó thở điều trị dứt điểm thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Hiện tại, em bị viêm mũi dị ứng nên môi khi trời trở thay hoặc đi ra ngoài không bịt khẩu trang thì sẽ bị hắt hơi, sổ mũi và bị nghẹt mũi. Em đã sử dụng thuốc xịt mũi để giải quyết vấn đề nghẹt mũi được 4 tháng. Em cảm thấy rằng mỗi khi không có thuốc tôi cảm thấy mũi rất khó thở nặng hơn bình thường. Em nghĩ rằng mình đã lạm dụng thuốc quá mức. Vậy bác sĩ cho em hỏi viêm mũi dị ứng kèm khó thở điều trị dứt điểm thế nào? Em cảm ơn.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Văn Bội Ngọc - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Viêm mũi dị ứng kèm khó thở điều trị dứt điểm thế nào?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Otrivin với hoạt chất Xylometazoline là một thuốc xịt mũi giúp giảm triệu chứng chính là nghẹt mũi nên thường được kê trong giai đoạn cấp của viêm mũi cấp, gồm cả viêm mũi dị ứng. Tuy nhiên, vì chỉ có tác dụng co mạch tức thời nên đây không phải là thuốc chính để điều trị viêm mũi dị ứng, và khi được sử dụng không kiểm soát sẽ gây ra tình trạng tác dụng ngược, lệ thuộc thuốc.

Hiện tại với mô tả như trên, bạn có thể đã bị lệ thuộc thuốc xịt. Việc có thể làm là giảm dần đến ngưng dùng Otrivin, rửa mũi với nước biển sâu để loại bỏ dị nguyên bề mặt, tái lập lại sự nguyên vẹn niêm mạc mũi và hàng rào bảo vệ tự nhiên. Một số trường hợp người bệnh sẽ cần dùng thêm thuốc uống để cải thiện tình trạng. Khi có triệu chứng nghi ngờ viêm mũi dị ứng, người bệnh cần được sử dụng thuốc điều trị viêm mũi dị ứng (dạng uống, dạng xịt).

Vì vậy, bạn nên dừng thuốc Otrivin và thăm khám chuyên khoa Tai Mũi Họng sớm để có hướng xử trí thích hợp.

Nếu bạn còn thắc mắc về viêm mũi dị ứng kèm khó thở, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

58 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • thuốc Biomist 0.05%
    Công dụng thuốc Biomist 0.05%

    Biomist 0.05% là thuốc nhỏ mũi dạng dung dịch. Thuốc có thành phần chính là Xylometazoline Hydrochloride, hàm lượng 5mg/10ml dùng điều trị các trường hợp ngạt mũi, sổ mũi, viêm xoang, viêm mũi cấp,... Để hiểu rõ hơn về ...

    Đọc thêm
  • alermed nic
    Công dụng thuốc Alermed-Nic

    Alermed Nic là thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị các triệu chứng cảm cúm nguyên nhân do dị ứng thời tiết, viêm kết mạc dị ứng. Các bạn hãy cùng tham khảo một số thông tin về ...

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Agilermin
    Công dụng thuốc Agilermin

    Thuốc Agilermin có thành phần chính là Phenylephrine HCl và Clorpheniramin maleat, thường được sử dụng trong điều trị dị ứng ngoài da, sổ mũi, ngạt mũi,... Hãy cùng tìm hiểu về công dụng thuốc Agilermin trong bài viết dưới ...

    Đọc thêm
  • Zetonna
    Công dụng thuốc Zetonna

    Thuốc Zetonna được chỉ định trong điều trị làm giảm các triệu chứng dị ứng theo mùa và quanh năm như ngứa, hắt hơi và chảy nước mũi. Vậy công dụng thuốc Zetonna là gì?

    Đọc thêm
  • Công dụng của thuốc Balminil

    Thuốc Balminil được chỉ định trong điều trị kết hợp ho và cảm lạnh. Tuy nhiên thuốc Balminil sẽ không có hiệu quả với những chứng ho mãn tính khi hút thuốc lá, hen suyễn,... Khi sử dụng thuốc Balminil ...

    Đọc thêm