Xét nghiệm nội tiết được thực hiện khi nào?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi xét nghiệm nội tiết được thực hiện khi nào? Em vừa hết kinh ngày thứ 2 thì có xét nghiệm nội tiết được không hay phải có kinh ngày thứ 2 mới xét nghiệm được? Em cảm ơn bác sĩ.

Đinh Thị Diệu Linh (1998)

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thị Hoàng Hà - Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Xét nghiệm nội tiết được thực hiện khi nào?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Các xét nghiệm nội tiết tố nữ thường gặp bao gồm:

  • FSH (nội tiết tố kích thích nang trứng).
  • LH (nội tiết tố tạo hoàng thể)

FSH và LH điều hòa và kích thích sự phát triển và chức năng của các tuyến sinh dục (buồng trứng ở nữ và tinh hoàn ở nam) một cách đồng bộ. Ở phụ nữ FSH, kết hợp với LH, kích thích sự tiết oestrogen và rụng trứng. Trong buồng trứng FSH, cùng với LH, kích thích sự phát triển và trưởng thành của các nang trứng và do vậy cũng kích thích sinh tổng hợp estrogen trong nang.

  • Estradiol (E2): Estrogen có nhiệm vụ phát triển các đặc điểm giới tính thứ cấp ở phụ nữ, Estrogen được sản xuất chủ yếu trong buồng trứng (nang, hoàng thể), ngoài ra nó cũng được tạo thành với lượng nhỏ trong tinh hoàn và vỏ thượng thận. Estradiol là loại Estrogen có hoạt tính sinh học mạnh nhất.
  • Progesterone được hình thành chủ yếu trong các tế bào hoàng thể và trong nhau thai trong thời kỳ mang thai. Nồng độ progesterone tăng cao một ngày trước khi rụng trứng. Tổng hợp progesterone tăng lên trong giai đoạn hoàng thể. Vai trò của Progesterone nhằm điều hòa kinh nguyệt,làm dày lớp nội mạc (niêm mạc) tử cung để trứng được thụ tinh có thể bám vào, kích thích tăng sinh, tăng kích thước tử cung để bào thai phát triển, ức chế quá trình chín và rụng của trứng
  • Prolactin: Thúc đẩy sự phát triển và biệt hóa tuyến vú. Prolactin kích thích tuyến vú tiết sữa sau khi sinh. Tăng prolactin huyết (ở nam và nữ giới) là nguyên nhân dẫn đến rối loạn khả năng sinh sản.
  • Testosterone: Tiết ra từ tinh hoàn và vỏ thượng thận ở nam giới. Ở phụ nữ, lượng nhỏ testosterone được tạo thành trong buồng trứng, tuyến thượng thận, và các mô mỡ ngoại vi, và nó có nồng độ huyết thanh thấp hơn khoảng 10 lần so với ở nam giới. Ở nồng độ sinh lý, androgen không gây tác dụng chuyên biệt trên phụ nữ. Sự tăng sản xuất testosterone ở nữ giới có thể gây nam hóa (tùy thuộc lượng tăng thêm).
  • AMH: Ở nữ giới, AMH đóng một vai trò quan trọng trong sinh lý sự phát triển nang noãn của buồng trứng.

Nồng độ của các nội tiết tố nữ sẽ thay đổi khác nhau theo chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, để chẩn đoán được chính xác nhất, việc xét nghiệm cần được thực hiện theo những thời gian khác nhau:

  • Xét nghiệm chỉ số FSH và LH: Ngày thứ 2 đến ngày thứ 4 của chu kỳ kinh nguyệt.
  • Xét nghiệm chỉ số progesterone: Trong ngày thứ 21 của chu kỳ kinh 28 ngày.
  • Riêng xét nghiệm chỉ số prolactin, testosterone, estrogen và AMH có thể thực hiện ở tất cả các ngày, tùy thuộc vào mục đích xét nghiệm.

Do đó, nếu bạn vừa hết kinh ngày thứ 2 thì sẽ không khuyến cáo thực hiện các xét nghiệm nội tiết tố FSH và LH cũng như progesterone. Để có sự theo dõi chính xác hơn về nội tiết tố sinh sản, bạn có thể đến bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để kiểm tra.

Nếu bạn còn thắc mắc về xét nghiệm nội tiết, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

903 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: