Acidophilus: Công dụng, liều dùng, tác dụng phụ

Acidophilus (Lactobacillus acidophilus) được tìm thấy trong miệng, ruột và âm đạo con người, được sử dụng như một loại vi khuẩn. Probiotic là những vi khuẩn tốt tương tự hoặc rất giống với vi khuẩn đã có trong cơ thể bạn.

1. Acidophilus là gì?

Acidophilus (Lactobacillus acidophilus) là một loại vi khuẩn được sử dụng để duy trì số lượng vi khuẩn lành mạnh trong dạ dày và ruột của bạn.

Có thể bổ sung lợi khuẩn Lactobacillus acidophilus có sẵn dưới dạng viên nang, viên nén, tấm wafer, bột và thuốc đạn âm đạo. Ngoài việc sử dụng như một chất bổ sung, acidophilus được tìm thấy trong một số sản phẩm sữa, chẳng hạn như sữa chua, và được thêm vào cho nhiều loại thực phẩm.

Người ta thường dùng acidophilus để điều trị viêm âm đạo (viêm âm đạo do vi khuẩn) và rối loạn tiêu hóa, cũng như để thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn tốt.

2. Công dụng của lợi khuẩn Lactobacillus acidophilus

Probiotic có chứa các loại vi sinh vật khác nhau như nấm men (saccharomyces boulardii) và vi khuẩn (như lactobacillus, bifidobacterium). Vi sinh vật (thực vật) được tìm thấy tự nhiên trong dạ dày, ruột, âm đạo . Một số điều kiện (như sử dụng kháng sinh, đi du lịch) có thể thay đổi sự cân bằng bình thường của vi khuẩn, nấm men. Probiotic được sử dụng để cải thiện tiêu hóa và khôi phục hệ thực vật bình thường.

Probiotic đã được sử dụng để điều trị các vấn đề về đường ruột (như tiêu chảy, ruột kích thích), bệnh chàm, nhiễm nấm âm đạo, không dung nạp đường sữa, nhiễm trùng đường tiết niệu. Probiotic có sẵn trong thực phẩm (như sữa chua, sữa, nước trái cây, đồ uống đậu nành) và dưới dạng thực phẩm bổ sung (viên nang, viên nén, bột). Các sản phẩm khác nhau có công dụng khác nhau, do vậy người dùng cần kiểm tra nhãn để biết thông tin về việc sử dụng cho sản phẩm cụ thể.

Sữa chua
Probiotic có sẵn trong sữa chua

Một số sản phẩm bổ sung trong chế độ ăn uống đã được tìm thấy có chứa các tạp chất, phụ gia có thể gây hại. Bạn nên tìm hiểu kỹ để lựa chọn sản phẩm một cách an toàn.

  • Với tình trạng viêm âm đạo do vi khuẩn, việc sử dụng lactobacillus acidophilus đường uống và thuốc đặt acidophilus âm đạo hoặc bôi sữa chua có chứa acidophilus vào âm đạo đã được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị viêm âm đạo loại này.
  • Với những bệnh nhân bị nhiễm trùng đường hô hấp, acidophilus có vai trò nhất định trong việc giảm số lượng và mức độ nghiêm trọng của bệnh ở trẻ em.
  • Nếu người bệnh bị tiêu chảy, kết hợp của lactobacillus acidophilus và các dạng cụ thể khác của lactobacillus có thể làm giảm tiêu chảy, đầy hơi và chuột rút do vi khuẩn gây ra.
  • Sử dụng acidophilus trong khi mang thai, cho con bú làm giảm sự xuất hiện của bệnh chàm (viêm da dị ứng) ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Các sản phẩm lactobacillus acidophilus có thể có sự khác biệt trong thành phần, vì thế chúng sẽ đem lại các hiệu quả khác nhau.

3. Liều dùng lactobacillus acidophilus

Tham khảo các hướng dẫn nhãn cho sản phẩm cụ thể của bạn để xem nó nên được uống cùng một số sản phẩm khác như sữa, nước ép trái cây hoặc nước; hoăc nên nuốt cả liều, nhai, rắc vào thức ăn hay trộn với chất lỏng. Nếu bạn có thắc mắc về bất kỳ thông tin nào, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Nếu bạn đang sử dụng sản phẩm này để điều trị tình trạng tiêu chảy do sử dụng kháng sinh, không sử dụng quá 2 ngày hoặc nếu bạn bị sốt cao trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Không sử dụng lactobacillus acidophilus ở trẻ em dưới 3 tuổi trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Nếu tình trạng sức khỏe không tiến triển hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, cần đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Một số sản phẩm chế phẩm sinh học có thể chứa vi khuẩn sống (như bifidobacteria). Thuốc kháng sinh có thể ngăn chặn các sản phẩm này hoạt động một cách tốt nhất. Có thể sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có chứa vi khuẩn sống ít nhất 2 đến 3 giờ trước hoặc sau khi dùng kháng sinh. Thực hiện theo các hướng dẫn có trên nhãn của sản phẩm.

4. Tác dụng phụ của lactobacillus acidophilus

Đầy hơi
Đầy hơi là một trong những tác dụng phụ có thể gặp phải khi bổ sung lactobacillus acidophilus

Các tác dụng phụ có thể xảy ra từ acidophilus bao gồm:

  • Táo bón.
  • Khí ga.
  • Đầy hơi.
  • Cơn khát tăng dần.

Lactobacillus acidophilus ít khi gây ra các phản ứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng như: phát ban, ngứa, sưng (đặc biệt là mặt, lưỡi, họng), chóng mặt, khó thở thì phải báo ngay cho bác sĩ để có hướng xử lý kịp thời.

Nếu sử dụng acidophilus khiến bạn xuất hiện các dấu hiệu nhiễm trùng như sốt cao, ớn lạnh, ho dai dẳng, bạn cần báo ngay cho bác sĩ.

Nếu bạn bị suy giảm miễn dịch, hãy cân nhắc về việc sử dụng một sản phẩm như acidophilus có chứa vi khuẩn sống. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Nếu bạn không dung nạp đường sữa, cần cẩn trọng với một số sản phẩm acidophilus có thể chứa đường sữa.

Ngày càng có nhiều người quan tâm tới các chế phẩm sinh học như acidophilus. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu kỹ hơn nhưng dường như các sản phẩm này gây ra rất ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm các thực phẩm lên men như sữa uống lên men, vẫn có thể cung cấp cho bạn đủ vi khuẩn "tốt" mà chưa cần bổ sung acidophilus.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com; mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

81.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan