Bị nổi mẩn ngứa khắp người không rõ nguyên nhân

Nổi mẩn ngứa khắp người là tình trạng ngứa da kèm theo các nốt phát ban đỏ bất thường, có thể rải rác hoặc tạo thành các mảng. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn đọc các nguyên nhân nổi mẩn ngứa khắp người.

Mẩn ngứa có thể cải thiện mà không cần điều trị phức tạp. Tuy nhiên, nổi mẩn ngứa có thể là một dấu hiệu ban đầu hoặc dấu hiệu cảnh báo về một bệnh lý nghiêm trọng hơn. Điều quan trọng là cần tìm nguyên nhân để có biện pháp điều trị thích hợp, đặc biệt nếu tình trạng sẩn ngứa dai dẳng, tái phát hoặc kèm theo các triệu chứng toàn thân khác. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây nổi mẩn ngứa khắp người.

1. Bệnh chàm

Bệnh chàm, hay viêm da cơ địa, đặc trưng bởi tình trạng ban dát sẩn, kèm mụn nước li ti gặp ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Tùy vào lứa tuổi mà có vị trí tổn thương đặc trưng. Ngứa là triệu chứng phổ biến, khiến người bệnh gãi và gây ra những tổn thương da thứ phát.

Các phương pháp điều trị thông thường cho bệnh chàm bao gồm kem chứa steroid để giảm viêm và kem dưỡng ẩm để bảo vệ da. Nếu tổn thương da bị nhiễm trùng, bác sĩ có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh.

2. Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc bao gồm viêm da tiếp xúc dị ứng và viêm da tiếp xúc kích ứng. Biểu hiện lâm sàng là ban đỏ dạng dát sẩn kèm mụn nước, bọng nước tại vị trí tiếp xúc, ban ranh giới rõ ràng. Đôi khi có thể xuất hiện ban đỏ ở vị trí lân cận

Dưỡng ẩm và tắm bột yến mạch có thể giúp kiểm soát triệu chứng nổi mẩn ngứa. Trường hợp nghiêm trọng hơn, bao gồm nổi mẩn trên mặt hoặc kéo dài, có thể cần sử dụng kem steroid tại chỗ hoặc uống thuốc theo đơn giúp thuyên giảm triệu chứng. Tránh các yếu tố kích hoạt đã biết là cách tốt nhất để dự phòng xuất hiện các đợt nổi mẩn ngứa tái phát trong tương lai.

3. Bệnh vảy nến

Nhiều bác sĩ và chuyên gia về da cho rằng bệnh vảy nến là chứng rối loạn viêm tự miễn làm phá vỡ chu kỳ bình thường của tế bào da. Hệ thống miễn dịch hoạt động không đúng cách khiến các tế bào sừng tăng sinh không kiểm soát, dẫn đến dày sừng, ban đỏ bong vảy nhiều lớp.

Đây là bệnh có yếu tố gia đình và không lây, điều này có nghĩa là một người không thể mắc bệnh vảy nến khi tiếp xúc với người mắc bệnh.

Vị trí và sự xuất hiện của các mảng phụ thuộc vào loại bệnh vảy nến. Với bệnh vảy nến thể mảng, chiếm khoảng 90% người bị bệnh vảy nến, các mảng màu hồng hoặc đỏ phát triển theo kiểu đối xứng ở khuỷu tay, đầu gối và chân tóc. Những mảng này thường có nhiều lớp vảy trắng, dễ bong phía trên.

Một loại bệnh vảy nến phổ biến khác là bệnh vảy nến thể giọt. Bệnh nhân bị bệnh vảy nến thể giọt xuất hiện nhiều nốt sần và mảng màu đỏ, nổi lên trên bề mặt da.

Một số loại bệnh vảy nến nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như bệnh vảy nến thể đỏ da toàn thân thường ảnh hưởng đến phần lớn cơ thể, hoặc bệnh vảy nến thể mủ gây ra các mụn nước chứa đầy mủ, tuy nhiên ít phổ biến hơn.

Bên cạnh những ảnh hưởng đến về tinh thần và thể chất mà phát ban ngứa của bệnh vảy nến có thể gây nên, bệnh cũng có thể làm xuất hiện các biến chứng khác như cả viêm khớp vảy nến. Biến chứng này ảnh hưởng đến 30% bệnh nhân bị vảy nến và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh viêm ruột và hội chứng chuyển hóa.

4. Mày đay

Nổi mề đay hay còn gọi là mày đay, là một loại phát ban ngứa do cơ thể giải phóng histamine, là hậu quả của phản ứng:

  • Dị ứng với một số loại thực phẩm, bao gồm đậu phộng và các loại hạt cây, hải sản.
  • Dị ứng thuốc: kháng sinh, NSAID,...
  • Côn trùng cắn.
  • Tác động của yếu tố vật lý: ánh sáng mặt trời, nóng, lạnh, áp lực...
  • Nhiễm trùng.

Trong hầu hết các trường hợp, mày đay sẽ thuyên giảm trong vài ngày. Tuy nhiên, một số người có thể nổi mày đay mạn tính, kéo dài nhiều tháng. Thuốc kháng histamin thường được sử dụng để kiểm soát triệu chứng ngứa và khó chịu trong các trường hợp cấp tính.

5. Nổi mẩn ngứa do rôm sảy

Rôm sảy xuất hiện khi các tuyến mồ hôi trên da bị tắc nghẽn, gây viêm và nổi mẩn đỏ ngứa. Rôm sảy thường không cần điều trị và tự khỏi, đặc biệt khi bệnh nhân ở trong điều kiện có khí hậu mát hơn.

6. Thủy đậu

Triệu chứng chính của bệnh thủy đậu là xuất hiện các phát ban sau đó phát triển thành mụn nước, kèm ngứa. Những mụn nước cuối cùng sẽ đóng vảy. Bệnh thủy đậu rất dễ lây lan, do đó người mắc bệnh cần tránh tiếp xúc với người khác cho đến khi không có mụn nước mới hình thành và tất cả các mụn nước cũ đã đóng vảy. Thuốc kháng histamine có thể giúp kiểm soát triệu chứng ngứa cho bệnh nhân.

7. Bệnh sởi

Sởi là bệnh lý truyền nhiễm cấp tính do virus sởi (thuộc họ Paramyxoviridae) gây nên. Bệnh sởi thường có các nốt phát ban có màu sậm, dạng sần và gồ lên bề mặt da, nhưng các triệu chứng khác có thể phát triển trước khi phát ban xuất hiện. Chúng bao gồm sốt, đốm trắng bên trong miệng và chảy nước mũi.

8. Bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng có thể gây nổi mẩn ngứa hoặc đau trên bàn tay hoặc bàn chân hoặc cả hai. Bệnh thường xuất hiện ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Nguyên nhân do một loại vi rút truyền nhiễm có thể lây lan qua chất tiết ở mũi và họng, phân, hoặc vảy và mụn nước. Ngoài phát ban, các triệu chứng khác bao gồm sốt, đau họng và lở miệng.

9. Nhiễm trùng

Nhiễm trùng có thể gây nổi mẩn ngứa trên các bộ phận khác nhau của cơ thể. Hắc lào là bệnh nhiễm trùng do vi nấm gây ra, phát ban ngứa hình đồng tiền, màu đỏ hoặc màu nâu với mép tổn thương nhô cao hơn. Nấm bàn chân là một bệnh nhiễm nấm dermatophyte phát triển ở da bàn chân, tuy nhiên nó có thể lây lan từ bộ phận này sang bộ phận khác của cơ thể. Cả bệnh hắc lào và nấm da chân đều cần kem chống nấm hoặc đôi khi là thuốc uống để điều trị.

Một số trường hợp nổi mẩn ngứa, chẳng hạn như nổi mẩn ngứa do tiếp xúc, có thể tự biến mất. Trường hợp khác chẳng hạn như bệnh lý vảy nến, có xu hướng kéo dài suốt đời. Nguyên nhân xuất hiện nổi mẩn ngứa khắp người rất đa dạng và cách điều trị tình trạng này tùy thuộc vào nguyên nhân. Nổi mẩn ngứa có thể là một triệu chứng kèm theo của một tình trạng cơ bản nghiêm trọng hơn. Nếu bạn bị nổi mẩn ngứa kéo dài hoặc không rõ nguyên nhân, cần đến gặp bác sĩ để xác định chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

127.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan