Bị rong kinh có tự khỏi không? Khi nào cần điều trị?

Rong kinh là vấn đề thường gặp và mang đến nhiều sự phiền toái, mệt mỏi cho chị em phụ nữ. Vậy rong kinh có nguy hiểm hay không? Bị rong kinh bao lâu thì hết? Khi nào cần thiết phải điều trị?

1. Rong kinh là gì?

Rong kinh là hiện tượng có kinh đúng chu kỳ, nhưng kỳ kinh lại kéo dài hơn bình thường, thường trên 7 ngày, lượng máu kinh mất nhiều quá mức 80 ml.

Rong kinh làm cơ thể bị mất máu nhiều, kéo dài, lâu dần sẽ dẫn tới tình trạng thiếu máu, cơ thể suy nhược, xanh xao, mệt mỏi. Ngoài ra, nếu không được điều trị kịp thời rong kinh có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm.

rong kinh
Rong kinh làm cơ thể bị mất máu nhiều

2. Rong kinh khi nào cần điều trị?

Bị rong kinh bao lâu thì khỏi, có cần điều trị không phụ thuộc vào nguyên nhân của triệu chứng này. Rong kinh có thể do nguyên nhân thực thể hoặc cơ năng.

2.1. Rong kinh cơ năng

Rong kinh cơ năng thường hay gặp ở phụ nữ trong thời kỳ đầu dậy thì, phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh hoặc phụ nữ sau khi sinh đẻ. Đây là 3 thời điểm kinh nguyệt không ổn định, chu kỳ kinh nguyệt dài ngắn thất thường, dễ dẫn đến tình trạng rong kinh.

Rong kinh cơ năng tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng mất máu nhiều gây mệt mỏi, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống cũng như sinh hoạt của chị em. Do vậy, ngoài điều chỉnh lối sống, chế độ ăn uống sinh hoạt, chị em phụ nữ nên thăm khám cũng như nhận được lời khuyên của bác sĩ cho phù hợp nhất với tình trạng của mình.

2.2. Rong kinh do nguyên nhân thực thể

Nguyên nhân rong kinh đến từ các tổn thương ở tử cung hoặc buồng trứng, như đa nang buồng trứng, u nang buồng trứng, u xơ tử cung, polyp tử cung... Đối với rong kinh do nguyên nhân thực thể, bệnh nhân buộc phải điều trị, nếu để lâu, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

3. Điều trị rong kinh như thế nào?

Thuốc đặt phụ khoa cho bà bầu
Rong kinh có thể điều trị băng thuốc dưới sự chỉ định của bác sĩ

Tùy vào tình trạng, cũng như độ tuổi, có mong muốn sinh con nữa hay không mà bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị khác nhau. Thông thường, có thể được điều trị bằng thuốc hoặc điều trị bằng phẫu thuật.

3.1. Điều trị bằng thuốc

Điều trị bằng thuốc thường được chỉ định cho những bệnh nhân không có bất thường về cấu trúc, mô học, u xơ có đường kính nhỏ dưới 3 cm không gây biến dạng buồng khoang tử cung. Gồm các phương pháp trị liệu sau:

  • Trị liệu không dùng hormon: Phương pháp này thường áp dụng đối với những bệnh nhân trẻ tuổi đang trong thời kỳ dậy thì, muốn duy trì khả năng sinh sản, hay dự định có thai trong tương lai gần, hoặc đơn giản là không muốn sử dụng liệu pháp hormon thay thế. Gồm các loại thuốc

○ Thuốc có tác dụng cầm máu, thuốc đông y (Cao ích mẫu)

○ Thuốc kháng viêm đề phòng bội nhiễm

  • Trị liệu sử dụng hormon: Được xem là lựa chọn đầu tay trong trường hợp người bệnh vừa muốn duy trì khả năng sinh sản vừa muốn ngừa thai (tùy theo nguyên nhân).

○ Thuốc ngừa thai kết hợp dạng uống (COC)

○ Orgametril

○ Progesteron pha thứ 2

3.2. Thủ thuật

  • Nạo buồng tử cung cầm máu kết hợp thuốc nội tiết
  • Cắt polyp, soi buồng tử cung nạo nhân xơ

3.3. Điều trị ngoại khoa bằng phẫu thuật

Trong trường hợp bệnh nhân bị rong kinh dùng thuốc và thủ thuật nhưng không khỏi, bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng phẫu thuật. Một trong số những phương pháp phẫu thuật tiên tiến được sử dụng để điều trị rong kinh hiện nay là phẫu thuật nội soi cắt tử cung toàn phần.

Phẫu thuật này đòi hỏi thực hiện tại các bệnh viện lớn, có chuyên môn và hệ thống máy móc hiện đại. Hiện nay phẫu thuật nội soi cắt tử cung toàn phần đã được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

116.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan