Biến chứng nguy hiểm của tiền sản giật

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi các Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng. Bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa.

Tiền sản giật là một hội chứng thai nghén toàn thân và thường xảy ra trong 3 tháng cuối thai kỳ. Đây cũng cũng là giai đoạn đầu của sản giật và có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm.

1. Các biểu hiện của tiền sản giật

Hội chứng tiền sản giật hay còn được gọi là nhiễm độc thai nghén, đây là những rối loạn nguy hiểm xảy ra với những phụ sản mang thai kể từ sau tuần thứ 20. Các biểu hiện chính của tiền sản giật gồm có cao huyết áp, tăng lượng protein trong nước tiểu...

Cho đến thời điểm hiện tại, các nguyên nhân dẫn đến tiền sản giật vẫn chưa được làm rõ ràng. Nhưng sự mất cân bằng prostaglandin trong cơ thể được coi là có thể khiến nguy cơ tiền sản giật tăng cao.

Những triệu chứng của tiền sản giật gồm có tăng huyết áp, tăng protein niệu, phù nề,...

1.1 Tăng huyết áp

Những phụ nữ mang thai có huyết áp tối đa cao hơn 30mmHg hay huyết áp tối thiểu tăng cao hơn 15mmHg so với huyết áp ở thời điểm chưa mang thai thì cần được quan tâm đặc biệt bởi những người này rất dễ bị tiền sản giật. Những phụ nữ mang thai có huyết áp càng cao thì nguy cơ tiền sản giật càng cao.

Người phụ nữ cũng cần lưu ý nếu như sau khi sinh 6 tuần mà huyết áp vẫn còn cao thì cần phải đi khám chuyên khoa tim mạch ngay để có hướng điều trị kịp thời.

Tăng huyết áp trong thai kỳ
Thai phụ có huyết áp càng cao thì nguy cơ tiền sản giật càng lớn

1.2. Protein niệu tăng cao

Protein niệu tức là lượng protein trong nước tiểu, hàm lượng này càng cao thì nguy cơ mắc tiền sản giật càng cao. Mức protein niệu trong 24h có thể thay đổi khá nhiều nên để xét nghiệm được chính xác nhất thì nước tiểu của sản phụ phải được lấy trong 24h.

Khi xét nghiệm, protein niệu dương tính là khi lượng protein trong nước tiểu > 0,3g/l/24h hoặc là trên 0,5l/mẫu nước tiểu ngâu nhiên.

1.3 Phù nề

Phù nề cũng là một trong những triệu chứng của tiền sản giật, tuy nhiên cần phân biệt phù sinh lý ở thai phụ với phù bệnh lý. Ở thai phụ bình thường, sự phù nền chỉ diễn ra trong 3 tháng cuối và chỉ bị sưng phù nhẹ ở chân, thường phù về chiều và khi được nằm nghỉ, kê cao chân thì sẽ hết.

Phù bệnh lý hay triệu chứng của tiền sản giật là hiện tượng phù toàn thân, phù trong cả buổi sáng và kê cao chân cũng không hết được. Nếu bị nặng thì sản phụ còn có thể bị phù tràn dịch đa nang hay phù não rất nguy hiểm.

Có thể phát hiện phù bệnh lý bằng cách ấn lên nền cứng, thường thì bạn nên kiểm tra tại những vị trí như mu bàn chân, bàn tay, mắt trước của xương chậu. Phù nề thường đi kèm với biểu hiện như mẹ tăng cân nhanh, khoảng >500g/tuần hay >2250g/tháng được coi là tăng nhanh.

1.4 Một số triệu chứng nặng

Nếu không phát hiện và có hướng điều trị kịp thời thì phụ sản có thể xuất hiện những triệu chứng nặng hơn của tiền sản giật như thiếu máu, mệt mỏi, da xanh xao và niêm mạc trở nên nhợt nhạt. Những dấu hiệu về tiêu hóa gồm có buồn nôn, đau vùng thượng vị và đau hạ sườn phải.

Những dấu hiệu về thần kinh, người sản phụ thường bị đau vùng chẩm, lờ đờ, mệt mỏi, dùng thuốc giảm đau cũng không đỡ. Sản phụ cũng có thể gặp những triệu chứng về thị giác như hoa mắt, chóng mặt, giảm thị lực và trở nên nhạy cảm với ánh sáng.

Dấu hiệu tiền sản giật
Nếu không phát hiện kịp thời, sản phụ có thể gặp những triệu chứng nguy hiểm

2. Những biến chứng nguy hiểm của tiền sản giật

2.1 Đối với mẹ bầu

Tiền sản giật có thể để lại những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể mẹ bầu. Các biện chứng trên người mẹ gồm có sản giật, phù não, phù võng mạc và có thể mù võng mạc, xuất huyết não... đối với hệ tiết niệu thì có thể bị suy thận cấp, hoại tử ống thận và thận do tiền sản giật. Mẹ bầu còn có thể bị thiếu máu trầm trọng, giảm tiểu cầu trong máu, thiếu máu tán huyết vi mạch.

Đối với hệ hô hấp, thai phụ bị biến chứng có thể bị phù phổi, phù thanh quản. Và quan trọng hơn hết đó là về mặt sản khoa, mẹ bầu có thể bị rách nhau, nhau bong non hay sinh non nếu bị tiền sản giật.

2.2 Đối với thai nhi

Những thai nhi có mẹ bị tiền sản giật thường phải chịu những biến chứng như chậm phát triển bào thai, hay các biến chứng thần kinh về sau cũng rất nguy hiểm cho thai nhi. Ngoài ra, thai nhi còn có thể bị sinh non và mắc các bệnh lý về tim mạch sau này.

Những biến chứng dù là đối với mẹ hay bé thì cũng rất nguy hiểm và thai phụ luôn cần được theo dõi thường xuyên để chẩn đoán trước nguy cơ sau này.

Cách phòng ngừa tốt nhất nguy cơ bệnh là hãy giữ cho bản thân một sức khỏe toàn diện, tránh xa những chất kích thích hay gây nghiện hoặc có thể làm hại đến thai nhi. Bên cạnh đó cũng cần theo dõi sức khỏe thai phụ thường xuyên để có thể nắm được tình hình và chuẩn đoán nếu bị tiền sản giật.

Trên đây là những thông tin về tiền sản giật và những biến chứng nguy hiểm của tiền sản giật. Hãy chăm sóc cho sức khỏe bà bầu cũng như thai nhi một cách chu đáo nhất và kiểm tra sức khỏe thai phụ định kỳ để phát hiện tiền sản giật sớm nhất nếu có!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan