Biến chứng nguy hiểm của Zona

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Hường - Bác sĩ Nội thần kinh - Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Bệnh zona thần kinh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, bao gồm tổn thương mắt và giác mạc, mất thị lực, tổn thương da, đau tai, mất thính giác, tê liệt mặt, viêm phổi, viêm não.

1. Bệnh zona có nguy hiểm không?

Mùa xuân là khoảng thời gian thuận lợi cho các loại virus sinh sôi và phát triển mạnh, trong đó có virus gây bệnh zona thần kinh với nhiều biến chứng nguy hiểm. Đây là bệnh do virus Herpes zoster gây ra, đây cũng chính là loại virus gây bệnh thủy đậu ở người.

Khi mắc bệnh zona, bệnh nhân thường có xu hướng tập trung vào các triệu chứng ngắn hạn, tìm cách giảm đau và giảm cảm giác khó chịu trước mắt. Để khắc phục những biểu hiện này, bệnh nhân có rất nhiều lựa chọn điều trị, từ sử dụng thuốc cho đến các phương pháp điều trị thay thế.

Triệu chứng điển hình của bệnh là phát ban da, thường xuất hiện ở một bên cơ thể. Thông thường, người bệnh có biểu hiện như: Đau rát da, bỏng, ngứa. Dấu hiệu kèm theo thường là sốt, đau đầu, khiến cho bệnh nhân thật sự mệt mỏi.

Bệnh zona thần kinh có nguy hiểm không? Điều này tùy thuộc vào nguy cơ xảy ra biến chứng và thể trạng của từng bệnh nhân. Hầu hết các triệu chứng của người bệnh sẽ biến mất trong vòng chưa đầy một tháng. Tuy nhiên đối với một số người, các biến chứng nặng xuất hiện.

Biến chứng bệnh zona thần kinh gần như không đe dọa đến tính mạng, song có thể dẫn đến các vấn đề rất nghiêm trọng, chẳng hạn như mất thị lực, mất thính lực.

Virus Herpes zoster gây ra bệnh zona thần kinh
Virus Herpes zoster gây ra bệnh zona thần kinh

2. Các biến chứng của zona thần kinh

2.1 Biến chứng ở mắt

Có khoảng 10 - 25% các trường hợp mắc bệnh zona ảnh hưởng đến các dây thần kinh trên khuôn mặt. Một nhánh xuất phát từ một trong những dây thần kinh này bao gồm thần kinh mắt. Khi ảnh hưởng đến thần kinh mắt, virus có thể gây ra những tổn thương trên mắt và giác mạc, một trong những tổn thương này là viêm.

Tình trạng viêm nghiêm trọng xảy ra trong hoặc xung quanh mắt. Bất cứ ai mắc bệnh zona liên quan đến biến chứng mắt đều phải được đánh giá bởi bác sĩ chuyên khoa mắt càng sớm càng tốt. Điều trị cho tình trạng này thường bao gồm thuốc nhỏ mắt và tiến hành theo dõi chặt chẽ để ngăn ngừa nguy cơ tổn thương sâu và mất thị lực vĩnh viễn.

2.2 Biến chứng đau dây thần kinh

Đau dây thần kinh sau zona (Postherpetic neuralgia) là biến chứng phổ biến của bệnh zona. Thống kê cho thấy có khoảng 5 - 20% những người mắc bệnh zona thần kinh sẽ xảy ra biến chứng đau dây thần kinh sau zona.

Khi phát bệnh, các sợi thần kinh bị tấn công bởi virus, dẫn tới tình trạng viêm. Hậu quả gây ra hiện tượng truyền dẫn bất thường các xung thần kinh, khiến bệnh nhân gặp tình trạng đau dai dẳng mức độ nặng sau khi tổn thương da đã để lại sẹo.

Ngoài những biến chứng đau dây thần kinh, thì người bệnh còn có nhưng tê, rát da , cảm giác khó chịu khi chạm vào. Với những trường hợp nghiêm trọng hơn, các triệu chứng có thể kéo dài hơn ở tai và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thính lực.

2.3. Hội chứng Ramsay Hunt

Hội chứng Ramsay Hunt là tình trạng xảy ra ở những bệnh nhân có biểu hiện liệt dây thần kinh mặt ngoại biên, kèm theo dấu hiệu nổi ban đỏ, mụn nước ở tai hoặc ở miệng.

Biến chứng này xảy ra khi virus gây bệnh zona thần kinh hoạt động trở lại tại một trong những dây thần kinh mặt chịu trách nhiệm về thính giác. Hậu quả có thể dẫn đến mất thính giác, đau và tê liệt mặt. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị đau tai trầm trọng.

Ramsay Hunt
Hội chứng Ramsay Hunt

Hội chứng Ramsay Hunt thường chỉ diễn ra tạm thời và sẽ giảm dần theo thời gian. Tuy nhiên, bệnh nhân cần được điều trị đối với bệnh zona, đặc biệt khi có những dấu hiệu quanh mặt và cổ.

2.4. Biến chứng tại các cơ quan khác

Trong một số ít trường hợp, nhiễm zona thần kinh có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng hơn, gây nguy hiểm đến các cơ quan khác, thậm chí nhiều tình huống đe dọa tính mạng.

Tại phổi, zona có thể dẫn đến viêm phổi. Ở gan, zona có nguy cơ gây viêm gan. Tại hệ thần kinh trung ương, zona có thể gây viêm não và viêm màng não. Bệnh nhân xuất hiện những biến chứng nghiêm trọng này cần nhập viện để được xử trí và điều trị khẩn cấp.

Nói chung, bệnh zona thần kinh có nguy hiểm không? Điều này còn tùy vào loại biến chứng và thể trạng từng bệnh nhân. Đa phần bệnh thường diễn biến lành tính, hầu hết sẽ khỏi sau vài tuần. Tuy nhiên, những triệu chứng đau sau zona thì thường phải sau 2 - 6 tháng mới khỏi hẳn, đặc biệt một số bệnh nhân còn bị đau kéo dài, thậm chí cả năm sau mới hết.

Mục đích khi điều trị bệnh zona thần kinh là chống bội nhiễm, hạn chế thương tổn trên da, giảm đau dây thần kinh, phòng tránh các biến chứng nguy hiểm và đau sau zona.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán bệnh Zona

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Webmd.com; Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

79.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan