Cách điều trị lão hóa da mặt hiệu quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thanh Vân - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Lão hóa là quá trình tự nhiên của tất cả các cơ quan bộ phận trong cơ thể, và làn da cũng không phải ngoại lệ. Lão hóa da do nhiều nguyên nhân phối hợp, thường bắt đầu từ 25 tuổi và biểu hiện rõ khi chúng ta bước qua tuổi 35. Vậy có cách nào để làm chậm quá trình này và duy trì vẻ tươi trẻ dài lâu cho da?

1. Những dấu hiệu nhận biết da mặt đang bị lão hóa

Lão hóa da mặt sớm là điều không ai mong muốn, đặc biệt là với chị em phụ nữ. Những nguyên nhân thường gặp làm da lão hóa nhanh là: Tiếp xúc lâu dài với ánh nắng mặt trời, lạm dụng mỹ phẩm, khói thuốc lá và thức uống có cồn, tiêu thụ nhiều đường, stress kéo dài.

Làn da bị lão hóa thường có những dấu hiệu sau:

  • Xuất hiện các đốm đồi mồi hay sạm da.
  • Da xuất hiện nếp nhăn và chảy xệ.
  • Da khô và trở nên gầy guộc hơn.
  • Da mỏng đi, lỗ chân lông giãn to.

2. Những biện pháp cải thiện lão hóa da mặt

Lão hóa da mặt có nhiều mức độ khác nhau, vậy nên muốn điều trị được cần phải đánh giá da của bạn đang bị lão hóa ở mức độ nào để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Để đạt hiệu quả điều trị cao, bạn cần phối hợp các biện pháp ngăn ngừa lão hóa và các biện pháp khắc phục lão hóa da.

2.1. Làm chậm quá trình lão hóa

Những biện pháp ngăn ngừa lão hóa bao gồm:

  • Tránh tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời: tia UV, ánh sáng nhìn thấy được (bước sóng 380-700 nm) và ánh sáng hồng ngoại (bước sóng 700nm-1mm) đều góp phần gây lão hóa da. Vì vậy cần bảo vệ da bằng cách bôi kem chống nắng đúng cách và phối hợp thêm các biện pháp tránh nắng và che nắng. Ngoài ra, nên tránh cả những nơi khói bụi và hóa chất độc hại.
  • Tránh xa rượu bia và khói thuốc lá. Những thức uống có cồn làm da bạn thô ráp, các hóa chất trong thuốc lá làm da bạn xấu đi.
  • Ăn uống lành mạnh với đa dạng các nhóm chất, uống đủ nước và tập thể thao đều đặn. nhiều rau củ, đủ nước và tập thể thao hàng ngày.
  • Hạn chế tiêu thụ đường.
  • Ngủ đủ giấc và tránh thức khuya
  • Chăm sóc da hàng ngày bằng các sản phẩm dịu nhẹ, tẩy trang đúng cách, tẩy tế bào chết định kỳ, chọn kem dưỡng da phù hợp và massage da nhẹ nhàng.
  • Chọn lựa các phương pháp làm đẹp da tại các cơ sở uy tín.

2.2. Các biện pháp điều trị lão hóa da

Làn da đã lão hóa thì cần có các biện pháp chuyên sâu để giúp da phục hồi. Tùy vào từng tình trạng của bạn mà bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn những phương pháp khắc phục phù hợp, như:

  • Sử dụng dược mỹ phẩm chuyên điều trị lão hóa da mặt có chứa thành phần AHA, BHA, Vitamin A, Vitamin C,...
  • Áp dụng các công nghệ cao: phương pháp mài da hay mài da siêu vi điểm, laser, RF, sóng siêu âm hội tụ.
  • Tiêm botulinum toxin, filler, mesotherapy.
  • Sử dụng các phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ như: Căng da mặt, tiêm các chất làm đầy da mặt cũng được lựa chọn để giúp cải thiện lão hóa da mặt.

3. Bổ sung các thực phẩm chức năng

Việc bổ sung các thực phẩm chức năng chứa các chất chống oxy hóa và làm đẹp da đúng cách và đúng thời điểm sẽ giúp làn da kéo dài vẻ tươi trẻ, rạng ngời.

Sử dụng thực phẩm chứa nhiều collagen, hoặc uống bổ sung collagen. Collagen uống khi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình thay đổi ngoại bào trong quá trình tổng hợp collagen trong da, kích thích sản xuất collagen và thúc đẩy tốc độ đổi mới da.

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu và sử dụng các sản phẩm thảo dược có chiết xuất từ cao lá tre, collagen, cao hồng hoa,... thân thiện với cơ thể, không gây kích ứng da để bổ sung chất xúc tác silica, giúp cơ thể tự sản sinh collagen giúp ngăn ngừa lão hóa da, cải thiện các tình trạng lão hóa da như da nhăn nheo, chảy xệ, khô ráp,... và không gây kích ứng da khi sử dụng.

cách điều trị lão hóa da mặt

4. Điều trị lão hóa da mặt cần lưu ý những gì?

Để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc điều trị lão hóa da mặt, chúng ta nên lưu ý những điểm sau đây:

  • Quan trọng nhất là kiên trì và nên bắt đầu càng sớm càng tốt.
  • Cần chống lão hóa da sớm ngay cả khi chưa có dấu hiệu. Giai đoạn vàng để chống lão hóa da mặt là từ độ tuổi 20. Ở giai đoạn này da mặt bạn đầy sức sống và có khả năng tái tạo collagen tốt nên chăm sóc đúng cách sẽ khiến chúng hấp thu dưỡng chất tốt hơn và khỏe hơn nhiều.
  • Uống đủ nước và kiểm tra nhiệt độ nước tắm sao cho phù hợp với da của bạn nhất. Nước quá nóng hay quá lạnh cũng khiến da bị tổn thương và dần bị lão hóa. Mặc dù đơn giản nhưng bạn không nên coi thường bí quyết này, chúng giúp ích rất nhiều cho việc cải thiện lão hóa làn da đó.
  • Sử dụng mỹ phẩm phù hợp với da: cần lựa chọn kỹ càng, test kỹ trước khi dùng, chọn thương hiệu uy tín với các thành phần đã được kiểm định.

Để da không bị lão hóa thì bạn cần phải có một cơ thể khỏe mạnh từ bên trong lẫn bên ngoài. Một chế độ sinh hoạt lành mạnh và có lợi cho cơ thể, đồng thời trang bị giúp da của bạn có một lớp áo giáp để bảo vệ từ bên ngoài. Nếu đã xuất hiện các dấu hiệu lão hoá trên da nhiều nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và đưa ra lộ trình điều trị phù hợp nhất.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Serum
    13 "tin đồn" về Retinoid giúp da đẹp hơn

    Retinoid là tên gọi chung của một nhóm thuốc dẫn xuất từ vitamin A, giúp điều trị hiệu quả nhiều vấn đề về da, góp phần trẻ hóa làn da một cách toàn diện. Retinoid được xem là một phát ...

    Đọc thêm
  • Cồn trong mỹ phẩm
    Cồn trong mỹ phẩm có tác dụng gì?

    Có nhiều ý kiến gây tranh cãi về tác dụng của cồn có trong mỹ phẩm. Nhiều người cho rằng cồn không gây hại cho làn da. Tuy vậy, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, cồn trong các sản phẩm ...

    Đọc thêm
  • Căng da mặt ở Vinmec có đau không?
    Căng da mặt ở Vinmec có đau không?

    Năm nay tôi 45 tuổi và hiện nay trên mặt tôi đã xuất hiện những nếp nhăn, nhất là ở khóe mắt và da mặt không được căng mịn nữa. Xin bác sĩ cho biết căng da mặt ở Vinmec ...

    Đọc thêm
  • thực phẩm chống lão hóa da
    Thực phẩm làm chậm lão hóa da

    Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe nói chung và làn da của bạn nói riêng. Vậy có thể ăn gì chống lão hóa da, cùng tìm hiểu các thực phẩm chống lão hóa da ...

    Đọc thêm
  • hội chứng Werner
    Tìm hiểu về hội chứng Werner

    Quá trình lão hóa có thể xảy ra sớm hơn do tác động môi trường bên ngoài như ánh nắng, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng của nhiều bệnh lý liên quan. Ngày nay y học đã tìm ra ...

    Đọc thêm