Chứng đau nửa đầu liên quan đến bệnh tim và đột quỵ?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Bùi Ngọc Phương Hòa - Bác sĩ Nội đa khoa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Nếu mắc đau nửa đầu thường xuyên, thì bạn cần phải chú ý nhiều hơn đến sức khỏe tim mạch của bản thân. Do các nghiên cứu cho thấy người mắc chứng đau nửa đầu có nhiều khả năng bị đột quỵ và đau tim. Người bệnh phải biết về rủi ro và theo dõi các dấu hiệu sớm của bệnh tim hoặc đột quỵ.

1. Nghiên cứu về bệnh đau nửa đầu liên quan đến bệnh tim và đột quỵ

Một nghiên cứu gần đây tại Đan Mạch được đăng tại trên tạp chí BMJ cho thấy người có chứng đau nửa đầu làm gia tăng nguy cơ phát triển các vấn đề về tim mạch, bao gồm đau tim, đột quỵ, rung nhĩ và hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch.

Chứng đau nửa đầu với các triệu chứng như đau dữ dội hoặc đau nhói, buồn nôn và nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh. Tuy nhiên, đây không phải là nghiên cứu đầu tiên liên quan đến chứng đau nửa đầu và các vấn đề về tim. Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy có mối liên quan giữa chứng đau nửa đầu và nguy cơ đột quỵ và đau tim, đặc biệt là ở phụ nữ.

Trong nghiên cứu được đăng tải trên BMJ, các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của khoảng 51.000 người ở Đan Mạch bị đau nửa đầu và khoảng 510.000 người không mắc bệnh này. Những người trong nhóm đau nửa đầu được chẩn đoán bệnh trung bình khi họ 35 tuổi và 71% trong số họ là phụ nữ. Sau 19 năm theo dõi, nghiên cứu xác định rằng những người bị chứng đau nửa đầu có nguy cơ đau tim tăng gấp 1,5 lần và tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ so với những người không bị đau đầu. Bên cạnh đó, những người bị chứng đau nửa đầu, nguy cơ hình thành cục máu đông cao gấp 1,6 lần và nguy cơ rung nhĩ cao hơn 1,3 lần so với những người không bị đau nửa đầu.

2. Một số triệu chứng người bệnh cần lưu ý

Đột quỵ

Các bác sĩ chưa biết liệu điều trị chứng đau nửa đầu có giúp giảm tỷ lệ nguy cơ mắc đột quỵ hay không. Tuy nhiên, các biện pháp sau đây luôn hiệu quả để giảm nguy cơ đột quỵ:

  • Giữ huyết áp ở mức bình thường
  • Đưa mức Cholesterol về phạm vi cho phép
  • Giảm cân nếu cần thiết
  • Duy trì tập thể dục
  • Không hút thuốc lá

Đến viện khẩn cấp hoặc gọi 115 nếu người bệnh có bất kỳ dấu hiệu đột quỵ nào, như:

  • Mất thị lực đột ngột
  • Cánh tay yếu
  • Nói lắp
  • Méo miệng
chung-dau-nua-dau-lien-quan-den-benh-tim-va-dot-quy-1
Đến viện khẩn cấp hoặc gọi 115 nếu người bệnh có bất kỳ dấu hiệu đột quỵ nào

Bệnh tim mạch

Gặp bác sĩ nếu người thân hoặc bạn có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh tim:

  • Đau ngực
  • Khó thở, ngất xỉu, chóng mặt
  • Đau, tê, yếu hoặc lạnh ở chân hoặc cánh tay
  • Rung động trong ngực hoặc nhịp tim chậm hoặc nhanh bất thường

Cục máu đông

Các cơn đau tim và đột quỵ (thể nhồi máu não chiếm 85% tai biến mạch máu não) là do nguyên nhân tắc nghẽn trong các mạch máu ở tim hoặc não, nên không có gì đáng ngạc nhiên khi chứng đau nửa đầu có liên quan đến hình thành các cục máu đông ở các vị trí khác trong cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy những phụ nữ mắc chứng đau nửa đầu có sử dụng các biện pháp tránh thai bằng thuốc nội tiết tố có nhiều khả năng bị cục máu đông, bao gồm huyết khối tĩnh mạch sâu, thường hình thành ở một trong hai chân và có thể gây đau hoặc sưng.

Do đó, nếu bị đau nửa đầu trong thời gian dài và đang sử dụng biện pháp tránh thai bằng các thuốc nội tiết tố, bạn hãy nói chuyện với bác sĩ để xem liệu bạn có nguy cơ hình thành cục máu động hay không. Nếu có thì cần làm gì để giảm khả năng hình thành cục máu đông và các biến chứng của nó.

Nếu bạn xuất hiện các biểu hiện như đau nửa đầu hay các triệu chứng của đột quỵ như đã kể trên, hãy nhanh chóng đi tầm soát sớm đột quỵ để có thể có các phương án điều trị kịp thời. Hiện nay, Chụp cộng hưởng từ - MRI/MRA được coi là công cụ “vàng” tầm soát đột quỵ não. MRI được sử dụng để kiểm tra tình trạng hầu hết các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt có giá trị trong chụp ảnh chi tiết não hoặc thần kinh cột sống. Do có độ phân giải và tương phản tốt nên hình ảnh MRI cho phép phát hiện ra các điểm bất thường ẩn sau các lớp xương mà các phương pháp tạo ảnh khác khó có thể nhận ra. MRI có thể cho kết quả chuẩn xác hơn so các kỹ thuật dùng tia X (ngoại trừ kỹ thuật chụp DSA đánh giá mạch máu) trong chẩn đoán các bệnh lý não, tim mạch, đột quỵ,... Hơn nữa, quá trình chụp bằng MRI không gây tác dụng phụ như trong chụp X-quang hay cắt lớp vi tính (CT).

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện đang sở hữu Hệ thống chụp MRI 3.0 Tesla được trang bị tối tân bởi hãng GE Healthcare (Mỹ) với chất lượng hình ảnh cao, cho phép đánh giá toàn diện, không bỏ sót tổn thương mà lại giảm được thời gian chụp. Công nghệ Silent giúp hạn chế gây ra tiếng ồn, tạo sự thoải mái và giảm căng thẳng cho khách hàng trong quá trình chụp, giúp cho việc thu hình đạt chất lượng tốt hơn và rút ngắn thời gian chụp.Với hệ thống MRI tối tân và áp dụng các phương pháp can thiệp mạch não hiện đại, đội ngũ chuyên gia chẩn đoán hình ảnh và thần kinh giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, Vinmec là địa chỉ khám, tầm soát nguy cơ đột quỵ uy tín được khách hàng tin cậy.

Trong thời gian qua; Vinmec đã cấp cứu, điều trị kịp thời thành công nhiều trường hợp đột quỵ, không để lại di chứng: Cứu sống người bệnh bị 2 lần đột quỵ não liên tiếp; Ứng cứu nữ du khách nước ngoài thoát khỏi “cửa tử” đột quỵ;...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com, livescience.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan