Có thể nhận biết triệu chứng rau tiền đạo?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Lại Thị Nguyệt Hằng - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Thông thường, bánh rau bám ở vùng đáy hoặc thân tử cung. Khi bánh rau bám ở đoạn dưới tử cung và che đi một phần hoặc kín cổ tử cung thì được gọi là rau tiền đạo. Rau tiền đạo có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thai kỳ của phụ nữ.

1. Các loại rau tiền đạo

Rau tiền đạo nằm trước đường đi của thai nhi khi sinh qua đường âm đạo. Do đó, đa số trường hợp có dấu hiệu bị rau tiền đạo thường phải mổ lấy thai.


Các loại rau tiền đạo thường gặp ở bà bầu gồm có:

  • Rau tiền đạo bám thấp: bánh rau bám đoạn dưới tử cung.
  • Rau tiền đạo bám mép: bánh rau bám đến bờ lỗ trong cổ tử cung.
  • Rau tiền đạo bán trung tâm: bánh rau che kín một phần lỗ trong cổ tử cung.
  • Rau tiền đạo trung tâm: bánh rau che kín hoàn toàn lỗ trong cổ tử cung.

2. Dấu hiệu bị rau tiền đạo là gì?

Có thể nhận biết thai phụ bị rau tiền đạo qua các dấu hiệu nhận biết sau:

Trong thai kỳ, đặc biệt là 3 tháng cuối khi mang thai, thai phụ đột ngột bị xuất huyết âm đạo mà không rõ nguyên nhân, không kèm đau bụng, máu ra có màu đỏ tươi và khi ra ngoài bị đông thành cục.

Lượng máu chảy ra thường ít trong những lần đầu, sau đó tình trạng xuất huyết âm đạo có thể lặp lại nhiều lần, lượng máu chảy ra trong những lần sau thường nhiều hơn lần trước.

Nếu thai phụ vận động đi lại nhiều, làm việc nặng và có giao hợp, ... sẽ dễ bị xuất huyết hơn.

Do đó, khi có dấu hiệu bị rau tiền đạo, sản phụ cần ngay lập tức đến các cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán kịp thời, tránh gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.

Hiện nay, dấu hiệu bị rau tiền đạo có thể được phát hiện sớm nhờ phương pháp siêu âm ngay cả khi chưa có biểu hiện lâm sàng.

3. Nguy cơ bị rau tiền đạo

Nguy cơ bị rau tiền đạo thường xảy ra đối với những trường hợp sau:

  • Từng sinh đẻ nhiều lần.
  • Từng nạo thai và bị sảy thai nhiều lần.
  • Từng bị viêm nhiễm tử cung.
  • Từng bị rau tiền đạo ở lần mang thai trước.
Có thể nhận biết triệu chứng rau tiền đạo?
Xuất huyết đột ngột trong 3 tháng cuối thai kỳ có thể là một trong những dấu hiệu bị rau tiền đạo

4. Biểu hiện rau tiền đạo nguy hiểm đối với thai nhi và người mẹ

Rau tiền đạo có thể dẫn đến tình trạng bị băng huyết trong thai kỳ và trong khi sinh, gây nguy hiểm đến tính mạng của cả sản phụ và thai nhi.

  • Đối với sản phụ: dấu hiệu bị rau tiền đạo gây chảy máu lặp đi lặp lại nhiều lần trong suốt cả thai kỳ có thể khiến sản phụ bị thiếu máu, dễ sinh non. Do đoạn dưới tử cung bị thiếu cơ thắt nên thường bị xuất huyết sau khi sinh và sản phụ có thể bị sốc do mất nhiều máu. Trong trường hợp bị rau tiền đạo bám gần cổ tử cung, sau sinh rau bị bóc tách khiến cổ tử cung hở, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây nhiễm trùng. Trường hợp nặng có thể phải cắt bỏ tử cung nếu bánh rau cài chặt vào cơ tử cung và không tách ra khỏi lớp niêm mạc tử cung.
  • Đối với thai nhi: dấu hiệu bị rau tiền đạo khiến người mẹ bị thiếu máu trong thai kỳ nên thai nhi dễ bị suy dinh dưỡng hoặc suy thai. Khi người mẹ bị xuất huyết nhiều, bác sĩ muốn cứu người mẹ bắt buộc phải mổ lấy thai sớm, kể cả khi thai chưa đủ tháng. Lúc đó, thai non tháng có thể khiến bé sinh ra dễ bị suy hô hấp. Ngoài ra, do bánh rau nằm ở phần dưới tử cung khiến thai nhi khó xoay đầu xuống, dẫn đến tình trạng ngôi thai ngược (ngôi mông hay ngôi ngang) dễ xảy ra.

Khi thấy có dấu hiệu bị rau tiền đạo nêu trên, thai phụ nên đến bệnh viện hoặc phòng khám thai sớm để được các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Với mong muốn mang lại dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho các bà mẹ và em bé từ khi mang thai đến khi sinh nở, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã tổ chức triển khai các Gói Chăm sóc Thai sản trọn gói. Tại đây, các bác sĩ theo dõi, tư vấn và chăm sóc chu đáo cho mẹ và bé từ thời kỳ thai nghén, đảm bảo thai kỳ diễn ra an toàn nhất có thể. Sau khi sinh, mẹ và bé sẽ được nghỉ ngơi, thư giãn trong phòng bệnh tiện nghi, tiêu chuẩn quốc tế với sự chăm sóc tận tình và chuyên nghiệp của đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng tại bệnh viện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan