Các bài tập chữa đau thần kinh tọa hiệu quả

Đau thần kinh tọa ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bên cạnh điều trị bằng thuốc thì việc tập luyện và vận động đúng cách cũng được xem là một trong những phương pháp điều trị cho bệnh đau thần kinh tọa vô cùng hiệu quả. Bệnh nhân có thể áp dụng tại nhà các bài tập chữa đau thần kinh tọa dưới đây để cải thiện tình trạng bệnh của bản thân.

1. Đau dây thần kinh tọa là gì?

Đau thần kinh tọa được biết là chứng đau dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa, cơn đau bắt đầu từ sống lưng sau đó lan đến hông rồi di chuyển xuống mặt sau của chân. Nguyên nhân thường gặp phải có thể là do sự chèn ép của các dây thần kinh hoặc có sự kích thích thứ phát bởi các bệnh lý khác, chẳng hạn như: thoái hóa khớp, chấn thương, thoát vị đĩa đệm hoặc viêm, căng cơ.

Các cơn đau có thể xuất hiện với mức độ cực kỳ dữ dội, đôi khi có kèm theo ngứa ran, tê, cảm giác như kim châm, yếu hoặc mất đi cảm giác tại các vùng bị ảnh hưởng. Khi có các triệu chứng hoặc dấu hiệu nghi ngờ, khuyến cáo người bệnh cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được chỉ định các phác đồ điều trị phù hợp.

2. Lợi ích của việc tập luyện khi bị đau dây thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa là một bệnh lý hiện đang rất phổ biến mà không ít người mắc phải. Căn bệnh này tuy không khiến cho người bệnh phải gặp nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ra rất nhiều khó khăn trong các vấn đề sinh hoặc hàng ngày và làm suy giảm đi chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Để điều trị hiệu quả bệnh đau thần kinh tọa cần phải có sự kết hợp giữa các phương pháp khác nhau. Trong đó, một chế độ ăn uống và một chế độ luyện tập hợp lý là một yếu tố quan trọng mà mọi người bệnh cần phải áp dụng để hỗ trợ trong chữa đau thần kinh tọa và hạn chế các nguy cơ gây tái phát bệnh.

Việc tập luyện hàng này các bài tập chữa đau thần kinh tọa sẽ giúp người bệnh có xương khớp dẻo dai giúp phòng tránh các nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm, gây tình trạng chèn ép thần kinh, qua đó mà các khớp giảm đau nhanh hơn và trở nên linh hoạt hơn.

3. Các lưu ý khi thực hiện các bài tập chữa đau dây thần kinh tọa

  • Trước khi luyện tập, người bệnh cần phải tiến hành thực hiện khởi động một cách kỹ càng.
  • Trong lúc tập luyện, nếu cảm thấy đau, người bệnh cần phải điều chỉnh lại các động tác, thực hiện tập chuẩn các động tác đã được hướng dẫn. Trường hợp tập sai có thể gây ra các tác dụng ngược. Ngoài ra, khi đã tiến hành điều chỉnh các động tác mà người bệnh vẫn còn cảm thấy đau thì nên chuyển sang tập bài khác, tuyệt đối không được cố tập tiếp.
  • Người bệnh cần phải lựa chọn các bài tập vừa sức đối với tình trạng bệnh của mình, tránh thực hiện các động tác quá mạnh và đột ngột hoặc quá sức có thể chịu đựng.
  • Khi tiến hành các bài tập chữa đau thần kinh tọa, người bệnh cần thực hiện các động tác một cách chậm rãi và nhẹ nhàng.
  • Cần phải có thời gian tập luyện cụ thể và thống nhất, các bài tập được thực hiện chỉ bên kéo dài trong vòng khoảng 1 tiếng tính cả thời gian vận động trước tập và thời gian thư giãn sau tập, không nên luyện tập với thời gian quá dài.

4. Các bài tập chữa đau dây thần kinh tọa

Bài tập 1: Gập đầu gối vào phía ngực

Để thực hiện bài tập này, người bệnh cần nằm ngửa trên thảm tập, kê một chiếc gối thấp phía dưới đầu rồi sau đó tiến hành gập đầu gối, bàn chân bệnh nhân để thẳng và rộng bằng vai. Hai tay đan vào nhau và tiến hành kéo đầu gối của mình gần về phía ngực, độ căng tăng dần cho đến mức có thể chịu đựng được rồi giữ tư thế này trong vòng 20 đến 30 giây phối hợp với việc hít thở sâu. Thực hiện tương tự với bên còn lại.

Bài tập 2: Mở rộng lưng

Người bệnh nằm trên sấp trên thảm tập, sử dụng khuỷu tay để đẩy phần trên của cơ thể lên, cằm phải hướng lên trên để giữ cột sống dài nhất có thể, đồng thời phối hợp hít thở sâu và giữ động tác này trong khoảng 5 đến 10 giây. Sau đó trả cơ thể trở về vị trí ban đầu, thực hiện động tác này từ 8 đến 10 lần.

Bài tập 3: Kéo giãn bằng gân kheo

Người bệnh nằm trên thảm tập phẳng, kê đầu bằng 1 quyển sách hoặc 1 chiếc gối thấp. Gập đầu gối lại và giữ hai bàn chân rộng bằng hông, giữ cho phần trên của cơ thể được thư giãn, cằm cúi nhẹ. Đưa đầu gối dần về phía ngực sau đó lấy hai tay giữa phần dây chằng và từ từ duỗi thẳng đầu gối ra. Giữ ở tư thế này trong khoảng thời gian từ 20 đến 30 giây phối hợp với hít thở sâu. Cuối cùng nhẹ nhàng để đầu gối về lại vị trí ban đầu và thực hiện tương tự với bên chân còn lại.

Bài tập 4: Nằm căng cơ mông

Người bệnh cần bắt đầu động tác này với tư thế nằm ngửa trên mặt phẳng, dưới đầu kê 1 chiếc gối thấp. Tiến hành gập nhẹ đầu gối của chân trái và gác bàn chân phải lên phía đùi của chân trái. Dùng hai tay giữ đùi trái và kéo nhẹ về phía ngực trong khoảng thời gian 20 đến 30 giây phối hợp hít thở sâu. Luôn phải giữ cho phần lưng chạm mặt phẳng của thảm trong suốt quá trình thực hiện động tác, thực hiện tương tự đối với bên còn lại, lặp lại động tác trên khoảng 2- 3 lần.

Bài tập 5: Đi bộ

Các bệnh nhân bị bệnh về xương khớp nói chung và bị đau dây thần kinh tọa nói riêng được các chuyên gia y tế và các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo nên duy trì thói quen đi bộ và vận động điều độ mỗi ngày. Lợi ích của việc đi bộ trong hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân đau thần kinh tọa là:

  • Cải thiện được các tình trạng đau nhức từ vùng lưng xuống mông, giúp giảm hiện tượng cứng khớp tê bì hai chân.
  • Giúp thư giãn các khớp xương và các bó cơ, giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng, giúp hỗ trợ làm giảm áp lực của địa đệm lên dây thần kinh và thúc đẩy quá trình lưu thông máu diễn ra trơn tru hơn.
  • Tăng độ linh hoạt và nâng cao sức bền của hệ thống xương khớp, nuôi dưỡng phần sụn khớp.

Tuy mang lại nhiều lợi ích, người bệnh vẫn cần phải lưu ý một số điều sau khi thực hiện đi bộ:

  • Khi thực hiện những bước đi dài, sẽ có thể gây tình trạng chèn ép đĩa đệm lên dây thần kinh tọa và điều này gây cho người bệnh cảm giác đau đơn. Cần phải rút ngắn các bước đi để bảo vệ dây thần kinh tọa.
  • Nên thực hiện đi bộ trên địa hình phẳng, tránh đi trên các con đường gồ ghề.
  • Thực hiện việc đi bộ với một tốc độ vừa phải và phù hợp với khả năng của bản thân.

Bên cạnh các bài tập kể trên, các bài tập yoga chữa đau thần kinh tọa cũng là một bộ môn thể dục phù hợp và mang lại hiệu quả cho bệnh nhân trong việc hỗ trợ điều trị đau thần kinh tọa. Các động tác dễ thực hiện và nhẹ nhàng của các bài tập yoga sẽ giúp giải phóng sức ép lên các sợi dây thần kinh đồng thời giúp giãn cơ. Sự chèn ép các dây thần kinh sẽ khiến cho máu không có khả năng tuần hoàn đều và các động tác yoga sẽ giúp lưu thông máu huyết.

Các bài tập yoga chữa đau thần kinh tọa giúp cho bệnh nhân có một cột sống dẻo dai hơn hạn chế được các chấn thương có thể gặp phải trong sinh hoạt và vận động hàng ngày. Phần lưng dưới được giảm áp lực nên phần nào giúp cho sự hồi phục của dây thần kinh vùng này nhanh hơn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các bài tập yoga chữa đau thần kinh tọa người bệnh cần thực hiện đúng tư thế để gia tăng hiệu quả và hạn chế gặp phải các chấn thương, chỉ nên tập khi cơ thể cảm thấy sẵn sàng và thoải mái, dừng ngay các bài tập khi xuất hiện các dấu hiệu đau nhức. Người bệnh mới bắt đầu chỉ nên thực hiện các động tác cơ bản để làm quen dần các bài tập sau đó mới đến các bài tập nâng cao.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

452 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan