Cơn bốc hỏa có thể xảy ra ở mọi phụ nữ, không riêng gì tuổi mãn kinh

Bốc hỏa là một triệu chứng khá phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt ở phụ nữ tiền mãn kinh. Cơn bốc hỏa có thể khiến phụ nữ khó chịu, mệt mỏi và mất ngủ thường xuyên. Có người thỉnh thoảng chỉ bị một cơn, nhưng có người lại bị liên tục và kéo dài.

1. Bốc hỏa là gì ?

Bốc hỏa là một triệu chứng khá phổ biến ở phụ nữ. Cơn bốc hỏa thường khởi đầu đột ngột bằng cảm giác nóng ở vùng mặt, phần trên ngực và sau đó nhanh chóng lan ra toàn thân. Cảm giác nóng thường kéo dài từ 2 - 4 phút và có thể đi kèm với toát mồ hôi, thỉnh thoảng đánh trống ngực và sau đó là lạnh run.

Cường độ của cơn bốc hỏa thay đổi rất khác nhau, có người chỉ bị đỏ mặt thông thường, có người lại gặp phải các cơn bốc hỏa mạnh làm gương mặt và thân đỏ bừng kèm theo đổ mồ hôi nhiều. Tần số xuất hiện của cơn bốc hỏa cũng thay đổi khác nhau tùy theo mỗi người. Có người thỉnh thoảng chỉ bị một cơn, nhưng có người lại bị liên tục và kéo dài.

2. Nguyên nhân gây ra cơn bốc hỏa là gì ?

Phụ nữ trung niên
Sự sụt giảm nồng độ estrogen, đặc biệt là phụ nữ tiền mãn kinh là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra cơn bốc hỏa

Nguyên nhân gây ra cơn bốc hỏa hiện nay vẫn chưa được xác định rõ ràng. Nhiều chuyên gia đã đề xuất một số nguyên nhân như sau:

  • Do rối loạn hormon: Sự sụt giảm nồng độ estrogen, đặc biệt là phụ nữ tiền mãn kinh là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra cơn bốc hỏa.
  • Do thuốc: Một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm đau opioid,...có thể tạo ra cơn bốc hỏa ở phụ nữ.
  • Do thừa cân, béo phì: Phụ nữ béo phì có nguy cơ bị bốc hỏa cao hơn hẳn phụ nữ bình thường.
  • Do tâm lý: Cảm giác lo lắng, bồn chồn và “stress” cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến các cơn bốc hỏa ở phụ nữ.
  • Do thực phẩm: Các loại thực phẩm nhiều gia vị, chua, cay, thực phẩm chứa cafein, chứa cồn,...có thể gây cảm giác nóng bức, khó chịu.
  • Do bệnh lý: Bệnh cường giáp có thể gây ra các triệu chứng như nóng bức, tim đập nhanh, hồi hộp, sụt cân, tiểu tiện liên tục,.... Nếu là do các loại bệnh khác, như nhiễm trùng, nhiễm virus thì ngoài bốc hỏa bệnh nhân sẽ có thêm các triệu chứng như tiêu chảy, khó chịu đường ruột.
  • Do môi trường, phòng ốc nóng bức, ngột ngạt.

3. Giải pháp giúp khắc phục cơn bốc hỏa

Tập thể dục
Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp khắc phục cơn bốc hỏa

  • Phụ nữ bị bốc hỏa nhẹ có thể không cần can thiệp bằng thuốc. Nếu cơn bốc hỏa xảy ra vào giữa đêm thì nên xem lại nhiệt độ phòng, trang phục khi ngủ hoặc mền gối quá nhiều. Cách đơn giản nhất là điều chỉnh nhiệt độ phòng, mặc quần áo thoáng mát và đắp chăn mỏng để dễ ngủ và hạn chế những cơn bốc hỏa về ban đêm.
  • Cần duy trì chế độ ăn uống hợp lý, tránh các loại thực phẩm cay nóng, thức uống có cồn và cafein. Duy trì cân nặng hợp lý.
  • Nên luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, tập thiền, yoga
  • Trường hợp phụ nữ bị bốc hỏa thường xuyên và liên tục thì nên tư vấn các bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ có thể chỉ định bổ sung các thực phẩm chức năng isoflavone (từ đậu nành) hoặc vitamin E để giảm các triệu chứng khó chịu.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cung cấp cho khách hàng gói khám và tư vấn chăm sóc tuổi tiền mãn kinh giúp quý khách khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa Phụ khoa và thực hiện các xét nghiệm đánh giá tình trạng nội tiết tố.

Phụ nữ trong lứa tuổi 45-55, có thể trẻ hơn (khi mắc chứng suy sớm buồng trứng), có bất thường về kinh nguyệt, rối loạn tình dục, nghi ngờ rối loạn nội tiết, hoặc có nhu cầu sử dụng liệu pháp hormone thay thế, hoặc muốn chuẩn bị cho bản thân bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

137.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan